เผยปี 49 ภรรยาติดเอดส์จากสามี 7 พันราย

นพ.ธวัช กล่าวว่า ที่ผ่านมาแม้การรณรงค์เพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเอดส์จะประสบผลสำเร็จ

สามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลง 10 เท่า จาก 1.4 แสนรายในปี 2530 เหลือ 1.4 หมื่นรายในปี 2550 แต่ช่วง 4-5 ปีมานี้ เริ่มมีสัญญาณแสดงว่าปัญหาโรคเอดส์อาจจะกลับมารุนแรงขึ้นได้อีก เนื่องจากพบการระบาดของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในกลุ่มเยาวชนเพิ่มขึ้น รวมทั้งการติดเชื้อเอดส์เพิ่มขึ้นในกลุ่มชายรักชายใน กทม. และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุน้อย ที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ พบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ในปี 2549 ส่วนใหญ่ 40% เป็นการติดเชื้อจากสามีสู่ภรรยา รองลงมาติดเชื้อจากกลุ่มชายรักชาย 22 % ติดเชื้อจากหญิงขายบริการ 11 % ติดเชื้อจากภรรยาสู่สามี 10 % และติดเชื้อจากเพศสัมพันธ์นอกคู่สมรส 7  %จากสถิติที่กล่าวมา พอสรุปได้ว่า ในปี 2549 มีคู่สามีภรรยาที่ติดเชื้อเอดส์แล้ว 7,000 ราย

นพ.ธวัช กล่าวต่อว่า ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า โรคเอดส์กำลังคุกคามถึงสถาบันครอบครัวไทย

ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของสังคม ตามแผนยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ปี 2550-2554 มีเป้าหมายที่จะลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ให้ได้อย่างน้อยครึ่งหนึ่งภายในปี 2554 หรือประมาณ 7,000 ราย กระทรวงสาธารณสุขจึงมุ่งป้องกันการติดเชื้อเอดส์ในครอบครัว โดยเริ่มจากการรณรงค์ให้สามีภรรยาหรือคู่รัก ตระหนักถึงการป้องกันการติดเชื้อเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการใช้ถุงยางอนามัยอย่างเหมาะสม รวมทั้งชี้ให้เห็นความเสี่ยงและความสำคัญ ในการป้องกันการรับ/แพร่เชื้อเอดส์ภายในครอบครัว ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการปรับทัศนคติและพฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อเอดส์ครอบคลุมประชาชนยิ่งขึ้น 


นพ.สมชัย ภิญโญพรพาณิชย์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า

ตั้งแต่ปี 2527 จนถึง 30 ก.ย.2550 ไทยมีผู้ป่วยเอดส์สะสมทั้งสิ้น 321,650 ราย ยังมีชีวิตอยู่ 231,596 ราย การดูแลสุขภาพของผู้ป่วย/ผู้ติดเชื้อเอดส์ที่ผ่านมา สถานพยาบาลมักเน้นหนักในด้านการดูแลรักษา เช่น การให้ยาต้านไวรัส การรักษาโรคติดเชื้อฉวยโอกาสและภาวะแทรกซ้อนต่างๆ แต่จากนี้ไปจะเพิ่มบริการป้องกันและส่งเสริมสุขภาพผู้ติดเชื้อควบคู่ไปด้วย เพื่อไม่ให้รับหรือถ่ายทอดเชื้อเอดส์เพิ่มให้ตนเองหรือคู่นอน โดยแจกถุงยางอนามัยให้ผู้ติดเชื้อที่รับยาต้านไวรัส รายละ 10 ชิ้นต่อเดือน ส่วนผู้ติดเชื้อที่ยังไม่มีอาการป่วยหรือผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงติดเชื้อ จะส่งเสริมให้เข้าถึงบริการตรวจหาเชื้อเอดส์ การให้คำปรึกษาแบบสมัครใจ การแจ้งข่าวให้คู่ของผู้ติดเชื้อเข้ารับการตรวจ การให้ความรู้ และส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัย โดยแจกให้รายละ 10 ชิ้นเมื่อมารับบริการ และให้แกนนำผู้ติดเชื้อหรือองค์กรเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดบริการ เพื่อให้ครอบคลุมผู้ติดเชื้อมากที่สุด

ด้าน พญ.พัชรา  ศิริวงศ์รังสรร ผอ.สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กล่าวว่า

การจัดงานสายสัมพันธ์รักครอบครัวไทยห่างไกลเอดส์ ในวันเสาร์ที่ 13 ต.ค.เวลา 13.00-17.00 น. ณ สวนสัตว์ดุสิต (เขาดินวนา) จะใช้กิจกรรมวอล์คแรลลี่ เป็นสื่อในการเสริมสร้างความรัก ความอบอุ่นระหว่างสามีภรรยาหรือคู่รัก โดยมีคู่สามีภรรยาหรือคู่รักประมาณ 100 คู่ และคู่รักดารา อาทิ คุณปภัสรา-คุณพรเทพ  เตชะไพบูลย์ คุณพิมลวรรณ-คุณชัชพงษ์  หุ่นทองคำ และครอบครัวคุณกมลา กำภู ณ อยุธยา เข้าร่วมกิจกรรมผ่านฐานความรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์ ซึ่งต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจ และการช่วยเหลือซึ่งกันและกันของคู่สามีภรรยาหรือคู่รัก เพื่อแก้ไขปัญหาให้สำเร็จภายใต้เงื่อนไขและเวลาที่กำหนด เช่นเดียวกับการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อเอดส์ในครอบครัว พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมสร้างความรู้ควบคู่กับความบันเทิง จากกลุ่มละครดอกไม้แห่งความบันเทิง ทีมพิธีกรรายการ 30 ยังแจ๋ว และมินิคอนเสิร์ตจาก สินเจริญบราเธอร์ รวมทั้งการเผยแพร่ความรู้ผ่านทางรายการ 30 ยังแจ๋ว ในวันที่ 11 ตุลาคม 2550 เวลา 10.20-10.50 น. และรายการ 30 Hi Weekend By Kob ในวันที่ 21 ต.ค.2550 เวลา 09.50-10.00 น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์