เผยผลตรวจ ขรก.หญิงแค่หวัดใหญ่ไม่มีเชื้อจากเม็กซิโก

ในส่วนของประเทศไทย แม้จะออกมาตรการป้องกันโรคลุกลามหรือเล็ดลอดหลุดเข้าไทยอย่างเข้มข้น

แต่ก็ยังพบข้าราชการหญิงรายหนึ่งของไทย ที่เพิ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโก มีอาการไข้สูง และตกเป็นผู้ป่วยต้องเฝ้าระวัง ขณะนี้อยู่ระหว่างเฝ้าดูอาการที่ห้องปลอดเชื้อ รพ.จุฬาลง กรณ์ นั้น วันเดียวกัน ที่ รพ.จุฬาลงกรณ์ นพ. ธีระพงศ์ เจริญวิทย์ รอง ผอ.จุฬาลงกรณ์ รศ.นพ. สุมรัตน์ จารุลักษณานันท์ รอง ผอ.ฝ่ายวิชาการ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก และ รศ.ดร.ภาวพันธ์ ภัทรโกศล หัวหน้าหน่วยไวรัสวิทยา ร่วมกันแถลงข่าวผลการตรวจข้าราชการหญิงคนดังกล่าว
 
ศ.นพ.ยง เปิดเผยว่า รับตัวผู้ป่วยรายนี้ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย. ที่ผ่านมา และแยกไว้ในห้องปลอดเชื้อที่มีระบบการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

พร้อมเก็บตัวอย่างเชื้อ อาทิ สารคัดหลั่ง พวกเสมหะ และตรวจจากน้ำล้างโพรงจมูก ซึ่งได้นำเชื้อทั้งหมดไปตรวจวิเคราะห์ทางชีวโมเลกุลในห้องปฏิบัติการถึง 2 แห่ง เป็นเวลา 16 ชั่วโมง พบว่าผู้ป่วยรายนี้เป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 (H1N1) และเมื่อตรวจยืนยันสายพันธุ์อีกชั้น พบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 ตามฤดูกาลที่ระบาดในไทย ไม่ใช่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก

 
“เมื่อผลตรวจไม่พบเชื้อ ยิ่งมั่นใจได้ว่าไม่มีการแพร่ระบาดแน่นอน ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และมั่นใจได้ว่าขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อในไทยแม้แต่คนเดียว ส่วนเชื้อที่พบเป็นเพียงไข้หวัดใหญ่ธรรมดาที่พบได้ตลอด โดยเฉพาะช่วงฤดูฝน หากไม่ได้เดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยงก็ไม่ต้องกังวล แต่หากรู้สึกว่ามีอาการคล้ายไข้หวัด ก็ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการรักษา ซึ่งจะช่วยป้องกันได้อีกทาง” ศ.นพ.ยง กล่าวทิ้งท้าย
  
ขณะที่ นพ.ธีระพงศ์ กล่าวถึงอาการล่าสุดของผู้ป่วยรายนี้ ว่าอาการโดยรวมดีขึ้นมาก ไม่มีไข้ คณะแพทย์อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะอนุญาตให้กลับบ้านภายในวันที่ 29 เม.ย. หรือวันที่ 30 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ดี ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนทำข่าวผู้ป่วยรายนี้ เพราะไม่ได้รับเชื้อและเป็นสิทธิที่ได้สงวนไว้ แต่ขอให้มั่นใจว่า เมื่อไม่พบเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์