เป็นเรื่องพบDNAเนื้อสัตว์ในอาหารเจ

เป็นเรื่องพบDNAเนื้อสัตว์ในอาหารเจ


นพ.อภิชัย มงคล อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ทำการสุ่มเก็บตัวอย่างอาหารเจ จากตลาดเยาวราช และตัวอย่างตามแผนเฝ้าระวังที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รวมทั้งสิ้น 75 ตัวอย่าง ทั้งผัก และอาหารเจโดยในส่วนของอาหารเจจำนวน 13 ตัวอย่าง ประกอบด้วยเต้าหู้ปลาเจไส้กรอกไก่เจ ทอดมันเจ ก้ามปูเจ ลูกชิ้นเจ ปลาเค็มเจ เป็นต้น 

ในจำนวนนี้ ตรวจพบดีเอ็นเอของเนื้อสัตว์จำนวน7 ตัวอย่างในอาหารเจทุกประเภทที่ไม่มีฉลากกำกับ คิดเป็น 54% ส่วนผักสดอาทิกะหล่ำปลี 4 ตัวอย่าง คะน้า 10 ตัวอย่าง แครอท 7 ตัวอย่าง ผักกาดขาว 10ตัวอย่างจำนวนรวม 31 ตัวอย่าง ตรวจพบสารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชในปริมาณน้อยกว่า0.05– 0.64 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมในผักคะน้า 4 ตัวอย่าง คิดเป็น 13%

สำหรับอาหารหมักดอง ได้แก่ผักกาดดอง เกี่ยมฉ่าย กานาช่าย หัวไชโป้ว จำนวน 21 ตัวอย่างไม่พบส่วนผสมของสารกันรา หรือกรดซาลิซิลิค และผงกรอบหรือสารบอร์แรกซ์ในทุกตัวอย่างแต่กลับพบวัตถุกันเสียเกินค่ามาตรฐานจำนวน 17 ตัวอย่าง คิดเป็น 81% โดยเฉพาะหัวไชโป้ว, กานาช่าย 100% และผักกาดดอง, เกี่ยมฉ่าย43% ส่วนอาหารเจทั่วไปที่ทำมาจากแป้งสาลี่หรือบุกได้แก่หมี่กึ่งสำเร็จรูปจำนวนทั้งหมด 10 ตัวอย่าง ตรวจไม่พบผงกรอบในทุกตัวอย่าง

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์