เปิบหมูกระทะระวังหูหนวกอาจถึง ´ตาย´

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 13 ก.ย.


ผู้สื่อข่าวเดินทางไป รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ หลังทราบว่ามีคนกินหมูกระทะมารักษาตัว เนื่องจากหูหนวก ทราบชื่อคนไข้รายนี้ว่า นายทอน สิงห์คะ อายุ 74 ปี สาเหตุที่ต้องเข้ารักษาตัว เนื่องจากกินหมูกระทะแบบสุกๆดิบๆ เข้าไปแล้วมีอาการปวดศีรษะและกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง จากนั้นหูไม่ได้ยิน 1 ข้าง แถมยังเสียการทรงตัว ตอนนี้ยังอยู่ในความดูแลของคณะแพทย์

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถาม


พญ.นิรมล นาวาเจริญ หัวหน้างานโสตประสาทวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถึงสาเหตุของโรคชนิดนี้ได้รับการเปิดเผยว่า สาเหตุเนื่องจากการกินเนื้อหมูดิบ ประเภทลาบเลือดหรือหมูกระทะที่สุกๆดิบๆ ซึ่งมีเชื้อสเตรปโตคอคคัสซูอิส เข้าไปทำลายระบบประสาทหู ทำให้สูญเสียการได้ยินและเสียการทรงตัว

พญ.นิรมลกล่าวอีกว่า


ปัจจุบันมีคนนิยมรับประทาน ลาบหมูดิบซึ่งถือเป็นอาหารหลักประจำภาคเหนือ และยังมีหมูกระทะอาหารสุดฮิตอีก ถือว่าเป็นภัยเงียบที่มาจากหมูไม่ว่าจะเป็นหมูที่แข็งแรงหรือไม่แข็งแรง เชื้อสเตรปโตคอคคัสซูอิสนี้จะอาศัยอยู่ในโพรงจมูกและลำคอของหมู เมื่อใดที่หมูเกิดความอ่อนแอหรือป่วย หรือตายลงเชื้อตัวนี้จะแพร่ออกมาทางน้ำลาย ช่วงนั้นหากคนที่มีแผลตามผิวหนังไปสัมผัสน้ำลายจะเกิดอาการไข้ขึ้น หรือถ้านำไปกินแบบดิบๆ เช่นลาบ ลู่หรือหมูกระทะที่ปรุงไม่สุกก็จะติดโรคชนิดนี้ขึ้นมาทันที โดยเฉพาะหากดื่มเหล้าเข้าไปด้วยก็จะมีโอกาสเสี่ยงค่อนข้างสูง ภายใน 3 วัน คนที่รับเชื้อนี้เข้าไปจะเกิดอาการไข้ขึ้น ปวดและเวียนศีรษะ ท้องเสีย อาจส่งผลรุนแรงถึงขั้นเยื่อหุ้มสมองอักเสบหรือเยื่อบุหัวใจอักเสบและถ้าเป็นแล้วมีโอกาสตายสูงมาก

วิธีป้องกันไม่ให้ป่วยด้วยโรคนี้


ควรรับประทานหมูที่สุกแล้วทั้งลาบหรือหมูกระทะ สำหรับ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา รักษาผู้ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับการกินเนื้อหมูดิบ 74 ราย และในนี้เสียชีวิตถึง 20 คน


ก่อนหน้านั้นมีคนไข้รายหนึ่งมารักษาตัวและรอดชีวิตแต่พิการหูหนวกทั้ง 2 ข้างตลอดชีวิต ชื่อ นายสมศักดิ์ พรมมหาราช อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 49/3 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ปัจจุบันทำงานที่คณะแพทยศาสตร์ สาเหตุเพราะไปกินลาบหมูดิบและลู่ แล้วปวดศีรษะ อาเจียน ไข้ขึ้นสูง


เมื่อแพทย์ตรวจดูพบเป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบติดเชื้อจากหมูดิบ จึงขอเตือนว่าไม่ควรกินเนื้อหมูและเครื่องในหมูที่ยังดิบอย่างเด็ดขาด พญ.นิรมลกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า


เช้าวันเดียวกัน ร.ต.ท. ประดิษฐ์ ติ๊บมา ร้อยเวร สภ.ต.แม่ปิง อ.เมืองเชียงใหม่ ไปสอบสวนคนล้มป่วยมารักษาตัวและเสียชีวิตที่ รพ.ราชเวช ทราบผู้ตายชื่อนายวิเชียร อุปธรรม อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 47/1 หมู่ 4 ต. หนองป่าครั่ง อ.เมืองเชียงใหม่ สอบถามนางวราภรณ์ อุปธรรม อายุ 33 ปี



ภรรยาผู้ตายบอกว่า


สามีไปกินหมูกระทะที่ร้านแห่งหนึ่ง พอกลับมาบ้านบอกว่าปวดท้อง จากนั้นได้เข้านอน กระทั่งตอนเช้าผู้ตายบอกว่า หายใจไม่ออกจึงรีบนำส่ง รพ.และเสียชีวิตระหว่างทาง ส่วนสาเหตุแพทย์ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ซึ่งญาติได้นำศพส่งภาควิชานิติเวช รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตายอีกครั้งว่าเกี่ยวกับการกินหมูกระทะหรือไม่

แหล่งที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์