เปิดเว็บช่วยกระทิงเหยื่อพราน

จากกรณีกระทิงเพศผู้ น้ำหนักกว่า 800 ก.ก. ถูกบ่วงแร้วที่เท้าหลังขวาเป็นแผลฉกรรจ์ และถูกยิงด้วยปืนลูกซองเข้าใต้ขอบตาขวา สะโพกขวา และดิ้นหนีบ่วงจนสะโพกหลุด มีคนพบบาดเจ็บที่ป่าชุมชนบ้านร่มโพธิ์ทอง หมู่ที่ 7 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา ต่อมาทีมสัตวแพทย์นำมารักษาที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 ม.ค. น.สพ.เจษฎา แถวเนิน สัตวแพทย์สัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี กล่าวว่า

สภาพกระทิงตอนนี้กินหญ้า น้ำได้ดี โดยให้กินหญ้าขน ใบมะขามเทศ ข่อย ตำลึง ให้ยาทางน้ำเกลือ ตรวจเลือดพบภาวะโลหิตจาง จึงส่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตรวจวิเคราะห์ เนื่องจากอาจติดเชื้อพยาธิ สิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุดคือกระทิงยังไม่สามารถลุกยืนเองได้ ต้องใช้เครื่องช่วยพยุงและรถเครนขนาดใหญ่ช่วยยกตัวให้ยืน หากปล่อยทิ้งให้นอนอยู่ท่าเดียวนานๆ ระบบย่อยอาหารและขับถ่ายจะทำงานผิดปกติส่งผลกระทบต่อเนื่องไปยังระบบต่างๆ ทั่วร่างกาย


น.สพ.เจษฎากล่าวอีกว่า ส่วนบาดแผลภายนอกในจุดต่างๆ ดีขึ้นมาก

โดยรวมถือว่าน่าพอใจ การรักษากระทิงตัวนี้ได้รับความช่วยเหลือจากหลายหน่วย อาทิ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์นครราชสีมา คณะสัตวแพทย์เกษตรศาสตร์ กรมอุทยานแห่งชาติฯ และอีกหลายๆ หน่วยที่ส่งบุคลากรและเวชภัณฑ์มาช่วย ตอนนี้จัดเวรสัตวแพทย์เฝ้าดูแลตลอด 24 ช.ม. โดยส่วนตัวหวังว่ากระทิงตัวนี้จะมีชีวิตรอด สำหรับประชาชนที่ประสงค์จะช่วยเหลือสนับสนุนค่าเวชภัณฑ์และยาติดต่อได้ที่โทร. 0-3829-8195 หรือดูข้อมูลได้ที่ www.kkopenzoo.com

ด้านนายดุลยสิทธิ์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า

เหตุการณ์ที่ชาวบ้านแจ้งพบกระทิงบาดเจ็บเป็นเรื่องน่ายินดีจนสามารถช่วยเหลือได้ทัน ส่วนคนที่ลงมือเป็นคนนอกพื้นที่มีชื่อเล่นว่า "เอ๊ะ" เป็นลูกผู้มีอิทธิพลจ.ระยอง ที่ผ่านมาบุคคลนี้ออกล่ากระทิงมาแล้วทั่วประเทศ ขณะที่นายสามารถ สุมโนจิตราภรณ์ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า อ่างฤๅไนเป็นพื้นที่รอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ป่า ขณะที่ประชากรสัตว์ป่าเพิ่มสูงขึ้น จากการวิจัยพบช้างป่าเพิ่มอัตราร้อยละ 9-10 ต่อปี ฝูงกระทิงก็เพิ่มเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะช่วงฤดูผสมพันธุ์ กระทิงจะตามกลิ่นฝูงวัวบ้านที่ถูกต้อนมาหากินชายป่า โดยช่วงกระทิงเป็นสัดตัวผู้จะถูกขับออกจากฝูง เมื่อมาพบฝูงวัวบ้านและติดตามผสมพันธุ์จึงเกิดปัญหาการล่าในช่วงฤดูนี้

"การแก้ปัญหาระยะยาวต้องเพิ่มทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ ทำโป่ง จัดหาแหล่งน้ำ ปลูกพืชอาหารสัตว์ป่า ทำคูกันช้างป่าไม่ให้ออกนอกบริเวณด้านเขาฉกรรจ์ สระแก้ว ระยะทางกว่า 17 ก.ม." นายสามารถกล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์