เนติวิทย์ ปัด ไม่รับเสนอชื่อรางวัลสิทธิมนุษยชนฯ ชี้กรรมการไม่จริงใจ

เนติวิทย์ ปัด ไม่รับเสนอชื่อรางวัลสิทธิมนุษยชนฯ ชี้กรรมการไม่จริงใจ

นักเรียนมัธยมผู้ต่อสู้เพื่อสิทธิของนักเรียน และ การปฏิรูปการศึกษาไทย โพสต์ Facebook ปฏิเสธการถูกเสนอชื่อรับรางวัลจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แนะลูกชาย "สมยศ" ควรได้รางวัล

นาย  เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ที่กลายเป็นคนดังบนโลกออนไลน์ และ ออฟไลน์บนสื่อโทรทัศน์หลายช่อง จากแนวคิดการปฏิวัติการศึกษาไทย ระบุว่าตัวเองได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัล สิทธิมนุษยชน ในประเภทเด็กและเยาวชน โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติประจำปีนี้ แต่ได้พิมพ์จดหมายถึงประธานคณะกรรมการสิทธิฯเพื่อปฏิเสธแล้ว โดยระบุเหตุผลไว้ 3 ข้อ โดยหนึ่งในนั้นเขาระบุว่า เนื่องจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดนี้ไม่มีความจริงใจในการทำงานเพื่อแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะกรณีที่ประชาชนถูกละเมิดสิทธิในเหตุการณ์ เมษา-พฤษภา 53

"เนื่องจากมีนักสิทธิมนุษยชนในองค์กรฯของท่านได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบว่า อาจารย์ อมรา พงศาพิชญ์ ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และคุณวิสา คณะกรรมการสิทธิฯได้มีกะใจเสนอชื่อให้ข้าพเจ้าเป็นหนึ่งในผู้ได้รับรางวัลสิทธิมนุษยชน ในประเภทเด็กและเยาวชน จากงานของสมาพันธ์นักเรียนไทยเพื่อการปฏิวัติระบบการศึกษาไทยซึ่งต่อสู้เรื่องสิทธิมนุษยชนในโรงเรียน ในประเด็นเรื่องทรงผม ข้าพเจ้ามีความปีติยินดียิ่ง และเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นสำหรับเยาวชนคนหนึ่ง"

"หากข้าพเจ้าขอปฏิเสธการเสนอชื่อตนในการรับรางวัลฯ เพราะ ๑)ข้าพเจ้าไม่ถนัดในการส่งประวัติตนเองในการเสนอรางวัลใดๆ ๒)คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนชุดนี้มีสักกี่คนที่ทำงาน และสนใจประชาชนที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างใจจริง กรณีเมษา-พฤษภา ๕๓ เป็นอย่างไร ดูแทบจะไม่ไยไพด้วยซ้ำ ทั้งๆที่เขาเหล่านั้นเป็นประชาชน ไม่ต้องเอ่ยถึงการละเมิดสิทธิเสรีภาพทางความคิดของฝ่ายรัฐได้สนใจบ้างหรือไม่ ๓) ข้าพเจ้าในนามสมาพันธ์นักเรียนฯได้เคยส่งจดหมายรายงานเรื่องสิทธิมนุษยชนในโรงเรียนไปยังแก่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แต่ทางคณะกรรมการฯมิได้ตอบกลับแล้วข้าพเจ้าจะรู้ได้อย่างไรว่าทัศนคติขององค์กรนี้เป็นอย่างไร มีน้ำใสใจจริงเพียงไหนกัน"


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์