เปรมแจงสังคมไทยมีคุณธรรม ชาติบ้านเมืองสงบ

“ป๋าเปรม”แนะองค์กรจัดกิจกรรมรณณรงค์เสริมสร้างคุณธรรม-จริยธรรม ระบุ

สังคมไทยมีคุณธรรมชาติบ้านเมืองสงบ สามัคคี ด้าน”น.ต.ประสงค์”รายงานความคืบหน้าร่าง พ.ร.บ.ประกอบ รธน. 3 ฉบับ

(15สค.) พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธาน

ในพิธีมอบรางวัลประกวดคำขวัญเรื่อง “คุณธรรมและจริยธรรมที่พึงประสงค์ของเด็กและเยาวชนไทย” ที่ขึ้นโดยคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและส่งเสริมการสร้างคุณธรรมและ จริยธรรม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมี สนช.เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก อาทิ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานสภา นิติบัญญัติแห่งชาติ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ พล.อ.ปานเทพ ภูวนาถนุรักษ์ และคุณหญิงปรียา เกษมสันต์ ณ อยุธยา


พล.อ.เปรม กล่าวปาฐกถา ว่า
 
ตนมางานครั้งนี้ด้วยความเต็มใจเป็นอย่างยิ่ง และขอชมเชยทุก สนช.ที่จัดกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์ต่อบ้านเมืองทำให้เยาวชนได้รู้ถึงคุณธรรม จริยธรรม ทั้งนี้คำขวัญที่ เยาวชนส่งมาเป็นสิ่งที่น่าชมเชย แต่เห็นว่า จำนวน 300 คำขวัญนั้น ยังถือว่าค่อนข้างน้อย ซึ่งองค์กรต่างๆน่าจะจัดกิจกรรมเช่น นี้ให้มากขึ้น แม้คำว่าคุณธรรม จริยธรรม จะเป็นนามธรรมที่ไม่สามารถจับต้องได้ แต่สามารถสัมผัสได้ด้วยใจและด้วยมโนธรรม สำหรับคุณธรรม จริยธรรม ของประเทศไทย นั้น ถ้าพูดอย่างตรงไปตรงมา ตนเห็นว่าจะสึกหรอไปมาก ดังนั้นต้องช่วยกันแก้ไขให้ สามารถใช้การได้ ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุด คือ พวกเราทุกคนที่เป็นผู้ใหญ่ต้อง ยกย่องและประพฤติตัวให้เป็นตัวอย่างทางด้านคุณธรรม และจริยธรรม ซึ่งจะเกิด ประโยชน์สูงสุดต่อบ้านเมือง


“จะได้รู้ว่าความถูกต้องชอบธรรมคืออะไร ความเป็นไทย ความเป็นธรรมคือ อะไร ถ้าเราชี้ให้รู้เราจะได้คุณค่าทางจิตใจเป็นการเตือนให้รู้ว่าถ้าเราขาด คุณธรรมจะเสียหายแก่ตนเอง แต่เสียหายไม่มากเท่าสังคม และชาติบ้านเมือง แต่ถ้าคน ไทยมีคุณธรรม ชาติบ้านเมืองจะสงบสุข มีความสามัคคี”พล.อ.เปรมกล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

ระหว่างที่ พล.อ.เปรม เดินทางกลับน.ต.ประสงค์ ได้รายงานความคืบหน้าการออก พ.ร.บ.ประกอบรัฐ ธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับแก่พล.อ.เปรม ซึ่ง พล.อ.เปรมได้ สอบถามถึงกรอบระยะเวลาการดำเนินงานของสภาร่างรัฐธรรมนูญด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์