เผยช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต! หม่อมเจ้าวิภาวดีรังสิต แม้ถูกยิงกลับไม่แสดงอาการเจ็บปวด!

เผยช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต! หม่อมเจ้าวิภาวดีรังสิต แม้ถูกยิงกลับไม่แสดงอาการเจ็บปวด!

ในระยะ 10 ปีสุดท้ายของพระชนม์ชีพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้พระองค์หญิงปฏิบัติภารกิจแทนพระองค์ในด้านการพัฒนาพื้นที่ทุรกันดารภาคใต้ ทรงนำหน่วยพระราชทานไปช่วยเหลือประชาชนในท้องที่ที่ไกลและทุรกันดารที่สุดโดยมิได้ทรงย่อท้อต่อความยากลำบากในการเดินทางหรือที่พักแรม เมื่อพระองค์หญิงเสด็จที่ใดก็ได้นำความไปกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและต่อมา ความเจริญก็ค่อย ๆ ไปถึงที่นั้น จนในที่สุดชาวบ้านจึงได้ขนานพระนามว่า "เจ้าแม่"

พระองค์หญิงทรงเสียสละความสุขส่วนพระองค์เพื่อที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นด้วยการเสด็จเยี่ยมเยียนพาแพทย์ไปรักษาพยาบาลคนที่เจ็บป่วย จัดสิ่งของหยูกยาไปช่วยชาวบ้านที่ยากไร้หรือประสบภัย แจกอุปกรณ์การศึกษาแก่เด็กนักเรียน แนะนำการงานอาชีพและส่งเสริมศิลปหัตถกรรมพื้นบ้านตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทั้งยังคงนำสิ่งของพระราชทานไปเยี่ยมยมบำรุงขวัญเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร พลเรือน สมาชิกกองอาสาสมัครรักษาดินแดนแม้ในเขตที่มีผู้ก่อการร้ายปฏิบัติการอย่างรุนแรง ก็ยังทรงพระอุตสาหะเสด็จไปให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ถึงแนวหน้า

จนกระทั่งวันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2520 เดินทางไปยังสภ.อ. เคียนซา จว.สุราษฎร์ธานี การเดินทางในวันนี้มีผู้ร่วมเดินทางด้วย 9 นายคือ หลวงพ่อฤษีลิงดำ หลวงปู่ครูบาธรรมไชย พ.ต.ท. สุดินทร์ สิงหรา ณ อยุธยา ผกก.ตชด. เขต 8 นายแพทย์สุพาสน์ บูรพัฒน์ ผอ.รพ.จว.นครศรีธรรมราช ร.ต.ท. ยุทธนา ปาละนิติเสนา ประจำ กก.ตชด.เขต 8 นางมาลี จันทรักษ์ พยาบาล นายกิตติ ขันธมิตร มหาดหลวงเล็กหลวงนายวิชัย

ระหว่างทางเสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์เพื่อนำสิ่งของพระราชทานไปเยี่ยมบำรุงขวัญเจ้าหน้าที่ที่อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทรงทราบจากวิทยุว่ามีตำรวจตระเวนชายแดนได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิด 2 นาย ด้วยความที่ทรงห่วงใยผู้บาดเจ็บเกรงว่าจะได้รับการรักษาพยาบาลไม่ทันท่วงที จึงรับสั่งให้นักบินเฮลิคอปเตอร์ร่อนลงเพื่อรับเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บ 2 นายนั้นไปส่งโรงพยาบาล จึงรับสั่งให้ฮ.นำส่งคนอื่นๆในคณะ เหลือเพียงแต่ นายแพทย์ พยาบาล และตัวพระองค์ท่านเอง ขณะนักบินนำเครื่องร่อนลงต่ำใกล้บ้านเหนือคลอง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้ก่อการร้ายได้ระดมยิงเฮลิคอปเตอร์ เสียงกระสุนปืนดังทั่วไปหมด และในขณะเดียวกัน ม.จ.วิภาวดี รังสิตรับสั่งว่า"ฉันถูกยิง"

เมื่อผกก.ฯ หันไปดูเห็นพระพักตร์ฟุบ พระองค์ซวนมา จึงประคององค์ไว้ ส่วนนายแพทย์สุพาสน์ ได้เข้าช่วย นายแพทย์สุพาสน์ ซึ่งจับชีพจรท่านอยู่ส่ายศีรษะ ผกก.ก็เข้าใจทันที หมดหวังเสียแล้ว ห้วงระยะชุลมุนนี้ ได้สั่งให้ ฮ.บินไปยังโรงพยาบาลสุราษฎร์ที่ใกล้ที่สุด ปรากฏว่านักบินนำเครื่องลงฉุกเฉินที่สนาม

หลังจากนายแพทย์ถวายน้ำเกลือได้ประมาณ 5 นาที พระอาการดีขึ้นอย่างประหลาด ไม่มีอาการเจ็บป่วยทุรนทุราย รับสั่งประโยคแรกทั้งที่ยังหลับพระเนตรว่า

"ตชด.เป็นอย่างไรบ้าง... เอาออกมาได้หรือยัง ให้รีบไปส่งโรงพยาบาล อย่าให้พวกมันรู้ว่าฉันถูกยิง มันจะเหิมเกริม ....หนาว...ปวด...เมื่อย...."

สักครู่ก็รับสั่งซ้ำอีกว่า ...."ฉันไม่ได้เป็นไรแล้ว ตชด. มาหรือยัง ให้รีบน้ำส่งโรงพยาบาลด่วน"

เมื่อหลวงพ่อฤษีลิงดำ และ หลวงปู่ครูบาธรรมไชย เดินทางมาถึง ทรงรับสั่งว่า "ร้อน หิวน้ำ ขอน้ำกินน้อย หลวงพ่อ หลวงปู่ ช่วยไปนิพพาน...ไม่เกิดแล้ว"

หลวงพ่อฤาษีลิงดำบอกว่า "การที่จะไปนิพพานนะดี แต่ท่านหญิงยังมีประโยชน์ต่อประเทศชาติมาก"

จากนั้นพระองค์ได้รับสั่งเป็นครั้งสุดท้ายว่า "ให้กราบบังคมทูลพระเจ้าอยู่หัว ท่านชาย ท่านแม่" ทรงย้ำอยู่ 2 ครั้ง แล้วไม่ได้รับสั่งอะไรอีก...


เผยช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต! หม่อมเจ้าวิภาวดีรังสิต แม้ถูกยิงกลับไม่แสดงอาการเจ็บปวด!


เผยช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต! หม่อมเจ้าวิภาวดีรังสิต แม้ถูกยิงกลับไม่แสดงอาการเจ็บปวด!


เผยช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต! หม่อมเจ้าวิภาวดีรังสิต แม้ถูกยิงกลับไม่แสดงอาการเจ็บปวด!


ที่มา -https://board.postjung.com/658758.html และ หนังสือ วิภาวดีรังสิต อนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงพระศพ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต ม.จ.ก. ป.ช. ท.จ.ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์