เบอร์เดียวใช้ทุกค่ายเสร็จไม่ทัน1ก.ย.

เอกชนรับเปิดบริการคงสิทธิเลขหมายไม่ทัน 1 ก.ย.นี้ เผยระบบสมบูรณ์เปิดได้ธันวาคม ด้านกทช.ยืนกรานต้องเปิดตามกำหนดไม่งั้นปรับวันละ 2 หมื่นบาท

นายปรีย์มน ปิ่นสกุล ผู้ช่วยรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการเงินและบัญชี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ  ดีแทค ในฐานะประธานคณะทำงานนัมเบอร์พอร์ทอะบิลิตี้ เปิดเผยว่า เอกชนทั้ง 3 ราย  คือบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และ ดีแทค ไม่สามารถเปิดให้บริการนัมเบอร์พอร์ทอะบิลิตี้ หรือ การคงสิทธิในเลขหมาย  ในวันที่ 1 กันยายน ตามที่คณะกรรมการกิจ การโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กำหนด  ไว้ เนื่องจากการติดตั้งและทดสอบระบบศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลการย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระหว่างค่ายผู้ให้บริการเครือข่าย หรือ เคลียริ่งเฮาส์ จะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม รวมถึงการทดสอบระบบขั้นตอนสุดท้ายระหว่างกันของผู้ให้บริการ ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 เดือน ดังนั้น คาดว่าบริการนัมเบอร์พอร์ทฯ จะพร้อมให้บริการได้ราวเดือนธันวาคมนี้

นายปรีย์มน กล่าวว่า ขั้นตอนที่ 3 การทดสอบระบบระหว่างผู้ให้บริการเกี่ยวกับการโอนย้ายลูกค้า

และระบบการเรียกเก็บเงินเป็นขั้นตอนสำคัญไม่สามารถข้ามขั้นตอนได้ เพราะผู้ให้บริการต้องทดลองการดำเนินการต่าง ๆ  จะเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้างแม้ประเทศไทยจะมีกรณีตัวอย่างปัญหาจากการเปิดระบบนัมเบอร์พอร์ทฯ ในต่างประเทศให้เรียนรู้และแก้ปัญหาได้เร็วขึ้น แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะประสบปัญหาแตกต่างจากต่างประเทศ เพราะระบบหลังบ้านของผู้ให้บริการในประเทศไทยแตกต่างกัน

นายปรีย์มน กล่าวต่อว่า หากล่วงเลยกำหนดเปิดให้บริการนัมเบอร์พอร์ทฯ ของ กทช.แล้ว กทช. ยังยืนยันที่จะปรับผู้ให้บริการวันละ 20,000 บาท

ผู้ให้บริการบางรายก็อาจไปฟ้องร้องต่อศาล เพื่อให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งดีแทคยังไม่คิดจะฟ้องร้องจนกว่าจะมีการเรียกปรับจาก กทช. เกิดขึ้น นายสุรนันท์ วงค์วิทยกำจร กรรมการ กทช. เปิดเผยว่า กทช.ยังยืนยันให้เอกชนเปิดให้บริการนัมเบอร์พอร์ทฯ ในวันที่ 1 ก.ย.นี้ แม้จะเป็นการเปิดให้บริการในบางส่วนก็ตาม.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์