เผยโฉมหนุ่มฝรั่งเศสโกงสะท้านโลก


เมื่อ 25 ม.ค. เอเอฟพีรายงานว่า ธนาคารโซซิเอเต เจเนรัล ประเทศฝรั่งเศส เผยโฉมนักค้าเงินที่ฉ้อโกงเงินของธนาคารไปมหาศาลถึง 4,900 ล้านยูโร หรือราว 2.2 แสนล้านบาทแล้ว

มีชื่อว่า นายเฌอโรม แคร์วีเอล ชาวฝรั่งเศสอายุ 31 ปี ถือเป็นการฉ้อโกงที่มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยบุคคลคนเดียว และเป็นจำนวนเงินที่มากกว่าสมัยนายนิก ลีสัน ฉ้อโกงธนาคารแบริ่ง ธนาคารที่เก่าแก่ที่สุดของอังกฤษจนถึงขั้นล้มละลายในปี 2538 ถึง 4 เท่า โดยตอนนั้น กรณีนายลีสันเป็นข่าวเขย่าวงการการเงินการธนาคารทั่วโลก ศาลตัดสินจำคุกนายลีสันที่สิงคโปร์เป็นเวลา 6 ปี


 สำหรับนายเฌอโรม ทำงานกับสาขาของธนาคารโซซิเอเต ในกรุงปารีส มาตั้งแต่ปี 2543 มีรายได้ไม่ถึง 1 แสนยูโร หรือ 4.5 ล้านบาทต่อปี การโกงครั้งนี้ใช้วิธีโอนเงินธรรมดา แต่ปกปิดการดูดเงินไปพนันในตลาดหุ้นด้วยเทคนิคที่ซับซ้อนแยบคายหลายวิธี กระทั่งมาถูกจับได้ตอนตลาดหุ้นตก แต่นายเฌอโรมทำสัญญาคาดการณ์ว่าหุ้นขึ้น


 ด้านตัวแทนสหภาพของพนักงานโซซิเอเตได้รับแจ้งจากผู้จัดการว่า นายเฌอโรมมีปัญหาครอบครัว ส่วนนักวิเคราะห์ยังตกตะลึงว่า การโกงเงินได้มูลค่าถึงขนาดนี้น่าจะทำต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกิน 10 ปี นับจากเกิดกรณีของนายลีสัน แสดงให้เห็นว่า ธนาคารยังอยู่ในภาวะอันตราย หลังจากมีกระบวนการจัดการที่เสี่ยงมาก ปล่อยให้คนๆ เดียวทำได้ถึงขนาดนี้


 การค้นพบคดีฉ้อโกงครั้งใหญ่ของธนาคารโซซิเอเต มีขึ้นในเวลาเดียวกับที่ธนาคารเพิ่งแถลงตัวเลขสูญเสียทางบัญชีครั้งล่าสุด 2,050 ล้านยูโร หรือราว 93,000 ล้านบาทซึ่งเกี่ยวโยงกับปัญหาสินเชื่อด้านอสังหาริมทรัพย์หรือซับไพรม์ในสหรัฐอเมริกา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์