เผยพม่าต้องการยาเพิ่ม แก้อักเสบ-รักษาโรคเด็ก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกวานนี้ (23 พ.ค.) พญ.ศิริพร กัญชนะ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการเลขาธิการสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (ศูนย์นเรนทร) เดินทางจากพม่ากลับถึงประเทศไทย หลังจากเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจทีมแพทย์ไทย 30 คน ซึ่งเป็นหน่วยแพทย์พระราชทานในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ไปช่วยประชาชนพม่าที่ประสบภัยพายุไซโคลนนาร์กีส ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา โดย พญ.ศิริพร และคณะ ได้พักค้างคืนที่เมืองเมียวเมียะ 1 คืน ซึ่งเมืองนี้ห่างจากเมืองย่างกุ้งประมาณ 300 กิโลเมตร เดินทางด้วยรถยนต์ 5 ชั่วโมง

 
พญ.ศิริพร กล่าวว่า

หน่วยแพทย์พระราชทาน 30 คน ได้แบ่งเป็นทีมย่อย 5-6 คน ออกไปรักษาประชาชนตามแคมป์พักพิงต่างๆ แต่ละจุดมีประชาชนอาศัยอยู่ราว 10,000 คน มีผู้เจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไปเข้ารับการรักษากับแพทย์ไทย ส่วนใหญ่เป็นโรคระบบทางเดินหายใจ โรคท้องเสีย เนื่องจากที่พักค่อนข้างแออัด อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบโรคระบาดในจุดที่ทีมแพทย์ไทยเข้ารักษา ทั้งนี้ สภาพความเป็นอยู่ของทีมแพทย์ไทยได้รับความสะดวกพอสมควร โดยพักที่สถานปฏิบัติธรรม มีห้องน้ำ ที่หลับที่นอนค่อนข้างสะดวก
 

"ช่วงแรกแพทย์ไทยต้องปรับตัวบ้าง เพราะแพทย์พม่ายังไม่คุ้นเคยกัน เมื่อคุ้นเคยได้พูดคุยกันมากขึ้น เปิดตัวมากขึ้น ยิ้มแย้มแจ่มใส เมื่อแพทย์ไทยเข้าไป แพทย์พม่าที่มี 3 คน ก็ไปรักษาประชาชนในพื้นที่อื่นๆ ให้แพทย์ไทยดูแลผู้ป่วยเต็มที่ ซึ่งพบว่าเด็ก ๆ เจ็บป่วยค่อนข้างมาก
พญ.ศิริพร กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า พม่าจะเปิดรับแพทย์ไทยชุดต่อไปหรือไม่ พญ.ศิริพร กล่าวว่า


เท่าที่ได้หารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของพม่า มีท่าทีจะเปิดรับทีมแพทย์ไทยชุดต่อไป เนื่องจากมีความคุ้นเคยกัน นอกจากนี้พม่าต้องการยาปฏิชีวนะ วิตามิน และชุดทำแผลเพิ่ม
 

ด้าน นพ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า

 
แพทย์ไทยที่ไปพม่า 30 คนนั้น มีกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยวันที่ 31 พ.ค.นี้ เวลาประมาณ 10.00 น. ด้วยเครื่องบินสายการบินไทย ถือเป็นการเรียนรู้ประสบการณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ เป็นการทำงานร่วมกันของแพทย์จากโรงเรียนแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข นักระบาดวิทยา แพทย์เกือบทุกสาขา ซึ่งถือว่ามีประโยชน์มาก เพราะแนวโน้มทั่วโลกจะเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติเพิ่มขึ้น เพราะภาวะโลกร้อน
 


ส่วนพม่าจะรับทีมแพทย์จากประเทศไทยเพิ่มหรือไม่นั้น กระทรวงสาธารณสุขพร้อมทำตามนโยบายของรัฐบาลไทย ซึ่งนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ เพิ่งเดินทางกลับจากพม่า จะหารือกับนายสมัคร สุนทรเวช  นายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ หากต้องการทีมแพทย์ไทย เรามีอาสาสมัครขึ้นบัญชีไว้แล้ว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์