เผย!!ธัมชโยมามอบตัว26 พ.ค. แจ้งตม.กันหลบหนีแล้ว

เผย!!ธัมชโยมามอบตัว26 พ.ค. แจ้งตม.กันหลบหนีแล้ว

18 พ.ค. 59 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เวลา 10.00 น. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล ผบ.สำนักคดีการเงินการธนาคาร ดีเอสไอ ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังคณะทำงานคดีชุดที่ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา”พระธัมมชโย”เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายกระทำผิด 3ข้อหา ได้ประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานสอบสวนดีเอสไอ พนักงานอัยการ ที่ปรึกษาฯเนื่องมาจากกรณีที่วานนี้(17พ.ค.)ศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับ”พระธัมมชโย ตามที่พนักงานสอบสวนเสนอต่อศาลแล้ว

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า คณะทำงานคดีชุดนี้มีมติร่วมกันว่าทำหนังสือแจ้งให้”พระธัมมชโย”ทราบว่าจะให้โอกาส เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาภายใน 7วัน หรือภายในเวลา 16.00 น.วันที่ 26 พ.ค.นี้ ที่ดีเอสไอ เพื่อรับทราบแจ้งข้อกล่าวหาและมามอบตัว ทางพนักงานสอบสวนก็ยินดีจะอนุญาตให้ประกันตัวตามกฎหมาย

ส่วนกรณีที่หากเลยกำหนดเวลาที่ระบุไว้จะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า ทางคณะทำงานคดีฯก็จะประชุมเพื่อดำเนินการหามาตรการจากเบาสุดไปหามาตรการหนักสุดตามลำดับต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนที่มีการเกรงว่าพระธัมมชโย อาจจะหลบหนีหลังถูกออกหมายจับนั้น  ขณะนี้ทางดีเอสไอได้ประสานแจ้งไปยังตม.แล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าขณะนี้ดีเอสไอดำเนินการสอบสวนกรณีเกี่ยววัดพระธรรมกายนับเป็นสิบกว่าคดี ไม่ใช่เฉพาะคดีที่ได้แจ้งข้อกล่าวหา”พระธัมมชโย”ในคดีนี้คดีเดียวเท่านั้น เพียงแต่ละคดีมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป

ต่อข้อถามว่าขณะนี้ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย ได้เสนอให้รางวัลกับผู้ที่สามารถให้รู้ตัวคนที่นำภาพพระธัมมชโย ปล่อยนกวันเกิดลูกศิษย์เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ทางดีเอสไอจะให้ความมั่นใจความปลอดภัยบุคคลดังกล่าวอย่างไร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่ลูกศิษย์ทำได้ แต่ดีเอสไอยืนยันว่าเรื่องนี้ทางพนักงานสอบสวนฯได้ดำเนินการอย่างรัดกุม

ขณะที่พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า จากการที่ศาลออกหมายจับ”พระธัมมชโย”ล่าสุดตามที่พนักงานสอบสวนเสนอขออนุมัติต่อศาล แสดงว่าศาลท่านเชื่อในพยานหลักฐานตามที่เสนอไปว่า”พระธัมมชโย”สามารถจะเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้

ส่วนกรณีที่กลุ่มลูกศิษย์ฯออกมาโจมตีดีเอสไอทำ คดีแจ้งข้อหาซ้ำซ้อน เพราะคดียุติไปแล้วนั้น ยืนยันว่าแม้ทางสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด จะได้มีการตกลงกับวัดและพระธัมมชโย ยุติไม่ดำเนินคดีหลังทำข้อตกลงจ่ายเงินคืนนั้น กรณีดังกล่าวเป็นคดีทาแพ่ง ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับคดีที่ดีเอสไอดำเนินการอยู่ในขณะนี้  ซึ่งเป็นคดีอาญาแผ่นดินที่ไม่สามารถยุติยอมความได้

ส่วนกรณีที่ลูกศิษย์ของวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย จะไปดำเนินการเคลื่อนไหวร้องต่อปปช.หลายแห่งนั้น เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่เห็นว่าเพื่อความสงบควรจะส่งตัวแทนมาซักถาม ซึ่งดีเอสไอยินดีจะตอบให้หายข้อสงสัย  อย่างไรก็ตาม หากทางลูกศิษย์ของวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโย ยังคงดำเนินการเคลื่อนไหวเช่นนี้ไปตามสถานที่ต่างๆต่อไปเรื่อยๆ จนเข้าเข้าขั้นเยอะไปจนเกิดความวุ่นวายและ ทำให้เจ้าหน้าที่รวมทั้งองค์กรดีเอสไอได้รับความเสียหาย ทางเราคงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมายเพื่อปกป้องชื่อเสียงเหมือนกัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์