เปิดตัวลิเกเด็ก ตัวพิการ หัวใจไม่พิการ

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (7 ก.ค) ว่า ที่ วัดพระบรมธาตุนครชุม ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร  มีการจัดงานเข้าพรรษา 

นำลิเกเด็กคณะ คลองขลุงบำรุงศิลป์ ที่มีนายสะเทื้อน นาคเมือง หรือ ครูเผ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 373 ม.ที่ 2 บ้านคลองขลุง ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร  เป็นผู้ฝึกสอนเด็กๆ จากครอบครัวที่มีปัญหา อาทิ เด็กชายทฤษฎี ดิษสรหรือน้องตุ๋ย อายุ 11 ปี อยู่บ้านเลขที่ 162/8 หมู่ที่ 10 ต.คลองขลุง อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ถูกพ่อแม่ทิ้งตั้งแต่อายุได้เพียง 1 เดือน  นางเพ็ญศิริ โกจิน อายุ 46 ปี ผู้เป็นยาย อาชีพขายของตามข้างทาง รายได้วันละไม่เกิน 100 บาทต้องรับผิดชอบ 

นางเพ็ญศิริ  กล่าวว่า น้องตุ๋ย คลอดได้ เพียง 1 เดือน แม่ของน้องตุ๋ยก็ทิ้งไว้ให้ยายเลี้ยง เนื่องจากน้องตุ๋ยป่วยเกี่ยวกับถุงน้ำดี

ยายได้นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ  แพทย์ทำการผ่าตัดถุงน้ำดี หลังการผ่าตัด น้องตุ๋ยมีการขาอ่อน เดินไม่ได้จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ น้องตุ๋ยจะมีปัญหาในเรื่องของระบบการขับถ่าย  ถูกเพื่อนๆล้อเลียนเสมอเวลาไปโรงเรียน ต่อมา เมื่อน้องตุ๋ยอายุได้ 8 ปี ก็เริ่มเข้ามาหัดเล่นลิเกกับครูเผ โดยหวังว่าจะได้ช่วยยายหาเงิน และเก็บเงินที่ได้จากการเล่นลิเก มาซื้อผ้าอ้มสำเร็จรูปใส่ การเล่นลิเกแต่ละครั้ง  เป็นไปด้วยความยากลำบาก เล่นได้เฉพาะสถานที่ใกล้ๆ เท่านั้น เพราะน้องตุ๋ยเดินไม่ได้ ต้องใช้รถเข็นช่วยพาตัวเองไปในที่ต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม  น้องตุ๋ยมักได้รับบทเป็น พระเอก สามารถเรียกน้ำตาจากคนดูได้ทุกครั้ง ด้วยน้ำเสียงร้องที่เศร้าและการเล่าถึงชีวิตที่น่าสงสารของตนเอง 

น้องตุ๋ยกล่าวว่า ทุกวันนี้ไม่ได้หวังอะไรมาก เพราะรู้ตัวเองดีว่าพิการ เดินไม่ได้ ทำอะไรก็ไม่ได้เหมือนเพื่อน ๆ หรือคนอื่น ๆ แต่ก็อยากที่จะทำงานเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระให้กับยายบ้าง

ถึงแม้ตัวจะพิการแต่สภาพจิตใจของตนเองไม่ได้พิการไปด้วย ยังมีมือ และมีน้ำเสียงที่สามารถร้อง รำ ลิเกได้และตั้งใจที่จะเก็บเงินไว้ ซื้อรถเข็นคันใหม่ให้กับตัวเอง เนื่องจากรถเข็นที่ใช้อยู่มีสภาพที่เก่ามาก  แต่ก็ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้รถเข็นคันใหม่  ยังหวังว่าสักวันคงได้มีโอกาสไปเที่ยวในสถานที่ต่าง ๆ เหมือนคนปกติ เหมือนกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน  โดยเฉพาะการได้ไปเที่ยว  จ.เชียงใหม่ เพื่อไปดูแพนด้าน้อย และอยากไปเที่ยวสวนสนุก เพื่อไปเล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ เหมือนคนอื่น ๆ บ้าง

ด้าน ครู เผ กล่าวว่า  เด็กที่อยู่ในคณะอีกจำนวนกว่า 20 ชีวิต ที่มีปัญหาจากครอบครัว แตกแยก ไม่มีทั้งพ่อและแม่

ส่วนมากจะอาศัยอยู่กับตาและยายและสภาพการเป็นอยู่ของเด็กแต่ละคน  ทุกคนมีฐานะที่ยากจน ต้องหาเช้ากินค่ำ แต่เด็กๆ เหล่านี้กลับแสวงหาสิ่งดี ๆ ไม่ทำตัวเกเร และหลงผิดไปติดยาเสพติด ใช้เวลาว่างหลังจากเลิกเรียน มาเล่นลิเก เพื่อหาเงินจุนเจือครอบครัว  ทุกคนยังเรียนหนังสือมีตั้งแต่เรียนชั้นอนุบาล 2 ถึง ม.3  การไปแสดงแต่ละครั้งถ้าไปไม่ไกลคิดค่าแสดงต่อคืนเพียง 15,000บาทเท่านั้น หากไม่มีใครติดต่อลิเกไปเล่น เด็ก ๆ เหล่านี้ก็จะไปหารับจ้างทั่วไป ใครจ้างทำอะไรก็ไป  ไม่ปล่อยเวลาว่างให้เปล่าประโยชน์ ผู้ใดที่มีความประสงค์จะสนับสนุน หรือ ช่วยเด็ก ๆ เหล่านี้ เพื่อเป็นทุนการศึกษา  สามารถติดต่องานแสดงของเด็ก ๆ ได้ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087-943-0709 หรือ 081-947-6252 ลิเกเด็ก คณะคลองขลุงบำรุงศิลป์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์