เปิดผลสำรวจ ‘วัยรุ่นไทย’ ยืนยัน ‘วาเลนไทน์’ ไม่มีผล ‘เสียสาว’ ครั้งแรก!!

เปิดผลสำรวจ ‘วัยรุ่นไทย’ ยืนยัน ‘วาเลนไทน์’ ไม่มีผล ‘เสียสาว’ ครั้งแรก!!

เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า เดิมเคยเชื่อกันว่า วันวาเลนไทน์ เป็นวันเสียตัวนั้น ไม่เป็นความจริงอีกต่อไป ซึ่งกรมสุขภาพจิต โดย สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมเด็กวัยรุ่นโรงเรียนมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษาในกรุงเทพมหานคร ประมาณ 1,250 คน พบว่า วัยรุ่นทั้งชายและหญิง มากกว่า 4 ใน 5 หรือประมาณ ร้อยละ 86 ยืนยันว่า วันวาเลนไทน์ไม่เกี่ยวกับการตัดสินใจมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก บางส่วนมองว่า วันวาเลนไทน์ เป็นวันที่ผู้ปกครองจะควบคุมอย่างใกล้ชิด บางความคิดเห็น มองว่า การมีเพศสัมพันธ์สามารถทำได้ทุกวัน

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวต่อว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่เลือกใช้ถุงยางอนามัยเป็นวิธีคุมกำเนิด ร้อยละ 89 และ ร้อยละ 75 คิดว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันการตั้งครรภ์ ขณะที่วัยรุ่นหญิง เกือบร้อยละ 90 ไม่ได้มีการคุมกำเนิดเองแต่เลือกให้ผู้ชายใช้ถุงยางอนามัย ส่วนหนึ่งไม่ใช้ยาคุมเพราะกลัวผู้ปกครองเห็น กลัวผลข้างเคียงของยา เช่น อ้วน เป็นฝ้า และยังมีวัยรุ่นประมาณร้อยละ 1.5 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชาย มองว่า การคุมกำเนิดเป็นเรื่องไม่จำเป็น นอกจากนี้ ยังพบว่า เมื่อมีปัญหาวัยรุ่นเกินครึ่ง เลือกใช้วิธีระบายกับเพื่อนมากที่สุด รองลงมา คือ พ่อแม่ และมีเพียง ร้อยละ 5 เลือกที่จะปรึกษาแฟน ตลอดจนพบว่า วัยรุ่นเกือบครึ่งเลือกที่จะอยู่คนเดียวเงียบๆ หรือทำกิจกรรม เช่น ฟังเพลง ดูหนัง เล่นเกม หรือพยายามแก้ปัญหาด้วยตนเอง

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่า พ่อแม่ผู้ปกครอง ยังคงเป็นบุคคลสำคัญที่วัยรุ่นนึกถึงเมื่อมีปัญหา วันวาเลนไทน์จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการแสดงความรักในครอบครัว อาจใช้การพูดหรือเขียนบอกความรู้สึกรักและห่วงใย หรือเป็นกิจกรรมเล็กๆน้อยๆที่ทำร่วมกัน เช่น ทำอาหารที่ลูกชอบ ลูกอาจทำอะไรที่เป็นการดูแลพ่อแม่ตอบแทนหรือรับผิดชอบตนเองให้เป็นของขวัญขอบคุณคุณพ่อคุณแม่ หรือเป็นโอกาสในการขอโทษและตั้งต้นใหม่ร่วมกัน ทั้งนี้ หากวัยรุ่นเครียด ไม่มีทางออก หรือต้องการปรึกษา สามารถโทรมาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 จะมีนักจิตวิทยาให้การปรึกษา ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง

 


ที่มา- matichon

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์