เปิดเว็บไซต์ราคาไก่-ไข่-หมู ทางเลือกตัดสินใจซื้อ

นางเบญจวรรณ รัตนประยูร ที่ปรึกษาการพาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การพาณิชย์
 
เปิดเผยว่า นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้สำนักงานฯ จัดทำเว็บไซต์ ไก่ ไข่ หมู ตลอดจนห่วงโซ่การตลาด เพื่อประชาสัมพันธ์ข้อมูลให้ผู้บริโภครับรู้ข่าวสารความเป็นไปของสินค้าและสามารถเลือกซื้อสินค้าได้อย่างมีเหตุผล โดยจะระบุรายละเอียดราคาสินค้า สถานที่จับจ่ายซื้อสินค้าทั่วประเทศบนเว็บไซต์ทั้งหมด และคาดว่าจะเปิดให้ใช้บริการได้ประมาณเดือน ก.ย.
   
“แนวทางการดำเนินการ ได้ให้สำนักงานฯ จัดฝึกอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ทั้งประเทศรวม 355 คน โดยกำหนดแหล่งจัดเก็บในทุกจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด จังหวัดละ 2-3 อำเภอ อำเภอละ 2-4 ร้านค้าหรือบริษัท และข้อมูลที่จัดเก็บ ได้แก่ ข้อมูลราคาขายปลีก ราคาผู้ผลิต สินค้าไข่ไก่ ไก่เนื้อ ไก่มีชีวิต เนื้อไก่ เนื้อหมู  รวมถึงข้อมูลราคาวัตถุดิบ อาหารสัตว์สำเร็จรูปของไก่และหมู”
   
นอกจากนี้ ยังกำหนดให้จัดทำข้อมูลปริมาณการผลิตและการเคลื่อนย้ายสัตว์อีกด้วย
 
โดยข้อมูลปริมาณการผลิต ได้แก่ ปริมาณการผลิตของไข่ไก่ ไก่เนื้อ ไก่ไข่ สุกร และพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์สุกร ข้อมูลการเคลื่อนย้ายสัตว์ ได้แก่ ไก่และสุกร โดยข้อมูลปริมาณการผลิตและการเคลื่อนย้ายสัตว์นี้ จะรวบรวมจากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน
   
“การจัดทำเว็บไซต์ ไก่ ไข่ หมู สำนักงานฯ ต้องการให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภค และผู้ประกอบการ ได้มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจบริโภคและผลิตสินค้า มีความรู้ความเข้าใจกลไกการตลาดเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลให้มีความถูกต้อง และนำมาซึ่งประโยชน์ในการนำข้อมูลไปใช้ต่อยอดในการประกอบธุรกิจต่อไปได้อีกทางหนึ่ง” นางเบญจวรรณกล่าว
      
นางเบญจวรรณ กล่าวอีกว่า การจัดเก็บในแต่ละสินค้า กำหนดให้จัดเก็บราคาแยกตามลักษณะจำเพาะของแต่ละสินค้า ได้แก่

ไข่ไก่ ให้จัดเก็บราคาขายปลีกและราคาผู้ผลิตของไข่ไก่คละ ไข่ไก่เบอร์ 0, 1, 2, 3, 4, 5, ไปจนถึงเบอร์ 6 ไก่ ให้จัดเก็บราคาขายปลีก ไก่สดทั้งตัวไม่รวมเครื่องใน ไก่สดผ่าซีกครึ่งตัวไม่รวมคอตีน ไก่สดส่วนน่องติดตะโพก ไก่สดส่วนเนื้อหน้าอก ไก่สดตัดแต่งปีกเต็ม ไก่สดตัดแต่งปีกบน ไก่สดตัดแต่งปีกกลาง ไก่สดส่วนน่อง ไก่สดส่วนตับ และให้จัดเก็บราคาผู้ผลิตสินค้าไก่สดทั้งตัวรวมเครื่องใน ไก่สดทั้งตัวไม่รวมเครื่องใน ไก่สดน่องไก่ตัดกระดูก ไก่สดส่วนน่องหรือตะโพกถอดกระดูกแช่แข็ง ไก่สดส่วนน่องหรือตะโพกติดกระดูก ไก่สดปลีกบนบรรจุถุง 10 กก. ไก่สดปีกปลายบรรจุถุง 10 กก. ไก่สดสันในบรรจุถุง10 กก. ไก่สดส่วนเนื้ออกไม่ลอกหนัง ไก่สดส่วนตัวไม่รวมเครื่องใน และไก่มีชีวิตหน้าฟาร์ม
   
สำหรับสุกร ให้จัดเก็บราคาขายปลีกเนื้อสุกรชำแหละเนื้อแดงส่วนตะโพก สุกรสันนอก สุกรสันใน สุกรสันคอ สุกรสามชั้นตัดแนวยาว และให้จัดเก็บราคาผู้ผลิตสุกรทั้งตัวผ่าซีก สุกรทั้งตัวผ่าซีกไม่รวมเครื่องใน สุกรทั้งตัวผ่าซีกรวมเครื่องใน สุกรส่วนสะโพก สุกรสามชั้นลอกหนัง  สุกรสามชั้นไม่ลอกหนัง สุกรสันนอก  สุกรส่วนขาหน้าขาหลัง  สุกรมีชีวิตพันธุ์ลูกผสมน้ำหนัก 100 กก. ขึ้นไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์