เปิดสนามบินภูเก็ต 5โมงเย็น หลังเคลี่ยร์รันเวย์เรียบร้อย

สนามบินภูเก็ตยังไม่เปิดใช้บริการ เวลา 07.30 น. ต้องเลื่อนไปเปิดเวลา 17.00 น.วันนี้ หลังเคลียร์รันเวย์เสร็จ ผอ.การท่าอากาศยานภูเก็ต ระบุ สภาพอากาศไม่ใช่อุปสรรคขัดขวางการลงจอดของวันทูโก

(17กย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ผลกระทบจากอุบัติเหตุเครื่องบินของสายการบินวันทูโก ลื่นไถลออกนอกรันเวย์ชนปะทะกับภูเขา ขณะนำเครื่องลงจอดสนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต วานนี้ (16) ส่งผลให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบิน ทั้งระหว่างท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ มุ่งหน้าสนามบินนานาชาติ จ.ภูเก็ต และท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าสนามบินนานาชาติจ.ภูเก็ต จนกว่าสนามบินจะเปิดบริการได้ตามปกติ เนื่องจากเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังเคลียร์รันเวย์ไม่แล้วเสร็จ ไม่สามารถเปิดใช้สนามบินได้ในเวลา 07.30 น. ตมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้
 

ส่วนบรรยากาศที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ ดอนเมือง วันนี้

บรรดาญาติของผู้โดยสารที่เดินทางไปกับสายการบินวันทูโก เที่ยวบินที่ โอจี 269 ต่างก็เดินทางมาสอบถามและรอฟังข่าว ซึ่งการท่าอากาศยานกรุงเทพ ดอนเมือง ได้ตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือญาติของผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติของเครื่องบินสายการบินวัน ทู โก แล้ว
 

นาวาอากาศตรีพรชัย เอื้ออารีย์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต เปิดเผยว่า

ขณะนี้ได้รับรายงาน ว่า ยังคงมีศพผู้เคราะห์ร้ายติดอยู่ในเครื่องบินวันทูโกที่เกดิอุบัติเหตุ ไถลออกนอกรันเวย์ชนกับภูเขาวานนี้ อีก 3 ศพ ดังนั้น จะต้องมีการเคลื่อนยายซากเครื่องบิน เพื่อค้นหาศพที่เหลือ แต่เนื่องจากสภาพฝนที่ตกหนัก ทำให้ดินชุ่มน้ำ การเคลื่อนตัวของรถขนาดใหญ่จึงเป็นไปด้วยความบากลำบาก ดังนั้น จึงต้องขอเลื่อนการเปิดสนามบินออกไปเป็นเวลา 17.00 น.วันนี้

สำหรับรายละเอียดของการเกิดอุบัติเหตุ จะต้องรอคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุเป็นผู้แถลง

ซึ่งต้องรอผลวิเคราะห์จากกล่องดำ ทั้งนี้ สภาพอากาศที่มีฝนตกหนัก ขณะเครื่องลงจอด ไม่ถือว่าขัดขวางการบิน
ด้านนายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง คาดว่าเหตุเครื่องบินของสายการบิน"วัน-ทู-โก"ตกและไถลลื่นออกจากรันเวย์ ขณะร่อนลงที่สนามบินภูเก็ต เมื่อช่วงเย็นวานนี้จะกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวในระยะสั้นเท่านั้น ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันต่อภาวะเศรษฐกิจของไทยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จะไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวในระยะยาว ที่หลายคนคาดหวังว่า การท่องเที่ยวจะมีส่วนช่วยฟื้นเศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้าย ระยะสั้นก็คงกระทบด้านจิตวิทยาบ้าง นายฉลองภพ กล่าวกับผู้สื่อข่าว
 

เขา กล่าวอีกว่า

สิ่งที่สำคัญที่ต้องดำเนินการในขณะนี้ คือการตรวจสอบสาเหตุที่ชัดเจนที่ทำให้เครื่องบินตก เพื่อให้เกิดความมั่นใจ
เหตุเครื่องบินตกเมื่อช่วงเย็นวานนี้มีขึ้น ท่ามกลางสภาพอากาศที่ย่ำแย่ ขณะที่มีผู้โดยสารพร้อมนักบินและพนักงาน บนเครื่องมีรวม 130 คน โดยคาดผู้เสียชีวิตรวม 88 ราย ซึ่งมีทั้งชาวไทยและต่างชาติ
 

ล่าสุดสนามบินภูเก็ต ยังคงปิดให้บริการ

เนื่องจากยังมีการเก็บกู้ซากเครื่องบินและร่างผู้เสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกครึ่งวัน
ทั้งนี้ จ.ภูเก็ต ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของไทย ขณะที่ประเทศไทยกำลังเริ่มเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวที่จะมีขึ้นในช่วงเดือนพ.ย.นี้ นายสุวิทย์ ยอดมณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยหลังอุบัติเหตุสายการบินวันทูโกเที่ยวบิน OG269 ไถลออกจากรันเวย์ชนกำแพงสนามบินภูเก็ตจนเกิดระเบิดมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยยอมรับว่าอุบัติเหตุเครื่องบินที่จังหวัดภูเก็ต มีผลกระทบท่องเที่ยวเพราะเป็นจังหวัดท่องเที่ยวและกำลังเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยวใน 2 เดือนหน้า ซึ่งตนได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท.ในพื้นที่เข้าไปยังสนาฒบินแล้ว รอติดตามสถานการณ์ ประสานงานดูแลนักท่องเที่ยวเต็มที่
 

ในขณะที่นายนิตย์ พิบูลย์สงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้กรมพิธีการทูตแจ้งไปยังประเทศต่างๆ

ตามภูมิลำเนาของนักท่องเที่ยวนั้นๆ ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งตัวเจ้าหน้าที่ของทางการเข้ามาประสานงานในการตรวจสอบสาเหตุของอุบัติเหตุและช่วยเหลือคนแต่ละประเทศด้วย
 

ส่วน พล.ร.อ.ธีระ" รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า

ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตประกาศปิดสนามบินเพื่อดำเนินการเคลียร์รันเวย์ ขณะนี้มีผู้โดยสารติดค้างอยู่เป็นจำนวนมาก
 

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศ ทั้งรอยเตอร์ เอพี และ เอเอฟพี ต่างก็เกาะติดสถานการณ์อุบัติเหตุเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ย. อย่างใกล้ชิด

โดยสำนักข่าวทั้ง 3 แห่ง รายงานสอดคล้องกับรายงานข่าวภายในประเทศ แต่แตกต่างกันตรงตัวเลขของผู้เสียชีวิต ผู้สูญหาย และผู้บาดเจ็บ และยังไม่มีการแสดงความคิดเห็นในเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น
ทั้งนี้หลังอุบัติเหตุดังกล่าว สายการบินวันทูโก ได้เปิดให้บริการฮอตไลน์ โทร. 1126 เพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับผู้โดยสารที่เดินทางกับเที่ยวบิน OG269 ขณะที่เคาน์เตอร์ของสายการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองปิดให้บริการเป็นการชั่วคราว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์