เผย 7เกจิดัง เต็งขึ้น ผู้นำสายพระป่า แทนหลวงตามหาบัว เน้นคุณธรรม-บารมี

หลังการละสังขารของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ทำให้มีการคาดหมายกันว่า พระรูปใดจะขึ้นมาเป็นผู้นำสายพระป่าแทนหลวงตามหาบัว ซึ่งยังมีชีวิตอยู่จำนวน 7 รูป ในปัจจุบัน ประกอบด้วย


1.หลวงปู่ศรี มหาวีโร จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าประชาคมวนาราม อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งหลวงตามหาบัวเคยปรารภว่าเป็นพระที่วาสนากว้างขวาง มีลูกศิษย์ลูกหาบริวารมาก อายุมากกว่าหลวงตามหาบัว เคยอยู่กับหลวงตามหาบัวมาก่อน
 

2.หลวงปู่บุญมี ปริบุณโณ จำพรรษาอยู่วัดป่านาคูณ อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เป็นพระที่อยู่กับหลวงตามหาบัวมา 30 ปี จากนั้นหลวงตามหาบัวให้ไปอยู่ที่วัดป่านาคูณ เป็นพระที่ปฏิบัติธรรมอย่างเอาจริงเอาจังไม่มีประวัติด่างพร้อย
 

3.หลวงปู่แบน ธนากโร จำพรรษาอยู่ที่วัดดอยธรรมเจดีย์ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร เป็นอีกรูปที่อยู่เป็นลูกศิษย์ของอาจารย์หลวงปู่กงมา จิรปุญโญ เป็นพระรุ่นพี่ของหลวงตามหาบัว หลวงปู่แบนมีลูกศิษย์ลูกหามากมาย เนื่องจากอยู่วัดใหญ่ และนำคณะเข้ามาช่วยบริจาคเงินให้กับโครงการผ้าป่าช่วยชาติของหลวงตามหาบัว มาตลอดที่มีโครงการ
 

4หลวงปู่ลี กุสลธโร จำพรรษาอยู่ที่วัดภูผาแดง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เป็นพระที่พูดน้อย แต่มีวัตรปฏิบัติที่เคร่งครัด หลวงตามหาบัวระบุว่าเป็นเศรษฐีธรรม 


5.หลวงพ่ออุทัย สิริธโร จำพรรษาอยู่ที่วัดเขาใหญ่เจริญธรรมญาณสัมปันโน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา หลวงตามหาบัวบอกว่า ถ้าเป็นสมัยพุทธกาลท่านอุทัยเป็นหนึ่งในพระหลายรูปที่เปรียบเสมือนเพชรน้ำหนึ่ง ที่บรรลุทางธรรมแล้ว
 

6.หลวงปูจันทร์เรียน คุณวโร จำพรรษาที่วัดถ้ำสหาย อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เป็นลูกศิษย์ที่เคยอยู่กับหลวงตามหาบัว แล้วย้ายไปอยู่ที่วัดถ้ำสหาย


7.พระอาจารย์วันชัย วิจิตโต จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าภูสังโฆ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เป็นพระที่มีหลักใจเรียบร้อย เป็นพระอีกรูปที่หลวงตามหาบัวแนะนำเรื่องการปฏิบัติให้และก็ผ่าน และครองแต่ธรรมเต็มหัวใจ 
 

พระรูปหนึ่งในวัดป่าบ้านตาดระบุว่า การเป็นผู้นำของพระสายพระป่า ที่จะมาแทนหลวงตามหาบัวนั้นเป็นเรื่องยาก
 
เพราะจะต้องมีบุญบารมีที่มีคุณธรรมเป็นหลักใหญ่ ที่ผ่านมาบารมีของหลวงตามหาบัวมีมาก เวลามีปัญหาของพระสายพระป่า หลวงตามหาบัวจะออกมาว่ากล่าวตักเตือนและพระป่าที่มีปัญหาจะหยุดและเชื่อฟัง แต่เวลานี้ไม่มีหลวงตามหาบัวอยู่แล้ว ไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น
 

"ส่วนเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดนั้น มีพระเกจิที่หลวงตามหาบัว ไว้วางใจและให้ดูแลวัดอยู่ 2 รูป คือ พระสุดใจ ทันตมโน รองเจ้าอาวาส พระใกล้ชิดที่หลวงตามหาบัวมอบหมายให้ดูแลพินัยกรรม และพระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตสัสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย อ.นายูง จ.อุดรธานี ที่ได้รับความไว้วางใจจากหลวงตามหาบัวอย่างมาก ซึ่งพระสองรูปนี้มีโอกาสขึ้นเป็นจ้าอาวาสวัด แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับคณะสงฆ์" พระในวัดป่าบ้านตาดระบุ



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์