เปิด สะพานมอญ คึกคัก! ที่พักถูกจองเต็ม

เปิด สะพานมอญ คึกคัก! ที่พักถูกจองเต็ม


เช้าวันนี้ (18 ต.ค.) ที่สะพานอุตตมานุสรณ์ หรือ "สะพานมอญ" ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี บริเวณแพลอยน้ำซึ่งพื้นที่จัดงาน “ฉลองสะพานอุตตมานุสรณ์ ไทย มอญ ร่วมใจ สะพานเชื่อมใจ คืนความสุขให้ชาวสังขละบุรี" ได้มีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรเปิดสะพาน โดยบรรยากาศนั้นเป็นไปอย่างคึกคัก มีชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงนักท่องที่ยวพากันมาร่วมพิธีตั้งแต่หกโมงเช้า ท่ามกลางสายหอกและอากาศที่เย็นสบาย



นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่พักโรงแรม รีสอร์ททุกแห่งใน อ.สังขละบุรี ถูกจองเต็ม 100% ซึ่งนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้ขยับขยายไปพักที่ อ.ทองผาภูมิ ซึ่งอยู่ห่างจาก อ.สังขละบุรี กว่า 70 กม. ซึ่งต่างยอมเสียเวลาเดินทาง เพื่อได้อยู่ร่วมชมงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ในวันนี้


ทั้งนีั้ พิธีเฉลิมฉลองดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นได้จากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ทหารช่าง ช.พัน.9 กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ นำโดย พ.ท.จิรายุ จิตรธรรม ผบ.ช.พัน.9 ร.ต.นพดล มิตรดำรง ผบ.หมวด ช.พัน 9 พร้อมด้วยพระมหาสุชาติ สิริปัญโญ เจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม และช่างผู้เชี่ยวชาญงานไม้ชาวมอญ รวมทั้งชาวมอญชาย-หญิง ที่มีส่วนร่วมซ่อมบูรณะสะพานมอญ ได้ถ่ายภาพหมู่ร่วมกันเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก และหลังจากนั้นได้พากันกระโดดลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางเสียงหัวเราะและรอยยิ้ม 


พ.ท.จิรายุ กล่าวว่า การซ่อมบูรณะสะพานดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ 100% และพร้อมเปิดใช้งานแล้ว สำหรับการได้เข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ตนและกำลังพลทุกนายต่างรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมกับพี่น้องชาว อ.สังขละบุรี และส่วนราชการต่างๆ ดำเนินการซ่อมแซมสะพานที่ได้ชื่อว่าเป็นสะพานแห่งศรัทธา โดยสามารถดำเนินการแล้วเสร็จไปด้วยความเรียบร้อยในเวลาอันรวดเร็ว และได้เห็นชาว อ.สังขละบุรี กลับมามีรอยยิ้มอีกครั้งหนึ่ง


พระมหาสุชาติ สิริปัญโญ กล่าวว่า สะพานได้กลับมาใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์อีกครั้ง สำหรับค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนที่ไม่มากนัก เพราะด้วยแรงศรัทธาของชาวบ้านที่นำเงินและอุปกรณ์สิ่งของที่ใช้สำหรับในการซ่อมสะพานมาบริจาค เช่น น็อต ตะปู สีทาไม้ สาโคมไฟรูปหงส์ เป็นต้น ซึ่งแทบไม่ต้องซื้อหาวัสดุอุปกรณ์เพิ่มเลย จึงทำให้ใช้เงินไปน้อยมาก 


ในส่วนของการซ่อมแซมที่เสร็จลงในเวลาอันรวดเร็ว เนื่องจากมีคนทำงานจำนวนมากในแต่ละวัน ประกอบด้วย กำลังพล 50 นาย และชาวบ้าน จำนวน 40 คน ซึ่งชาวมอญมีความเชี่ยวชาญงานไม้มาตั้งแต่สมัยสร้างสะพานขณะที่หลวงพ่ออุตตมะยังมีชีวิตอยู่ เมื่อทหารมาเรียนรู้เพียง 1-2 วัน ก็สามารถทำงานได้คล่องแคล่ว 


อย่างไรก็ตาม ทุกคนต่างรู้สึกดีใจและมีความสุขมาก ไม่เฉพาะชาวบ้าน อ.สังขละบุรี แต่เป็นประชาชนที่เฝ้ารอว่าเมื่อไรสะพานจะแล้วเสร็จ รวมทั้งผู้ที่ติดตามข่าวในเรื่องของสะพานมาตลอด เมื่อสะพานเสร็จจึงหลั่งไหลมาเที่ยวชมความสำเร็จในครั้งนี้ด้วย


เปิด สะพานมอญ คึกคัก! ที่พักถูกจองเต็ม


เปิด สะพานมอญ คึกคัก! ที่พักถูกจองเต็ม


เปิด สะพานมอญ คึกคัก! ที่พักถูกจองเต็ม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์