“เทือก”สั่งรับมือภัยโลกร้อน

มอบหมาย กปภ.ช.เฝ้ารับมือภัยจากภาวะโลกร้อน-ที่มาจากมนุษย์ ย้ำบูรณาการทุกภาคส่วน ใช้แผนบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ


วันนี้ (14 ก.ค.) นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการป้องกันบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (กปภ.ช.) เป็นประธานจัดประชุมสัมมนาบริหารจัดการสาธารณภัย ภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ พ.ศ.2553-2557

โดย นายสุเทพ กล่าวแก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาว่า ในปัจจุบันโลกของเราเผชิญปัญหาภัยพิบัติหลายด้านจากภาวะโลกร้อน

ซึ่งส่งผลทั้งเศรษฐกิจ และสังคม รวมถึงเกิดสาธารณภัยรูปแบบอื่น ๆ ผลการวิจัยในหลายแห่งพบว่า อุณหภูมิมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทั่วประเทศ ฤดูกาล ปริมาณน้ำฝนแปรปรวน พื้นที่ที่ฝนตกมากอย่างภาคใต้ หรืออ่าวไทยฝั่งตะวันออก กลับยิ่งมีฝนมาก เกิดอุทกภัยน้ำท่วมเฉียบพลันบ่อย ขณะที่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคอีสาน กลับมีปริมาณฝนลดลง ทำให้เกิดความแห้งแล้ง ผลผลิตทางเกษตรเสียหาย

“นอกจากนี้ ยังมีภัยธรรมชาติที่มาจากกิจกรรมของมนุษย์ เช่น การจราจร การขุดเจาะน้ำมัน การใช้สารเคมี หรือกัมมันตภาพรังสี ภัยเหล่านี้เมื่อเกิดขึ้นแต่ละครั้งสร้างความเสียหายให้กับประชาชนมาก สาธารณภัยมีโอกาสที่จะทวีความถี่ และความรุนแรง อีกทั้งยังหลากหลาย ซับซ้อนมากขึ้น จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีคิด วิธีจัดการกับสาธารณภัยให้สอดคล้องกับความเปลี่ยนแปลง คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเมื่อวันที่ 17 พ.ย.52 อนุมัติให้ใช้แผนบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ เป็นแผนหลักบริหารจัดการ เพื่อดูแลทั้งก่อนเกิด ขณะเกิด และหลังเกิดภัยอย่างเป็นระบบ ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการอย่างเป็นเอกภาพ และบูรณาการทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วน ในการบริหารจัดการสาธารณภัยของประเทศ”.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์