เปิดขึ้นเที่ยวเขาพระวิหารได้ รับวาเลนไทน์ ผู้ว่าฯศรีสะเกษสั่งจัดระเบียบใหม่ร้านอาหาร-ของที่ระลึก


เปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารรับ"วาเลนไทน์" หลังจากต้องปิดชั่วคราวเนื่องจากปัญหาข้อพิพาทไทย-เขมร ผู้ว่าฯศรีสะเกษเผย 10 ก.พ.ได้ฤกษ์เที่ยวชมผามออีแดง สั่งรองผู้ว่าฯจัดระเบียบร้านอาหาร ขายของที่ระลึก รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยใหม่ หวังรองรับนักท่องเที่ยวทั่วโลก ห้ามพ่อค้าเขมรเอี่ยวขาย


นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเยี่ยมประชาชนตามแนวชายแดนไทย–กัมพูชา ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอกันทรลักษ์ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ถึงเสียงเรียกร้องให้เปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชมได้ หลังจากต้องปิดชั่วคราว เนื่องจากเกิดข้อพิพาทตามแนวชายไทยระหว่างไทยและกัมพูชาขึ้นว่า หลังจากทำหนังสือไปถึง พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 ได้รับการแจ้งตอบจากแม่ทัพภาคที่ 2 ว่าเห็นชอบให้เปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้แล้ว จึงทำหนังสือไปถึงอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารและนายอำเภอกันทรลักษ์ เพื่อขอให้เตรียมการเปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร

"ในการเปิดนี้จะมีการดำเนินการเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกคือการเปิดอย่างไม่เป็นทางการ โดยจะเปิดอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปชมได้ตั้งแต่วันอังคารที่ 10 กุมภาพันธ์นี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้มาเที่ยวชมความสวยงามของทะเลป่า และภูผาหมอกของอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารในวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักได้ โดยจะอนุญาตให้ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกขึ้นไปเที่ยวชมได้เพียงบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร บริเวณหน้าผามออีแดงเท่านั้น" นายเสนีย์กล่าว

สำหรับขั้นตอนที่ 2 ผู้ว่าฯศรีสะเกษกล่าวว่า จะเป็นการทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการช่วงต้นเดือนเมษายน เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ โดยได้ประสานกับนายวิชิต ไตรสรณกุล นายก อบจ.ศรีสะเกษ ขอให้จัดเตรียมพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ มีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย

นายเสนีย์กล่าวว่า เพื่อเป็นการจัดระเบียบบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารให้เรียบร้อยสวยงาม รองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ดังนั้น จึงแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่ง มีนายประวัติ รัฐิรมย์ รองผู้ว่าฯศรีสะเกษ เป็นประธานคณะทำงาน โดยจะจัดระเบียบเกี่ยวกับด้านร้านค้าจำหน่ายของที่ระลึก ร้านอาหาร สถานที่จอดรถ รวมทั้งการรักษาความปลอดภัย และทุกด้านที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร หรืออุทยานแห่งชาติผามออีแดงแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยในเขตภาคอีสาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดระเบียบพ่อค้าแม่ค้าจำหน่ายของที่ระลึก และร้านอาหาร จะจัดระเบียบให้เป็นสัดส่วนบริเวณร้านค้าเดิมที่มีอยู่แล้วให้สะอาดสะอ้านมากกว่าเดิม โดยจะมีเฉพาะแม่ค้าชาวไทยเท่านั้น เนื่องจากยังไม่มีการเปิดเขาพระวิหารให้พ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชาเข้ามาค้าขายได้นั่นเอง

ขณะที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พล.ต.ท.กฤษณะ ผลอนันต์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) พร้อมคณะเดินทางไปยังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 อ.กันทรลักษ์ เมื่อเวลา 11.00 น. โดยนำหมวกกันกระสุน 100 ใบ ผ้าห่มกันหนาว 500 ผืน และเสื้อยืด 400 ตัว ไปมอบให้กับ พล.ต.กนก เนตระคะเวสนะ ผู้บัญชาการกองกำลังสุรนารี เพื่อแจกจ่ายกำลังพลซึ่งปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา และตรึงกำลังอยู่ที่บริเวณปราสาทพระวิหาร โดยมี พ.อ.ธัญญา เกียรติสาร ผบ.หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 23 ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปสถานการณ์การตรึงกำลังทหารให้ได้รับทราบ

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ต้องขอบคุณทหารพรานทุกนายที่ช่วยปฏิบัติหน้าที่รักษาอธิปไตยของชาติตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ทราบว่าทหารพรานขาดแคลนหมวกกันกระสุนและผ้าห่มกันหนาว จึงประสานงานกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องจัดหาหมวกกันกระสุนและผ้าห่มกันหนาวรวมทั้งเสื้อยืดมามอบให้กับทหารไทยที่ตรึงกำลังอยู่

นายพีระพันธุ์กล่าวว่า ได้ดำเนินการผลักดันให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติเงินเบี้ยเลี้ยงเพิ่มให้แก่ทหารพรานเป็นวันละ 70 บาทต่อวันต่อคนแล้ว นอกจากนี้ ธนาคารธนชาติยังได้สนับสนุนเงินเพื่อเป็นสวัสดิการการปฏิบัติงานให้กับทหารอีกจำนวน 300,000 บาทด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์