เปิด “พระเมรุมาศ” ให้ชมวันนี้!! “พระเทพฯ” เสด็จเป็นประธานพิธี วันแรก

วันแรกจองแล้ว 7.8แสน เข็มกลัดที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระ บรมศพเปิดให้เข้าชมพระเมรุมาศวันนี้ หลังทดสอบระบบไม่มีปัญหา ให้เข้ารอบละ 5,500 คน ใช้เวลา 45 นาที บิ๊กเจี๊ยบยันอำนวยความสะดวก เต็มที่ ให้ถ่ายภาพได้ด้วยกิริยาที่เหมาะสม

เปิด “พระเมรุมาศ” ให้ชมวันนี้!! “พระเทพฯ” เสด็จเป็นประธานพิธี วันแรก

กราบสรีรางคารแน่นวัดบวรฯ

เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่วัดบวรนิเวศวิหาร ตลอดทั้งวันมีประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางเข้ากราบสักการะพระบรมราชสรีรางคาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยประชาชนบางส่วนเดินทางมารอตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งทางวัดได้เปิดให้ประชาชนเข้ากราบสักการะหลังทำวัตรเช้า จนถึงเวลา 22.00 น.

สำหรับประชาชนที่เดินทางเข้าสักการะพระบรมราชสรีรางคาร ทางวัดแจกพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง ร.9 ในพระอิริยาบถ ขณะที่ทรงกราบทูลลาสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก

พร้อมเปิดชมพระเมรุมาศ

ที่บริเวณมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช โดยรัฐบาลได้เปิดรอบทดสอบการนำประชาชนเข้าชมนิทรรศการ เพื่อทดสอบระบบคัดกรอง การนำชมพระเมรุมาศและแต่ละอาคารภายในพระเมรุมาศ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมในวันที่ 2 พ.ย. โดยมี พล.อ. ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ฐานะประธานคณะกรรมการจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพเยี่ยมชมการทดสอบ ซึ่งมีหน่วยงานราชการ นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าชมนิทรรศการรอบทดสอบเป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อถึงเวลาเข้าชมในรอบทดสอบนี้ เจ้าหน้าที่จะคอยแนะนำสถานที่พร้อมแจกแผ่นพับพระเมรุมาศ พร้อมให้เข้าชมโดยอิสระ ทั้งนี้เมื่อแต่ละรอบได้ชมครบ 45 นาที จะมีเจ้าหน้าที่กดสัญญาณแจ้งเพื่อให้ผู้ชมรอบถัดไปได้เข้ามาอย่างเป็นระเบียบ


ให้เข้ารอบละ 5,500 คน

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวภายหลังทดสอบระบบ ว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้า อยู่หัว มีพระราชานุญาตให้รัฐบาลจัดนิทรรศการ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ระหว่าง วันที่ 2-30 พ.ย. ในการนี้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราช ดำเนินไปทรงเป็นประธานเปิดนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในเวลา 07.00 น. ของวันที่ 2 พ.ย.นี้ ซึ่งจากการทดสอบระบบคัดกรอง การนำชมพระเมรุมาศและแต่ละอาคารภายในพระเมรุมาศ การอำนวย ความสะดวกแก่ผู้สูงอายุ ผู้พิการและพระภิกษุสงฆ์ รวมถึงทดสอบระบบทางลาดของผู้พิการ

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวต่อว่า ในส่วนของการ ทดสอบการขึ้นชมพระเมรุมาศ จากเดิมที่กำหนด ให้ขึ้นชานชาลาชั้นที่ 1 พบว่า มีประชาชน เข้าชมอย่างคับคั่ง จึงได้ทดลองเปิดให้ขึ้นชั้นที่ 2 เพื่อกระจายจำนวนคน พบว่า มีความเหมาะสม โดยจะใช้เป็นแนวทางการเข้าชมพระเมรุมาศต่อไป ตอนนี้ถือว่าพร้อมที่จะรองรับประชาชนที่จะเข้าชมนิทรรศการตั้งแต่วันที่ 2 พ.ย. ตั้งเวลา 07.00-22.00 น. รอบละ 5,500 คน และใช้เวลารอบละ 45 นาที เน้นการแต่งกายสุภาพให้เหมือนกับการเข้าชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม คาดว่าจะมีผู้เข้าชมนิทรรศการประมาณวันละ 100,000 คน สำหรับประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการจะได้รับ แจกแผ่นพับพระเมรุมาศ และโปสการ์ดที่ระลึกภาพพระเมรุมาศ 9 แบบด้วย ทั้งนี้หากมีประชาชนมาเป็นจำนวนมาก อาจจะขยายให้เข้าชมได้ในเวลา 06.00-24.00 น.

แจงนิทรรศการถวายพระเพลิงฯ

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวอีกว่า สำหรับนิทรรศ การงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ประกอบด้วย นิทรรศการ "พระผู้ทรงเป็นนิรันดร์" บริเวณพระที่นั่งทรงธรรม เนื้อหา เกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร แบ่งเป็น 5 ตอน ได้แก่ 1.เมื่อเสด็จอวตาร 2.รัชกาลที่ร่มเย็น 3.เพ็ญ พระราชธรรม 4.นำพระราชไมตรี และ 5.พระจักรีนิวัตฟ้า และสามารถชมจิตรกรรมฝาผนังโครงการ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ 3 ด้าน

นิทรรศการการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ จัดแสดงภายในศาลาลูกขุน เนื้อหาแสดงถึงแนวคิดและขั้นตอนการทำงานทั้งงานสถาปัตยกรรม งานประติมากรรมและจิตรกรรมประดับพระเมรุมาศ งานประณีตศิลป์ในส่วนของพระโกศจันทน์ พระโกศทองคำ เครื่องสังเค็ดและการบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ

ส่วนนิทรรศการสัมผัสสำหรับผู้พิการทางสายตา จากที่จัดแสดงบริเวณทับเกษตรได้ย้ายมายังฝั่งด้านหน้าแปลงนาข้าว เพื่ออำนวยความสะดวกผู้พิการไม่ต้องเดินทางไกล โดยจำลองพระเมรุมาศ ประติมากรรมประดับพระเมรุ อาทิ เทวดา สัตว์หิมพานต์ เป็นต้น เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสัมผัสได้ โดยมีอาสาสมัครนำชมและจัดทำซีดีเสียงบรรยายนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตา ส่วนผู้พิการทางการได้ยิน มีจิตอาสานำชมด้วยภาษามือ อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม โทร.1765 หรือ ดูได้ที่ www.m-culture.go.th


มีมหรสพทุกค่ำ

พลเอกธนะศักดิ์กล่าวว่า พระเมรุมาศเป็นสถานที่ที่คนไทยทั้งประเทศร่วมมือร่วมใจกันสร้างขึ้น เพื่อส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 ถือเป็นเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทยและจารึกเป็นประวัติศาสตร์ของโลก ผู้ที่เข้าชมจึงต้องอยู่ในความสำรวม แต่งกายสุภาพ ในช่วงบ่ายจะมีจุดบริการร่ม ส่วนผู้พิการสามารถมีผู้ติดตามได้ 1 คน โดยอนุญาตให้ถ่ายภาพได้แต่ต้องเน้นสุภาพเหมาะสม จะเปิดให้ประชาชน เข้าชมโดยไม่จำกัดจำนวนรอบต่อวัน และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาจัดแสดงนิทรรศ การวันที่ 30 พ.ย. และพบว่า มีประชาชนยังสนใจเข้าพระเมรุมาศ ผมจะทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และ ทำหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชานุญาตต่อไป

นอกจากนี้ยังมีเวทีมหรสพด้านนอกฝั่ง ทิศเหนือ จัดแสดง 2 ช่วง เวลา 18.00-19.30 น. และเวลา 20.00-22.00 น. โดยจัดการแสดงชุดต่างๆ เช่น การแสดงพื้นเมืองแต่ละภาค การแสดงละครในเรื่องอิเหนา เรื่องพระ มหาชนก การแสดงเรื่องพระสุธนมโนราห์ ดนตรีสากล รวมถึงการแสดงชุดต่างๆ ในแต่ละวัน เช่น การแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค ลิเก และทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 19.00-20.00 น. จัดแสดงโขนหน้าพระที่นั่งทรงธรรม โดยเริ่มแสดงครั้งแรกวันที่ 4 พ.ย. ตอนพระนารายณ์ปราบนนทก รวมทั้งประโคมดนตรีวันละ 10 วง บริเวณศาลาลูกขุนเวลา 08.00 - 17.00 น. ซึ่งจัดแสดงโดยสำนักการสังคีต กรมศิลปากร วิทยาลัยนาฏศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และหน่วยงาน และศิลปินจากภาคต่างๆ

อำนวยความสะดวกเต็มที่

ส่วนการอำนวยความสะดวกด้านอื่นๆ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกันจัดจุดบริการน้ำดื่ม รถสุขาเคลื่อนที่ ทีมแพทย์พยาบาลเพื่อให้บริการและดูแลประชาชนรอบสนามหลวง ส่วนการเดินทาง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดรถโดยสารให้บริการฟรี จากจุดต่างๆ มายังท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 05.00-23.00 น. จำนวน 60 คันต่อวัน ใน 6 เส้นทาง ได้แก่ 1. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2. สถานีรถไฟหัวลำโพง 3. วงกลมรอบเกาะรัตนโกสินทร์ 4. สถานีขนส่งเอกมัย 5. สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ และ 6. สถานีขนส่งหมอชิต ด้านกองทัพเรือให้บริการเดินเรือ ตั้งแต่ 06.00-22.00 น. ที่ท่านิเวศน์วรดิฐ และท่าราชนาวิกสภา และได้ประสานกรมเจ้าท่าขอความร่วมมือผู้ให้บริการเรือด่วน เรือเมล์ขยายเวลาให้สอดคล้องกับการจัดนิทรรศการตั้งแต่ 05.00-22.30 น.

นอกจากเปิดให้ชมนิทรรศการพระมรุมาศในท้องสนามหลวงแล้ว กระทรวงวัฒนธรรมยังเปิดให้ประชาชนเข้าชมโรงราชรถและพระยานมาศ ซึ่งจัดแสดงราชรถ ราชยาน และพระยานมาศ อีกด้วย

สภาเปลี่ยนพระบรมสาทิสลักษณ์

ที่ห้องประชุมรัฐสภา นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำพวงมาลัยดอกไม้ถวายสักการะพระบรมสาทิส ลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 หลังอัญเชิญลงมาจากเหนือบัลลังก์ห้องประชุมรัฐสภา พร้อมอัญเชิญพระฉายา ลักษณ์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิรา ลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ขึ้นไปประดิษฐานแทน

นายสรศักดิ์กล่าวว่า การอัญเชิญพระบรมสาทิสลักษณ์ เป็นการปฏิบัติเช่นเดียวกับทำเนียบ รัฐบาลและศาลฎีกา ที่ปรับเปลี่ยนพระฉายา ลักษณ์ของรัชกาลปัจจุบันมาประดิษฐานในสถานที่สำคัญ เมื่อนำมาประดิษฐานเสร็จแล้วตนได้มาสักการะเพื่อขอพรให้การทำงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นไปด้วยดี ไม่ว่าเรื่อง การประชุมของรัฐสภา ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ส่วนพระบรมสาทิสลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จะนำไปประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑ์รัฐสภา จากนั้นจะนำไปประดิษฐานที่พิพิธภัณฑ์รัฐสภา แห่งใหม่ต่อไป เพื่อเป็นประวัติศาสตร์ต่อไป


แห่จองเข็มที่ระลึกพระราชพิธี

ที่ทำการไปรษณีย์ทำเนียบรัฐบาล นาย สมพาศ นิลพันธ์ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาสังเกตการณ์ที่ไปรษณีย์ไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล หลังเปิดให้ประชาชนทั่วไปจองเข็มที่ระลึกพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ผ่านที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศ เป็นวันแรก ในราคาเข็มละ 300 บาท แบบไม่จำกัดจำนวน

นายสมพาศกล่าวว่า ประชาชนสามารถนำบัตรประจำตัวประชาชน มาจองเข็มที่ระลึกได้ ซึ่งขั้นตอนไม่ยุ่งยาก มีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ทุกแห่งคอยอำนวยความสะดวก หลังจากจอง 1 เดือน สามารถมารับเข็มได้ที่ทำการไปรษณีย์ ที่สั่งจอง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. นี้ ประชาชน สามารถจองเข็มที่ระลึกผ่านธนาคารกรุงไทยทุกสาขาในกรุงเทพฯ ได้อีกหนึ่งช่องทาง

สำหรับยอดจองเข็มที่ระลึก ที่ไปรษณีย์ไทย สาขาทำเนียบรัฐบาลเพียงครึ่งวันของ วันแรกรับจองไปแล้วกว่า 1.4 หมื่นเข็ม โดยมีหน่วยงานหนึ่ง ได้รวบรวมกันมาจองในใบจองเดียว สูงถึง 4,121 เข็ม เป็นเงินประมาณ 1,236,300 บาท โดยไปรษณีย์ไทยจะสรุปยอดจองเข็มที่ระลึกในแต่ละวัน มาที่สำนักปลัด สํานักนายกรัฐมนตรีเพื่อทราบยอด จะได้สั่งผลิตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับเข็มที่ระลึกนี้สามารถประดับได้ตลอดไป ระดับอกเสื้อ ในสถานที่และเวลาอันเหมาะสม ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองคลัง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โทร.0-2283-4301 และ 0-2283-4319-24

จองแล้วร่วม 8 แสนเข็ม

จากนั้นเวลา 18:00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมพาศ เปิดเผยว่า ทางบริษัทไปรษณีย์ไทยได้รายงานตัวเลข ยอดสั่งจองเข็มที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันแรกคือวันที่ 1 พ.ย.นี้ว่า จากจำนวนที่ทำการไปรษณีย์ไทยทั่วประเทศกว่า 400 สาขา พบว่า มีจำนวนใบจอง 120,000 ใบจอง จำนวนเข็มคือ 788,000 เข็ม


ที่มา : ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์