เผยวัยรุ่นไทยดวดเหล้ากว่า6แสนคน

รมช.สธ.ชี้ออกอนุบัญญัติควบคุมโฆษณาเหล้า 4 ฉบับ หวังสกัดนักดื่มหน้าใหม่ เดินสายแจงเจ้าหน้าที่คุมเข้ม


วันนี้ (7 ก.ค.) ที่โรงแรมรอยัลพาราไดซ์ โฮเทล รีสอร์ทแอนด์สปา จ.ภูเก็ต ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รมช.สาธารณสุข

เปิดประชุมพนักงาน เจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ระดับจังหวัด ใน 14 จังหวัดภาคใต้ เพื่อชี้แจงอนุบัญญัติ หรือกฎหมายลูกที่ออกมาใหม่ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.2551 เป็นต้นมา จำนวน 4 ฉบับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้ดำเนินการควบคุมดูแลในพื้นที่ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยมอบป้ายประชาสัมพันธ์สถานที่ราชการปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด และมอบป้ายสวนสาธารณะปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่นายกเทศมนตรีของทุกจังหวัดด้วย

ดร.พรรณสิริ กล่าวว่า อนุบัญญัติใหม่ 4 ฉบับ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551

ได้แก่ 1.กฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขการแสดงภาพสัญลักษณ์ เพื่อประกอบการโฆษณา หรือประชาสัมพันธ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีผลใช้บังคับวันที่ 1 เม.ย.2553 2.ประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าด้วยรูปแบบ และวิธีการแสดงข้อความคำเตือนประกอบภาพสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือภาพสัญลักษณ์ของบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีผลใช้บังคับวันที่ 28 พ.ค.2553 3.ระเบียบคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่าด้วยหลักเกณฑ์การเปรียบเทียบอัตราค่าปรับผู้กระทำผิดกฎหมาย มีผลใช้บังคับวันที่ 15 มิ.ย.2553

และ 4.คำสั่งคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง การมอบหมายให้ดำเนินการเปรียบเทียบอัตราค่าปรับ

มีผลเป็นการแต่งตั้งวันที่ 22 พ.ค.2553 ซึ่งจากนี้ไปเจ้าหน้าที่ทุกจังหวัดที่เกี่ยวข้อง คือ สาธารณสุข สรรพสามิต องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สามารถดำเนินการควบคุมผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หากฝ่าฝืนสามารถลงโทษตามกฎหมายได้ทันที เพื่อเป็นการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ไม่ตกเป็นเหยื่อการโฆษณาเหล้า

ทั้งนี้ ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ล่าสุด ปี 2550 ในกลุ่มประชาชนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ซึ่งมีจำนวน 51.2 ล้านคน พบว่า เป็นผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 14.9 ล้านคน ในกลุ่มวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี พบดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 6 แสนกว่าคน หรือประมาณร้อยละ 13 ของผู้ดื่มเครื่องแอลกอฮอล์ทั้งหมด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์