เผยเหตุวาฬบรูด้าโผล่บางแสน

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) ให้สัมภาษณ์กรณีมีผู้พบวาฬบรูด้า ขึ้นมาเล่นน้ำที่ทะเลบางแสน

น่าจะเป็น เพราะวาฬว่ายน้ำตามฝูงปลาเข้ามา มากกว่าจะเกิดสิ่งปกติใดๆ เพราะปกติวาฬบรูด้ามักจะหากินแถวอ่าวไทย แต่จะว่ายอยู่ริมชายฝั่งห่างไปประมาณ 1-3 กิโลเมตรเท่านั้น ตามข่าวที่เคยพบกันว่าพบวาฬบรูด้าบ่อยๆ ที่ทะเลบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์ นอกจากนี้ในการว่ายน้ำเข้ามาในเขตที่มีการทำแนวปะการังเทียมก็ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะแนวปะการังทำให้มีฝูงปลามาอาศัยอยู่มาก ทำให้วาฬเข้ามาหาอาหารกิน จึงไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องภัยพิบัติแต่อย่างใด

"ไม่ถือว่าเป็นความผิดปกติเหมือนกับกรณีการพบวาฬเพชฌฆาตเทียมเกยตื้นที่เกาะราชา จ.ภูเก็ต เมื่อเดือนที่ผ่านมา เพราะวาฬบรูด้าจะไม่ได้อยู่รวมกันเป็นฝูง จึงไม่ต้องอาศัยการนำของจ่าฝูงเหมือนกับวาฬเพชฌฆาตเทียม จนทำให้พลัดหลงกันได้ แต่ที่มาอยู่ 4 ตัวพร้อมๆ กัน เป็นเรื่องบังเอิญมากกว่าที่มาหากินในบริเวณหาดบางแสน ที่ยังไม่ค่อยได้เห็นกันมาก่อน"

ดร.ธรณ์ กล่าวว่า ส่วนวาฬบรูด้าทั้ง 4 ตัว จะมาอยู่นานหรือไม่นั้น โดยปกติจะ 2-3 วันขึ้นกับฝูงปลาที่เป็นอาหารของวาฬบรูด้าที่จะเคลื่อนที่ตามฤดูกาล บางทีอาจจะ 2-3 เดือน ก็อาจจะแวะเวียนเข้ามาหากินอีกก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ตามสำหรับนักท่องเที่ยวไม่ควรเข้าไปดูวาฬใกล้ๆ ตามหลักสากลควรอยู่ห่างประมาณ 200-300 เมตร เพื่อไม่ให้รบกวนวาฬทั้ง 4 ตัว เพราะแม้วาฬชนิดนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เราก็ไม่ควรเข้าไปดูหรือถ่ายภาพใกล้จนส่งผลกระทบ เพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อวาฬได้เช่นกัน ถ้าปล่อยให้วาฬหากินตามปกติจะมีโอกาสโตเต็มที่ และมีขนาดลำตัวยาวถึง 13-14 เมตร แต่หากนักท่องเที่ยวอยากเห็นก็ควรสวมเสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัยของตัวเองด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์