เปิดกรุของขวัญรัฐบาลบุชทักษิณเคยให้นาฬิกาคาร์เทียร์

วอชิงตัน-เปิดกรุของขวัญที่บุช และเจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐได้รับจากผู้นำทั่วโลก
 
พบทักษิณเคยให้นาฬิกาคาร์เทียร์มูลค่ากว่า 3 แสนบาท
เมื่อวันเสาร์ (8 ธ.ค.) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เปิดเผยรายชื่อของขวัญที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช นางลอรา บุช ภริยา และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้รับเป็นของกำนัลเมื่อปีที่แล้ว พบว่ามีนาฬิกาข้อมือ "คาร์เทียร์ ซานโตส ดูมอนต์" ตัวเรือนทำด้วยทองคำขาว 18 เค มูลค่า 11,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 363,000 บาท) ที่อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรมอบแก่ผู้นำสหรัฐเมื่อเดือนเมษายน 2549 รวมอยู่ด้วย

ของขวัญอื่นๆ ที่ประธานาธิบดีบุช และภริยาได้รับ

ยังมีเสื้อพื้นเมืองหลากสีทอมือจากประธานาธิบดีกานา นอกจากนี้ นางลอรายังได้รูปปั้นเงินบริสุทธิ์เป็นรูปผู้ชายครึ่งตัวที่ชื่อว่า "ผู้สร้าง" ตั้งอยู่บนฐานหินอ่อนมูลค่าถึง 1,500 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 49,500 บาท) จากผู้ว่าการเม็กซิโก และยังมีผ้าแคชเมียร์ ผ้าพันคอผ้าไหม รวมทั้งหนังสือ และเครื่องประดับอีกเป็นจำนวนมาก ขณะที่ ดร.คอนโดลีซซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศ เคยได้รับชุดสร้อยคอ ต่างหู กำไลและแหวนที่ทำด้วยเพชรและทองคำขาวที่มีมูลค่าถึง 2 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ (ราว 660,000 บาท) จากกษัตริย์ซาอุดีอาระเบีย

ทั้งนี้ ของขวัญเหล่านี้เป็นของที่ได้รับจากบรรดาผู้นำต่างชาติ

ที่จะต้องมีการแลกเปลี่ยนของกันตามธรรมเนียม หรือมาจากเพื่อนๆ ซึ่งของที่มีราคาแพงจะต้องถูกมอบให้แก่ทางการเพราะกฎหมายระบุไว้ว่าเจ้าหน้าที่ทางการห้ามเก็บของขวัญที่มีมูลค่าสูงกว่า 305 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10,065 บาท) เอาไว้ เพราะเกรงว่าอาจส่งผลต่อการกำหนดนโยบายของสหรัฐได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์