เปิดมาตรการเชือดรถตู้ตีนผีรบ.ปู

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


เปิดมาตรการเชือด'รถตู้ตีนผี' รัฐบาล'ยิ่งลักษณ์' สุดไฮเทคตรวจจับความเร็วด้วยแสงเลเซอร์ บทลงโทษหนักปรับเงินถึงขั้นถอนใบอนุญาต

 


23เม.ย.2556 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2556 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่คำตอบกระทู้ เรื่องการตรวจจับความเร็วของรถตู้โดยสารสาธารณะ ของ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับมอบหมายจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้เป็นผู้ตอบกระทู้ถาม ของนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา


โดยนายกิตติรัตน์ ระบุว่า มาตรการตรวจจับความเร็วรถตู้โดยสารสาธารณะของกรมการขนส่งทางบก มี 2 แนวทาง คือ

                1. ตรวจจับความเร็วโดยรถโมบายเครื่องตรวจจับความเร็วด้วยแสงเลเซอร์ ซึ่งมีรถโมบาย ทั้งหมด 4 คัน ออกดำเนินการในช่วงจันทร์ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา 8.30 – 16.30 น. โดยตั้งจุดตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท บนทางหลวงแผ่นดินสายหลัก ทางด่วนพิเศษและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง ตามแผนปฏิบัติงานรณรงค์เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน ในเดือนธันวาคม 2554-30 พฤศจิกายน 2555 พบรถที่มีความเร็วเกินกำหนด 1,499 คัน ลงโทษแล้วจำนวน 1,075 คน คงเหลือ 424 คัน ซึ่งจะจดแจ้งระงับการดำเนินการทางทะเบียนจนกว่าจะมาติดตั้งชำระค่าปรับเสียก่อน

               2. ระบบเทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Indentification) โดยการติด Smart tag หรือ Smart pass บนตัวรถ ตรวจจับความเร็วรถตู้โดยสารสาธารณะที่มีเส้นทางการเดินรถภายในเขตกรุงเทพมหานคร และจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง รวมถึงเส้นทางเริ่มต้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ฯสิ้นสุดในจังหวัดต่าง ๆ ของส่วนภูมิภาค ซึ่งตรวจจับความเร็วรถที่ผ่านจุดตรวจตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะติดตั้งเครื่องอ่าน (RFID Reader) ณ บริเวณทางเข้าออกกรุงเทพ ฯ ทั้งหมด 11 เส้นทาง คือ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ระบบทางด่วนขั้นที่1 ) ทางพิเศษศรีรัช (ระบบทางด่วนขั้นที่ 2) ทางพิเศษบูรพาวิถี(ทางด่วนสายบางนา - ชลบุรี) ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 32 (บางปะอิน - พยุหคีรี) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 305 (รังสิต - นครนายก) ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 (ถนนพหลโยธิน) ทางหลวงแผ่นดิน


หมายเลข 340 (บางบัวทอง - สุพรรณบุรี) ซึ่งปัจจุบันกำลังดำเนินการขยายจุดติดตั้งเครื่องตรวจจับความเร็วให้ครอบคลุมทางหลวงแผ่นดินในรัศมี 300 กิโลเมตร รอบกรุงเทพมหานคร ตามเส้นทางหลวงแผ่นดิน ถนนมิตรภาพ ถนนสุขุมวิท และถนนเพชรเกษมต่อไป


ทั้งนี้ มีรถตู้โดยสารสาธารณะ ที่เข้าข่ายจะต้องติด Smart Tag หรือ Smart Pass (อุปกรณ์ทำงานไร้สาย) บนตัวรถ ประกอบด้วยรถหมวด 1 ในการควบคุมดูแล ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำนวน 5,310 คัน และรถหมวด 2 ในการควบคุมดูแลของบริษัทขนส่ง จำกัด จำนวน 5,328 คัน ปัจจุบันมีรถตู้โดยสารที่ติดตั้ง Smart Tag แล้ว รวม 9,310 คัน


โดยผลการดำเนินการเริ่มมีการตรวจจับความเร็วด้วยระบบ RFID ในวันที่ 1 เมษายน 2555 ซึ่งมีผลการปฏิบัติการจนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2555 มีจำนวนรถที่ติด RFID วิ่งผ่านทั้งหมด 1,223,024 คัน พบรถใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 11,594 คัน แยกเป็นรถ ในการควบคุมของบริษัทขนส่ง จำกัด 8,786 คัน และรถในการควบคุมขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ 2,808 คัน เฉลี่ยมีรถใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนดต่อวัน 48 คัน และตั้งแต่ใช้ระบบ RFID ตรวจจับความเร็ว ยังไม่พบอุบัติเหตุร้ายแรงจากรถตู้โดยสารสาธารณะบนทางพิเศษที่ติดตั้งระบบเลย


ส่วนมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิด นั้น กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการลงโทษ โดยการเพิ่มการลงโทษไปตามจำนวนครั้งของการกระทำผิด และลงโทษปรับในอัตราขั้นสูง ดังนี้

               1. กรณีผู้ประกอบการขนส่ง ตรวจพบรถที่มีความเร็วเกินกำหนดด้วยระบบ RFID ครั้งที่ 1 ปรับ 5,000 บาท หากตรวจพบครั้งที่ 2 ปรับ 10,000 บาท และพิจารณาถอนรถออกจากผู้ประกอบการขนส่ง

               2. กรณีผู้ขับรถ ลงโทษปรับและพิจารณาพักใช้ เพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ดังนี้

               2.1 การกระทำผิดครั้งแรก ลงโทษปรับ 5,000 บาท

               2.2 กระทำความผิดซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ภายใน 3 เดือน นับแต่การกระทำความผิดครั้งแรก
ลงโทษปรับ 5,000 บาท และพักใช้ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ ระยะเวลา 30 วัน

               2.3 กระทำความผิดซ้ำเป็นครั้งที่ 3 ภายใน 6 เดือน นับแต่การกระทำความผิดครั้งแรก
ลงโทษปรับ 5,000 บาท และเพิกถอนใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถ


ขณะที่นายวัชระ ให้เหตุผลประกอบในการตั้งกระทู้ถามเรื่องนี้ ว่า ในปัจจุบันเหตุการณ์รถตู้สาธารณะประสบอุบัติเหตุมีมากขึ้นกว่าเดิมมาก ไม่เพียงแต่ในช่วงเทศกาลเท่านั้น สาเหตุเพราะการแข่งขันเพื่อวิ่งให้ได้หลายรอบต่อวัน เพราะคนขับส่วนใหญ่ยังต้องอาศัยเช่ารถตู้ ซึ่งต้องวิ่งให้ได้พอค่าส่งรถ และค่าใช้จ่ายของตัวเองให้มากที่สุด ก่อให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินแก่ผู้โดยสาร ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดความเร็วของรถตู้โดยสารสาธารณะไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง การตรวจจับความเร็วของรถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันทั่วประเทศ และเพิ่มบทลงโทษให้สูงขึ้นแก่ผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดจะช่วยลดอุบัติเหตุและความสูญเสียได้เป็นอย่างมาก


ด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงขอเรียนถามว่า

               1. รัฐบาลได้มีการตรวจจับความเร็วของรถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันทั่วประเทศตลอด 24
ชั่วโมง หรือไม่ อย่างไร ขอทราบรายละเอียด

               2. รัฐบาลได้มีมาตรการในการเพิ่มบทลงโทษให้สูงขึ้นแก่ผู้ฝ่าฝืนกระทำความผิดหรือไม่

               ทั้งนี้ นายวัชระ ระบุว่า ขอให้นายกฯ ตอบในราชกิจจานุเบกษา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์