เผยทองคำพัทลุงอายุราว800ปี

เผยทองคำพัทลุงอายุราว800ปี

"เอนก"เผยคณะกรรมการกำหนดเงินรางวัลและตรวจสอบโบราณวัตถุฯ พิสูจน์แผ่นทองคำที่ชาวบ้านขุดพบในจังหวัดพัทลุง มาจากจีน มีอายุ 700-800 ปี

วันนี้ (12 มิ.ย.) นายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร (ศก.)
 
เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดเงินรางวัลสำหรับผู้เก็บได้โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่เป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน ครั้งที่ 1/2557 ว่า ที่ประชุมได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และวิทยาศาสตร์มาร่วมตรวจพิสูจน์ เพื่อกำหนดอายุสมัย พร้อมทำการประเมินราคาทองคำที่ขุดพบได้ในพื้นที่สวนปาล์ม อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง และกำหนดจ่ายค่าตอบแทน ให้แก่ชาวบ้านที่นำทองมาคืนซึ่งที่ประชุมได้ตรวจสอบคุณค่าทางประวัติศาสตร์
 
พร้อมหารือถึงแนวทางการประเมินราคาทองคำ เพื่อกำหนดจ่ายค่าตอบแทน 1 ใน 3ของมูลค่าทองคำโบราณแต่ละชิ้น จำนวน 22 รายการ
 
คือ แผ่นทองคำที่มีการจารึกรูป 13 รายการ และ ทองคำก้อน 5 รายการพร้อมชิ้นส่วนกำไลนาค จี้รูป ปลัดขิก และ ลูกปัดทองคำ โดยในที่ประชุมได้มีการตรวจสอบพบว่าแผ่นทองคำ 22 รายการ ที่ชาวบ้านนำมาคืน นั้น เป็นการจารึกตัวอักษรบนแผ่นทองเป็นภาษาจีน ซึ่งคาดว่าเป็นแหล่งผลิตทองในมณฑลเจ้อเจียงประเทศจีน และจากการประเมินอายุทองคำอยู่ในช่วง ค.ศ.1670-1822 หรือ ราว 700-800 ปี อีกทั้งบนแผ่นทองคำยังจารึกชื่อว่า “แซ่ หาน”โดยคาดว่าอักษรที่ถูกจารึกไว้อาจเป็นผู้ที่ทำหน้าที่การันตีทองคำ

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่าทองคำลักษณะดังกล่าวมีรูปแบบเหมือนกับแผ่นทองในพิพิธภัณฑ์เวินโจว ในประเทศจีน

ทั้งนี้จากการประเมินมูลค่าเฉพาะทองรูปพรรณทั้งหมดประมาณ 1 ล้านบาท ส่วนทองคำก้อนมีน้ำหนักรวม 89.25 บาท ยังไม่ได้มีการประเมินมูลค่าเนื่องจากอยู่ระหว่างการตรวจสอบความบริสุทธิ์ของทองคำคาดว่าจะประเมินมูลค่าได้ในเร็วๆนี้

“ ทองคำก้อนที่ยังไม่ได้มีการประเมินมูลค่านั้น เนื่องจากมีรายละเอียดเยอะ และจะต้องนำไปตรวจสอบทางด้านวิทยาศาสตร์ให้ละเอียดก่อน ถึงจะสามารถการันตีเป็นมูลค่าเงินได้ โดยคณะกรรมการฯชุดนี้จะไปตรวจสอบเพิ่มเติมอีกครั้งภายในสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ หากได้ข้อสรุปชัดเจนกรมศิลปากร จะดำเนินการจัดทำแผนขออนุมัติงบประมาณเพื่อเบิกจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ชาวบ้านที่นำมาส่งมอบคืนโดยเร็วที่สุด” นายเอนก กล่าว.






เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์