เปิดแผนศปภ. กั้นพนังใหม่-ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ ผลักดันน้ำลงทะเล

เปิดแผนศปภ. กั้นพนังใหม่-ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ ผลักดันน้ำลงทะเล


เมื่อเวลา17.00 น. วันที่ 19 ต.ค.  ณ  ศปภ. ดอนเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเกี่ยวกับมาตรการระบายน้ำ
 
โดยมีผบ.เหล่าทัพ และผู้ว่าฯกทม.ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ภายหลังการประชุม ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ศปภ.เสนอให้ระบายเข้าเข้าคลองชั้นใน 3 สาย อาทิ คลองประเวศบุรีรมย์ พระโขนง และคลองแสนแสบ เพื่อบรรเทาสถานการณ์น้ำในพื้นที่กทม.ชั้นนอก แต่กทม.ขอดูเป็นกรณีๆไป หากทำได้จะทำ จะรับทั้งหมดไม่ได้ เพราะต้องรอให้ฝนหมดก่อน หากปลอดฝนและไม่มีปัญหาเรื่องการพร่องน้ำก็พร้อมเปิดให้ ซึ่งปกติเราเปิดรับน้ำช่วงฤดูหนาวอยู่แล้ว

 เมื่อถามว่า การไม่เปิดให้น้ำเข้าคลองชั้นใน จะทำให้น้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์เอ่อล้นท่วมกทม.หรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกทม.จะต้องดูแล ยืนยันว่าการตัดสินใจนี้ไม่มีเรื่องการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง

ด้านพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหม กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติให้ทำคันกั้นน้ำแนวคลองรังสิตประยูรศักดิ์ถึงคลอง 8 เพื่อดันน้ำลงด้านล่างจนถึงคลองหกวา และดันออกทะเลที่บางปะกง
 
ดังนั้นน้ำก็จะไม่เข้าด้านในกทม. ผู้สื่อข่าวถามว่าประชาชนขาดความมั่นใจเรื่องการจัดการน้ำของรัฐบาลแล้ว พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลกำลังพยายามอย่างยิ่งและประสานงานกับกทม. ซึ่งทางผู้ว่าฯกทม.ก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ เข้าใจกัน ที่พูดคุยกันในห้องประชุมบรรยากาศก็เป็นไปด้วยดี คิดว่าพอได้พูดคุยหารือกันแล้วคงไม่ต้องไปให้ข่าวผ่านสื่อกัน

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนการระบายน้ำทางทิศตะวันตกของกทม. ทหารลอกคลองเรียบร้อยแล้ว

และนำเครื่องมือทั้งหมดมาช่วยระบายน้ำทางทิศตะวันออก ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ว่าฯกทม.ยืนยันในที่ประชุมหรือไม่ว่าน้ำจะไม่เข้าท่วมกทม.ชั้นในแน่นอน พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า “ต้องดูอีก 24 ชม.ว่ามวลน้ำที่มาจากคลองระพีพัฒน์จะยันอยู่ที่คลองรังสิตไหวหรือไม่”

 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. กล่าวว่า ตอนนี้ต้องระวัง 24 ชม. โดยเฉพาะพื้นที่ทางตอนเหนือ อาทิ ดอนเมือง สายไหม และ 7 เขตที่กทม.แจ้งเตือน
 
อย่าคิดว่าเราป้องกันได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ยังต้องระวังเพราะไม่ว่าป้องกันได้หรือไม่ได้ ทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ แต่ถ้าไม่ได้ ก็ต้องมีแผนอพยพ ต้องเตรียมการให้พร้อมไม่ให้เกิดความสับสนอลหม่าน แต่ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และอย่าอพยพก่อนที่เจ้าหน้าที่เข้าเตรียมการ เพราะจะทำให้เกิดปัญหาเหมือนกับคราวที่เกิดขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ที่มีปัญหาว่าเจ้าหน้าที่ยังเตรียมการไม่พร้อมแต่ก็ประกาศอพยพ

 รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมศปภ. ที่ประชุมมีมติให้ทุกหน่วยงาน อาทิ กระทรวงกลาโหม กทม. ชลประทาน ดำเนินการผลักดันน้ำ โดยทำแนวกั้นใหม่ เริ่มจากคลอง 8 รังสิต ไปยังคลอง 6 วาล่าง เพื่อผลักดันน้ำให้ออกทะเลด้านฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพฯ 

นอกจากนั้น ยังใช้วิธีการระบายน้ำโดยเปิดประตูระบายน้ำที่บริเวณคลอง 8 เพื่อระบายน้ำจากคลองระพีพัฒน์ศักดิ์ มาลงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ แล้วผันน้ำตามมาคลอง 16 เพื่อระบายน้ำลงมายังคลองหกวาล่าง เพื่อให้ออกไปยังแนวคลองชลประทาน ก่อนไปยังคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต แล้วไหลลงสู่ทะเล


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์