เผยเทปเสียงนาทีระลึก ´11กันยาฯ´ ก่อนเครื่องลำที่ 4 จะตก!!

เผยเทปเสียงนาทีระลึก ´11กันยาฯ´ ก่อนเครื่องลำที่ 4 จะตก!!

ภาพเศษซากของเครื่องบินเที่ยวบินที่ 93

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 13 เมษายน 2549 04:13 น.

เอพี/เอเจนซี/บีบีซีนิวส์ - ศาลมะกันเผยเทปเสียงนาทีระลึกขวัญบนเครื่องบินลำที่ 4 ก่อนจะตกลงทุ่งในเหตุการณ์ 11 กันยาฯ ผู้ก่อการร้ายเข้ายึดห้องนักบิน หวังพาเครื่องโจมตีทำเนียบขาว แต่ไปไม่รอดเพราะผู้โดยสารพยายามต่อสู้ สุดท้ายตกลงกลางทุ่งกว้างในรัฐเพนน์ซิลวาเนีย

วานนี้(12) ศาลสหรัฐฯ ได้ทำการเปิดเผยเทปบันทึกเสียงนาทีระลึกใจในห้องนักบินสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์เที่ยวบินที่ 93 ก่อนที่จะตกกลางทุ่งกว้างในรัฐเพนน์ซิลวาเนีย เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 ในระหว่างการพิจารณาคดีของ ซาการิอัส มูซซาวี ผู้ต้องสงสัยเครือข่ายอัลกออิดะห์ ซึ่งถูกตั้งข้อกล่าวหาว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับแกนนำกลุ่มก่อการร้ายในเหตุการณ์ 11 กันยาฯ

เทปบันทึกเสียงซึ่งนำมาเปิดเผยต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกนี้ เป็นช่วงเวลาก่อนสุดท้ายที่เครื่องบินจะตกประมาณ 30 นาที โดยเสียงในเทปเริ่มต้นที่ ชายคนหนึ่งซึ่งเชื่อว่าคือ ซิอัด จาร์ราห์ สลัดอากาศซึ่งเป็นคนขับเครื่องบินประกาศว่า "นี่คือกัปตัน กรุณานั่งลง...เราได้ติดตั้งระเบิดไว้บนเครื่องแล้ว ดังนั้นกรุณานั่งลง"

หลังจากนั้น ก็เป็นเสียงเหมือนมีการต่อสู้กันระหว่างสลัดอากาศอีกหลายคนกับนักบิน และยังมีเสียงของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินด้วย กลุ่มสลัดอากาศตะโกนว่า "นั่ง นั่ง นั่งลง นั่งลง" และว่า "ในนามของพระอัลเลาะห์ เปี่ยมไปด้วยความเมตตากรุณาสูงสุด"

ขณะที่ลูกเรือหลายคนตะโกนขึ้นว่า "กรุณาอย่าทำร้ายฉัน ฉันยังไม่อยากตาย"

เกือบ 6 นาที หลังจากการต่อสู้ในห้องนักบินเริ่มขึ้น หนึ่งในสลัดอากาศก็พูดขึ้นว่า "ทุกอย่างเรียบร้อย ผมทำเสร็จแล้ว" จากนั้นเครื่องบินโบอิ่ง 757 ซึ่งออกจากเมืองนิวาร์ก รัฐนิวเจอร์ซี เพื่อไปยังซานฟรานซิสโกก็ได้กลับลำมุ่งไปทางตะวันออกแทน พร้อมด้วยผู้โดยสารบนเครื่องจำนวน 33 คน ลูกเรือ 7 คน และสลัดอากาศอีก 4 คน

ทั้งนี้ กลุ่มสลัดอากาศ ซึ่งเป็นสมาชิกของเครือข่ายอัลกออิดะห์พยายามนำพาเครื่องบินลำดังกล่าวหวังเข้าโจมตีทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

ต่อมา เสียงการต่อสู้ในห้องนักบินได้ดังขึ้นอีกครั้ง โดยดูเหมือนว่า จะเป็นเสียงของผู้โดยสารหลายคนพยายามบังคับให้สลัดอากาศเปิดประตูห้องนักบิน หลังจากที่มีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งทราบข่างจากโทรศัพท์มือถือว่า มีเครื่องบิน 3 ลำพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และเพนทากอน และเชื่อว่าพวกเขากำลังตกเป็นเหยื่อของส่วนหนึ่งในแผนการก่อการร้าย

โดยในเวลาประมาณ 9.58 น. สลัดอากาศเริ่มตระหนักว่า ผู้โดยสารบนเครื่องเริ่มขัดขืนและต้องการต่อสู้ จากนั้นก็มีเสียงดังขึ้นจากห้องนักบินว่า "หากเราไม่ทำ เราก็ตาย" และก็มีเสียงสลัดอากาศคนหนึ่งพูดขึ้นว่า "พวกเขาต้องการเข้ามาข้างใน" จากนั้น กลุ่มสลัดอากาศก็โห่ร้องพร้อมเพรียงกันว่า "อัลเลาะห์ดีที่สุด" อยู่หลายครั้ง ก่อนที่เครื่องบินจะตกลงสู่ทุ่งกว้างในรัฐเพนน์ซิลวาเนียในเวลา 10.03 น.

ทั้งนี้ เทปเสียงชุดนี้เคยถูกนำมาเปิดเผยให้ญาติของเหยื่อผู้เสียชีวิตบนเครื่องได้ผังแล้วในปี 2002 และบรรดาญาติๆ ทั้งหลายก็ได้มีคำสั่งไม่ให้ทางการเปิดเผยรายละเอียดที่อยู่ในเทปนี้ต่อสาธารณชน นี่จึงนับเป็นครั้งแรกที่มีการนำเทปเสียงดังกล่าวมาเปิดในชั้นศาล

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์