เบรกขึ้นค่ารถ-เรือ-ราคาสินค้ารัฐชี้รอน้ำมันนิ่ง

คมชัดลึก :พาณิชย์เบรกขึ้นราคา "นมผง-น้ำมันปาล์ม" เหตุราคาวัตถุดิบยังผันผวน ด้าน "คมนาคม" รออีก 1-2 สัปดาห์ราคาน้ำมันนิ่ง ก่อนพิจารณาการปรับขึ้นค่าโดยสารรถ-เรือ


 นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้มีสินค้า 2 รายการที่ทำหนังสือขอปรับขึ้นราคาสินค้าได้แก่ นมผงสำเร็จรูปสูตรพิเศษ(นมผงพรีเมียม) และน้ำมันปาล์มขนาดบรรจุขวด 1 ลิตร จากราคาเดิมขวดละ 38 บาท โดยอ้างว่าต้นทุนวัตถุดิบปรับสูงขึ้น แต่กรมการค้าภายในยังไม่มีการพิจาณาให้สินค้าทั้ง 2 รายการปรับขึ้นราคา เนื่องจากราคาวัตถุดิบยังมีผันผวน ต้องรอให้ราคาของวัตถุดิบนิ่งก่อนจึงจะสามารถพิจารณาได้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เหตุผลในการปรับขึ้นราคาสินค้าแต่อย่างใด

 นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีที่ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น ได้กำชับให้กรมการค้าภายใน ดูแลเรื่องราคาสินค้าไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคา และเชื่อว่าราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ยังไม่กระทบราคาสินค้า เนื่องจากวัตถุดิบส่วนใหญ่ยังคงเป็นวัตถุดิบที่มีต้นทุนเดิม

 ด้านนายชลอ คชรัตน์ อธิบดีกรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี (ขน.) กล่าวว่า กรมยังไม่พิจารณาปรับขึ้นค่าเรือโดยสารตามที่ผู้ประกอบการขอปรับค่าโดยสารอีกระยะละ 2 บาท เพราะต้องการให้ราคาดีเซลทรงตัวไปอีกระยะก่อน โดยปัจจุบันราคาดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 26.79 บาท รวมทั้งต้องการสำรวจปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาการขึ้นค่าเรือโดยสารด้วย ซึ่งการประชุมพิจารณาค่าเรือโดยสารจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้

 นายชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบให้กรมการขนส่งทางบกไปพิจารณารวบรวมข้อมูลการขึ้นราคาน้ำมันว่าอยู่ในระดับที่ต้องขึ้นค่าโดยสารหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบว่าราคาน้ำมันปัจจุบันยังปรับขึ้นไม่ถึงระดับที่ต้องขึ้นค่าโดยสาร ประกอบกับราคาน้ำมันยังไม่นิ่ง จึงต้องรอให้ราคานิ่งอีก 1-2 สัปดาห์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์