เผย8ล้านคนไม่ใช้สิทธิบัตรทอง


สปสช.มุ่งพัฒนาคุณภาพบริการ ประสิทธิภาพระบบปี53 อัดงบ 12 ล้านโฆษณาทีวีเกี่ยวกับสิทธิ

       วันนี้(24 ธ.ค.) นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงการก้าวสู่ปีที่ 8 ของ สปสช. ว่า เดิม สปสช.ได้รับงบเหมาจ่ายรายหัวเริ่มต้น 1,202 บาท จนถึงปัจจุบันอยู่ที่ 2,401.33 บาท ซึ่งรัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเพิ่มขึ้น 100 % ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการมากขึ้น ปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยนอกมาใช้บริการประมาณ 2.98 ครั้งต่อคนต่อปี ในปี 2553 คาดว่าจะตกประมาณ 3 ครั้งต่อคนต่อปี สำหรับผู้มีสิทธิในระบบนี้มีกว่า 47 ล้านคน พบว่า มีผู้มาใช้บริการประมาณ 39 ล้านคน ส่วนอีก 7-8 ล้านคนไม่ได้มาใช้บริการเลย สำหรับการร้องเรียนการให้บริการของ รพ.นั้นที่ร้องเรียนตามกฎหมายมีประมาณ 4,000 กว่าเรื่อง เช่น กรณีถูก รพ.เรียกเก็บเงิน หรือ มีปัญหาเรื่องการใช้สิทธิ ที่ผ่านมากรณีที่ รพ.มีปัญหามาก ๆ ก็จะยกเลิกสัญญา

    นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ในปี 2553 จะมุ่งพัฒนาคุณภาพบริการ ประสิทธิภาพระบบ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการลดต้นทุนการดูแลผู้ป่วยลงหลายรายการ  เช่น สเต็นท์ ยาสำหรับผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เป็นยากระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง ที่นำเข้าจากต่างประเทศ ราคาต่อหน่วยกว่า 2,000 บาท สปสช.จัดหายาลักษณะเดียวกันได้ในราคา 300 บาทในขณะที่ประกันสังคมอยู่ที่ 700 บาท ส่วนเกินคนไข้จ่ายเอง และสวัสดิการรักษาพยาบาลเกินกว่า 1,000 บาท

นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล ผอ.สปสช.เขต 13 กทม. กล่าวว่า รพ.ที่ถูกร้องเรียนใน กทม.มีทั้ง รพ.รัฐและเอกชน สำหรับ รพ.ที่อยู่ในลำดับที่ 1-15 จะเชิญมาพูดคุยถึงปัญหาเพื่อให้ปรับปรุงการให้บริการ แต่หากมีการเรียกเก็บเงินจากผู้ไปรับบริการ ก็จะมีการนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการควบคุมคุณภาพและมาตรฐานบริการสาธารณสุข ซึ่งจะสั่งการให้คืนเงินพร้อมดอกเบี้ย

ด้าน นางชื่นสุข ฤกษ์งาม ผอ.สำนักประชาสัมพันธ์และบริการประชาชน สปสช. กล่าวว่า ในเดือน ม.ค.2553 สปสช.จะมีการโฆษณาตัวใหม่ทางวิทยุและโทรทัศน์ เริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.2553 ใช้งบประมาณ 12 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนได้รู้สิทธิเกี่ยวกับโรคค่าใช้จ่ายสูง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์