เนติวิทย์โชว์กึ๋นสอนสั่งปลื้ม เหน็บสังคมมีวุฒิภาวะต้องฟัง

เนติวิทย์โชว์กึ๋นสอนสั่งปลื้ม เหน็บสังคมมีวุฒิภาวะต้องฟัง

4 ก.ค.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเรียน ร.ร.นวมินทราชินูทิศ เตรียมอุดม พัฒนาการ
 
เลขาธิการสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทย และบรรณาธิการ นิตยสารปาจารย์สาร ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊คส่วนตัว ที่ใช้ชื่อว่า Netiwit Ntw แสดงความคิดเห็นตอบโต้ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล พิธีกรและผู้จัดรายการทาง วอยทช์ ทีวี ที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับคลิปคำให้สัมภาษณ์ของนายเนติวิทย์ กรณีการเสนอให้ยกเลิกความเป็นไทย

นายเนติวิทย์ ระบุไว้ว่า การยกเลิกความเป็นไทยไม่ใช่การยกเลิกคุณธรรม จริยธรรม และมโนธรรมความเป็นมนุษย์

การมีคารวะ 6  การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แต่สิ่งที่กล่าวถึงนั้นคือการนำสังคมไปผูกโยงกับเผด็จการ  เป็นการหยิบยกขึ้นมาเพื่อให้เกิดการถกเถียง เพื่อให้เท่าทัน ไม่ถูกครอบงำ

“ข้าพเจ้าออกจะรู้สึกผิดหวังก็คือ คุณปลื้มไม่เข้าใจมิติทางด้านประวัติศาสตร์ คือการต่อสู้ในการเรียกร้องประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ ไม่ได้แค่ต่อสู้กับคณะรัฐประหารเท่านั้น หากคือการชูประเด็นอื่นๆอีกด้วยในแง่มุมสิทธิและเสรีภาพ และความเสมอภาค แม้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ถ้าประชาชนมิได้กุมบังเหียน รัฐบาลนั้นอย่างแท้จริงแล้ว ก็ย่อมมีการต่อสู้ การต้องการมีส่วนร่วม นี่คือประชาธิปไตยมิใช่หรือ ประชาธิปไตยไม่มีหรอกว่า พูดเรื่องนี้ได้แต่อีกเรื่องไม่ได้ และการนี้ก็เป็นเรื่องสะท้อนตัวชี้วัดการรัฐประหารก็ยังได้”

นายเนติวิทย์ โพสต์ไว้ช่วงท้ายๆ ว่า หากสังคมที่มีวุฒิภาวะต้องรับฟังอย่างมีขันติธรรม และถกเถียงอย่างมีเหตุผล การรัฐประหารก็จะไม่เกิดขึ้นได้เลยในสังคมนี้ แต่ของเรานั้น แค่เรื่องนี้ก็รับไม่ได้แล้ว ฟังไม่ได้ศัพท์ก็จับไปกระเดียดกันเสียแล้ว นี่น่าเป็นห่วง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายเนติวิทย์ ได้โพสต์ข้อความโดยใช้หัวเรื่องว่า “ความเป็นไทยตั้งแต่หัวจรดตีน – ผ่านระบบการศึกษาไทย”

มีการกล่าวถึงระบบโซตัส การสอนวิชาประวัติศาสตร์ที่ยึดความเป็นชาตินิยม การเรียนการสอน ที่แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ สอนให้โง่ กับสอนให้ฉลาด ซึ่งในระบบการศึกษาไทยปัจจุบันนั้น นายเนติวิทย์แสดงความคิดเห็นไว้ว่า เป็นระบบ “สอนให้โง่” นอกจากนี้ยังวิพากษ์วิจารณ์พิธีไหว้ครู ซึ่งโพสต์ไว้ว่า ต้องหมอบคลานเข้าไปเหมือนสิงสาราสัตว์ แล้วก็อ้างว่า เป็นของไทย น้ำตาจะไหลเพราะซึ้งจัด เป็นต้น

 



เนติวิทย์โชว์กึ๋นสอนสั่งปลื้ม เหน็บสังคมมีวุฒิภาวะต้องฟัง


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์