เปิดอย่างเป็นทางการสะพานข้ามโขง2


เปิดใช้อย่างเป็นทางการแล้วสะพานข้ามแม่น้ำโขง 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต เชื่อหลังจากนี้บรรยากาศท่องเที่ยวสองฝั่งโขงคึกคัก ขณะที่การขนส่งสินค้าสะดวกรวดเร็วขึ้น เผยค่าตั๋วรถบัส สายมุกดาหาร-สะหวันนะเขตเที่ยวละ 45บาท/คน โดยฝั่งไทยยกเว้นค่าเหยียบแผ่นดิน

วันนี้( 10 ม.ค.)

นายทรงศักดิ์ แพเจริญ อธิบดีกรมทางหลวง ประเทศไทย และ ท่านเวียงสวัสดิ์ สีพันดอน อธิบดีกรมขัวทาง สปป.ลาว ได้เดินทางร่วมเป็นประธาน เปิดใช้สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 (มุกดาหาร - สะหวันนะเขต) และเปิดการเดินรถยนต์โดยสารประจำทางเที่ยวปฐมฤกษ์ สายมุกดาหาร สะหวันนะเขต อย่างเป็นทางการ

บรรยากาศในพิธีเต็มไปด้วยความยินดีของประชาชนทั้งสองประเทศ เพราะหลังจากเปิดใช้สะพานฯแห่งนี้แล้วประชาชนสองฝั่งโขงจะสามารถเดินทางไป-มาหาสู่กันด้วยความสะดวกรวดเร็ว ตลอดจนการขนส่งสินค้าก็จะสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม


ก่อนที่จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันเดียวกัน นายอัครเดช บุนนาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และ ท่าน ดร.สุพัน แก้วมีไซ รองเจ้าแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ได้ลงนามในบันทึกการประชุมคณะกรรมการประจำ เพื่อความร่วมมือทางกฎหมายบนสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 (มุกดาหาร สะหวันนะเขต) ณ ศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดใช้สะพานฯ อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ทั้งสองประเทศได้ทำพิธีเปิดสะพานแห่งนี้ไปเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2549 อย่างยิ่งใหญ่

ในที่ประชุมได้รับรองระเบียบปฏิบัติของคณะกรรมการประจำ


เพื่อความร่วมมือทาง กฎหมายบนสะพานข้ามแม่น้ำโขง 2 (มุกดาหาร - สะหวันนะเขต) และในระยะ 6 เดือนแรก นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ - กรกฎาคม 2550 คณะกรรมการประจำทั้งสองฝ่ายจะจัดการประชุมร่วมกันเดือนละครั้ง โดยผลัดเปลี่ยนการเป็นเจ้าภาพ เพื่อประเมินผลการใช้สะพานและรวบรวมข้อปัญหาของการใช้สะพานฯ

หลังจากนั้นจะประชุมกันตามความจำเป็นและตามความเหมาะสม เพื่อความสะดวกในการดำเนินการร่วมมือทางกฎหมาย ระหว่างคณะกรรมการประจำของทั้งสองฝ่าย ที่ประชุมได้ตกลงทำบัตรพิเศษให้คณะกรรมการประจำ เพื่อให้สิทธิเข้าไปในพื้นที่สะพาน และพื้นที่ด่านชายแดนของสะพานฯ โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง ซึ่งบัตรพิเศษดังกล่าวนี้ คณะกรรมการประจำของสองฝ่ายจะตกลงกำหนดรูปแบบในภายหลัง

หลังจากการเปิดสะพานมิตรภาพ 2 อย่างเป็นทางการแล้ว


คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดมุกดาหารมากขึ้น และหากจะเดินทางข้ามไปเที่ยวที่ แขวงสะหวันนะเขต จะต้องเตรียมหลักฐานในการเดินทาง คือ

1. หนังสือเดินทาง (passport) ติดต่อได้ที่กระทรวงการต่างประเทศ

2. หนังสือผ่านแดนชั่วคราว(Temporary Borderpass) ชนิดใช้ได้ครั้งเดียว(ไป-กลับ) มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดใดก็ได้ เดินทางได้ 3 วัน 2 คืน

ซึ่งสามารถดำเนินการได้ที่ อาคารท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.มุกดาหาร (ด่านท่าเรือ) ที่ทำการบริษัทขนส่ง จำกัด ภายในสถานีผู้โดยสาร จ.มุกดาหาร เชิงสะพานมิตรภาพ 2 มุกดาหาร สะหวันนะเขต และศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร



สำหรับหลักฐานประกอบคำขอประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว ไม่สวมหมวกและแว่นตาดำ จำนวน 2 รูป ค่าธรรมเนียมในการออกหนังสือผ่านแดนชั่วคราวจำนวน 30 บาท

4. หนังสือผ่านแดน(Borderpass) ชนิดเล่มต้องมีภูมิลำเนาในเขตจังหวัดมุกดาหารเท่านั้น ซึ่งสามารถดำเนินการได้ที่ อาคารท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.มุกดาหาร(ด่านท่าเรือ), และศาลากลางจังหวัดมุกดาหาร หลักฐานประกอบคำขอประกอบด้วย สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว ไม่สวมหมวกและแว่นตาดำ จำนวน 2 รูป ค่าธรรมเนียมในการออกหนังสือผ่านแดนจำนวน 200 บาท ผู้ติดตามที่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี ต้องได้รับความยินยอมจากบิดา มารดา ก่อนจึงจะได้รับอนุญาต


ในส่วนของการเดินทางข้ามสะพานฯ


โดยรถโดยสารประจำทางระหว่างประเทศ จะเสียค่าโดยสารคนละ 45 บาท กรณีการจัดเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน ราชอาณาจักรไทย ไม่มีการจัดเก็บ


ส่วน สปป.ลาว มีการจัดเก็บดังนี้.-


หนังสือเดินทาง(Passport) วันปกติ 20 บาท วันหยุด 40 บาท

หนังสือผ่านแดน(Borderpass) และ (Temporary Borderpass) วันปกติ 50 บาท วันหยุด 100 บาท


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์