เปลี่ยนใช้ตราชั่งกิโลฯวัดน้ำหนักหลินปิง

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ทีมวิจัยหมีแพนด้าและสัตวแพทย์ทดลองเปลี่ยนตราชั่งใหม่ เนื่องจากหลินปิง เวลาชั่งตราชั่งแบบดิจิตอล หลินปิงจะดิ้นทำให้น้ำหนักไม่คงที่ สำหรับตราชั่งใหม่ที่ใช้เป็นตราชั่งธรรมดา โดยจับหลินปิงใส่ตระกร้าแล้วชั่งน้ำหนัก

นายประเสริฐศักดิ์ บุญตระกูลพูนทวี หัวหน้าโครงการวิจัยแพนด้าในประเทศไทย สวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่แพนด้าน้อยหลินปิงมีน้ำหนักตัวที่มากเกินกว่า 6 กิโลกรัม 

ล่าสุดเช้าชั่งน้ำหนักตัวอยู่ที่ 6,440 กรัมแล้ว เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 330 กรัม  ขณะที่วันนี้มีอายุได้ 90วันและจะครบ 3 เดือนเต็มในวันพรุ่งนี้ (27 ส.ค.)  ปัญหาที่ทีมวิจัยและพี่เลี้ยงพบขณะนี้คือแม่อย่างหลินฮุ่ยเริ่มที่จะลดการให้นมลูก เนื่องมาจากแบกรับน้ำหนักตัวของลูกที่ตัวหนักขึ้นเรื่อย ๆเริ่มไม่ไหว  ส่งผลให้ปล่อยให้ลูกอยู่ที่พื้นมากขึ้นอุ้มขึ้นมาและกระตุ้นลูกให้กินนมน้อยลง  สิ่งที่พบเห็นคือลูกแพนด้าหลินปิงนั้นเริ่มร้องงอแงเนื่องจากกินนมไม่อิ่ม

ที่ผ่านมาหลินฮุ่ยจะให้นมลูกเฉลี่ยวันละ 2-3 ครั้งต่อวัน  คือช่วงกลางดึก  เช้ามืดและช่วงบ่าย

แต่ในระยะ 1-2 วันที่พี่เลี้ยงเฝ้าสังเกตการณ์และจดบันทึกพบว่าหลินฮุ่ยนั้นให้นมลูกเพียงวันละ 1 ครั้งเท่านั้นในช่วงสายของวัน  ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลให้ทีมวิจัยเริ่มเป็นห่วงว่าอาจกระทบต่อสุขภาพและการเติบโตของหลินปิงที่น้ำหนักตัวเริ่มเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่น้อยลงอันเนื่องมาจากข้อจำกัดเรื่องลูกตัวหนักแม่อุ้มให้กินนมไม่ไหวดังกล่าว จึงได้กำชับพี่เลี้ยงให้เฝ้าดูอย่างใกล้ชิดที่สำคัญคงจะไม่ปล่อยให้หลินฮุ่ยให้นมลูกวันละครั้งเดียวตามปกติที่กำลังเป็น  พี่เลี้ยงจะต้องคอยเป็นผู้ช่วยเข้าไปกระตุ้นหลินฮุ่ยให้ตื่นในช่วงที่หลินฮุ่ยเริ่มร้องเพราะหิวนม ซึ่งทีมวิจัยจะประเมินกันครั้งในการชั่งน้ำหนักตัวหลินปิงระหว่างการตรวจสุขภาพที่จะมีขึ้นอีกครั้งในวันศุกร์ที่ 28 ส.ค.นี้ 

"แผนสำรองซึ่งเป็นทางเลือกสุดท้ายหากหลินฮุ่ยยังไม่ยอมให้ลูกกินนมมากขึ้นคือ  การจัดเตรียมอุปกรณ์และการชงนมขวดเพื่อทดแทน  โดยสูตรนมชงนี้จะเป็นการผสมผสานระหว่างนมผงลูกสุนัขกับนมคน โดยผู้เชี่ยวชาญจีนจะมีสูตรเฉพาะซึ่งจะได้ถ่ายทอดให้กับพี่เลี้ยงหากจำเป็นต้องใช้" นายประเสริฐศักดิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์