เนปาลเตรียมบูรณะรถเบนซ์ของขวัญที่ ฮิตเลอร์ มอบให้ราชวงศ์




รบ.เนปาลเตรียมบูรณะรถเบนซ์ของขวัญที่ "ฮิตเลอร์" มอบให้ราชวงศ์ เพื่อใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยว 

รถยนต์คันเก่าแก่ที่มีสถานะเป็นของขวัญที่ผู้นำเผด็จการนาซีเยอรมันอย่าง "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" มอบให้แก่กษัตริย์เนปาล กำลังจะถูกบูรณะซ่อมแซม เพื่อนำมาใช้เป็นพาหนะสำหรับนักท่องเที่ยวผู้เดินทางมาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระราชวังเนปาล

รัฐบาลเนปาลแถลงเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมาว่า รถเมอร์เซเดส เบนซ์ รุ่นปี ค.ศ.1939 ซึ่งฮิตเลอร์ได้มอบให้แก่กษัตริย์ตรีภูวานแห่งเนปาล ได้ถูกเก็บไว้ในอู่จอดรถของพระราชวังเก่าเป็นเวลากว่า 5 ปี พร้อมกับสภาพทรุดโทรม เนื่องจากประตู เบาะที่นั่ง และฝากระโปรงหน้าได้รับความเสียหาย หลังจากที่วิทยาลัยวิศวกรรมของประเทศได้เคยนำรถประวัติศาสตร์คันนี้ไปใช้ในการเรียนการสอน

เมื่อประมาณ 70 ปีก่อน รถยนต์เมอร์เซเดส เบนซ์ คันดังกล่าว ได้ถูกนำเข้ามายังกรุงกาฐมาณฑุ นครหลวงของเนปาล โดยการขนส่งของเหล่าผู้ใช้แรงงาน ท่ามกลางยุคสมัยที่ยังมีรถยนต์แล่นไปมาไม่มากนัก และผู้คนในนครหลวงที่ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขาแห่งนี้ ต้องใช้เวลาเดินเท้าหลายวันเพื่อออกไปพบปะกับโลกภายนอก

นายม็อด ราช โดเทล รมว.วัฒนธรรมของเนปาล ระบุว่า รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 537,000 เหรียญสหรัฐ (ราว 17 ล้านบาท) เพื่อบูรณะซ่อมแซมรถยนต์คันนี้ ตลอดจนรถม้า ซึ่งเคยเป็นพระราชพาหนะของกษัตริย์ตรีภูวาน

"เราซ่อมแซมพาหนะเหล่านี้ เพื่อนักท่องเที่ยวของพิพิธภัณฑ์พระราชวังจะได้มาลองขับรถยนต์และขี่รถม้าที่เคยเป็นของราชวงศ์" รมว.วัฒนธรรมกล่าวและว่า "นี่จะเป็นการเรียกร้องความสนใจจากบรรดานักท่องเที่ยวได้มากขึ้น ทั้งยังทำให้ประชาชนรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ประเทศนี้ได้ผ่านพ้นมา"

ทั้งนี้ หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศเนปาลเมื่อปี พ.ศ.2551 พระราชวังหลวงของประเทศก็ถูกดัดแปลงให้กลายเป็นพิพิธภัณฑ์




เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์