เทือกนำวางดอกไม้!ไว้อาลัยประคอง

เทือกนำวางดอกไม้!ไว้อาลัยประคอง

'สุเทพ'ประกาศลั่นสัปดาห์หน้า'ปิดกรุงเทพฯ'สนิทกว่าเดิม ก่อนนำ'กปปส.'จุดเทียน-วางดอกไม้'ไว้อาลัย'ประคอง'ด้านมวลชนหลั่งน้ำตา

18 ม.ค.57 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.กล่าวปราศรัยว่า ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ตนจะไปร่วมกับมวลชนที่เวทีห้าแยกลาดพร้าวเดินเชิญชวนประชาชนย่านลาดพร้าว และอาจจะมีการปราศรัยที่นั่นด้วย ทั้งนี้ ตนทราบว่า มีการจัดชุดพิเศษมาจัดการตนให้ได้ เพราะรัฐบาลชุดนี้จนแต้มแล้ว ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาคิดว่า เราจะอยู่ไม่ได้ เมื่อเราประกาศปิดกรุงเทพฯ เขาก็บอกว่าเราจะอยู่ได้ไม่กี่วัน อย่างไรก็ตาม ในสัปดาห์หน้าเราจะปิดกรุงเทพฯ ให้สนิทแน่นขึ้นกว่าเดิม เชื่อว่าจะมีคนมาร่วมกับเรามากขึ้น เพราะเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่มีคนปาระเบิดใส่ขบวนของเรา ทำให้มีคนได้รับบาดเจ็บหลายราย และในวันนี้มีผู้เสียชีวิตคือ นายประคอง ชูจันทร์ โดยจะมีการจัดพิธีรดน้ำศพนายประคอง ที่วัดเทพศิรินทราวาส ในวันที่ 19 ม.ค.เวลา 14.00 น.
 
ตนรู้สึกเสียใจ เพราะเราต่อสู้ตามสิทธิของประชาชนที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญว่า เมื่อรัฐบาลใช้อำนาจโดยไม่ฟังเสียงของประชาชน

ประชาชนก็มีสิทธิที่จะขับไล่ ซึ่งตั้งแต่พวกเราเริ่มชุมนุม รัฐบาลใช้ความรุนแรงกับเรามาตลอด ตนเสียใจและเจ็บปวดมาก คนที่มาร่วมเดินกับตนในวันนี้ มีมากขึ้นกว่าเท่าตัว เพราะเขาเจ็บใจที่มีคนมาทำร้ายประชาชนและไม่เห็นคุณค่าชีวิตของประชาชน คิดแต่จะอยู่ในอำนาจ ดังนั้น ตนจะต้องย้ำเหตุการณ์ดังกล่าวให้ทุกคนได้ฟัง ซึ่งไม่ใช่เพื่อให้ทุกคนเกิดความเคียดแค้น แต่ต้องการให้ทุกคนเก็บความเจ็บปวดนี้ไว้เป็นพลังแล้วเชิญชวนญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงให้ออกมาร่วมต่อสู้อย่างสันติ ตนและทีมงานไม่ย่อท้อหรือถอย ไม่มีวันทิ้งทุกคน มีแต่เดินหน้า ขอให้ทุกคนมีกำลังใจฮึกเหิม เดินหน้าสู้ต่อไป 
"ตนจะพยายามเดินทางไปเยี่ยมเยียนผู้ชุมนุมให้ได้ทุกเวที และจะต่อสู้ด้วยสันติตามสิทธิของประชาชน สำหรับเหตุการณ์ถูกลอบขว้างระเบิดในเส้นทางการเคลื่อนขบวนที่ถนนบรรทัดทองนั้น ส่งผลให้วันนี้มีผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้นไปอีก ขอให้เก็บความเจ็บปวดวันนี้ไว้เป็นพลังในการต่อสู้" นายสุเทพ กล่าว
นายสุเทพ กล่าวต่อว่า  พิธีศพของนายประคอง จะตั้งศพที่วัดเทพศิรินทร์ ศาลาเวชชาชีวะ เป็นเวลา 2 คืน
 
ทั้งนี้ ลูกของนายประคองอยู่ในวัยเรียน ทางกปปส.ก็จะมอบเงินเป็นทุนให้ครอบครัว 1 ล้านบาท และในฐานะที่ตนเป็นแกนนำชักชวนประชาชนออกมาต่อสู้ ดังนั้น ครอบครัวตนขอบริจาคเงินอีก 5 ล้านบาท เพื่อสมทบครอบครัวของนายประคอง 
 "แม้อีกฝั่งจะทำกับเราอย่างไรก็ตาม เราจะไม่เอาความแค้นมาตอบโต้ เพราะจะทำให้การต่อสู้ไม่บริสุทธิ์ ดังนั้น ขอให้ใช้ความเจ็บปวดที่คนของเราต้องเสียชีวิตที่รวมวันนี้ก็เป็นสามคน เราเรียนแล้วว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะโหดเหี้ยมเกินกว่าที่คิด เพียงเพื่อจะยึดอำนาจการปกครองประเทศ" นายสุเทพ กล่าว
นายสุเทพ กล่าวต่ออีกว่า พรุ่งนี้จะออกเดินเชิญชวนที่ ถ.ลาดพร้าว และถ.รัชดาภิเษก โดยจะออกเดินเวลา 10.00 น.
 
และจากนี้จะเดินไปให้ทั่ว กทม. วันจันทร์นี้ เป็นต้นไป จะขอให้พี่น้องร่วมอุดมการณ์ได้ยกระดับการต่อสู้ โดยจะเริ่มจากจังหวัดภาคใต้ที่สูญเสียมากที่สุด ตั้งแต่วันจันทร์ขอให้ปิดสถานที่ราชการให้หมดทุกจังหวัด และขอให้ข้าราชการอย่าขวางทางประชาชนตั้งแต่วันจันทร์  ส่วนพี่น้องในภาคเหนือในภาคอีสาน หากมีกำลังเพียงพอก็ขอให้ลุกขึ้นปิดสถานที่ราชการในจังหวัดต่างๆ พร้อมกันไปด้วย
อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 19.30 น. ที่เวทีกปปส.ปทุมวัน แกนนำกปปส.
 
อาทิ นายสุเทพ, นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย อดีตส.ส.ตาก, นายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร, นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ อดีต ส.ส.ตาก, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกกปปส. รวมถึงผู้ร่วมชุมนุมได้ร่วมจัดพิธีไว้อาลัยให้กับนายประคอง ชูจันทร์ ผู้ชุมนุมกปปส. ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ปาระเบิดใส่ผู้ชุมนุมขณะเดินผ่านตึกร้างที่ริมถนนบรรทัดทอง ด้วยการวางดอกเบญจมาศสีขาวและเทียนสีขาว และยืนไว้อาลัยหน้ารูปภาพนายประคอง 
ด้านนายเอกนัฏ  กล่าวว่า การชุมนุมของกปปส.ที่ผ่านมาได้ยึดหลักสันติ แต่รัฐบาลได้ใช้พฤติกรรมที่โหดเหี้ยมทำร้ายผู้ชุมนุม ทำให้มวลชน กปปส. ได้เสียชีวิตแล้วถึง 3 ราย โดยล่าสุดคือ นายประคอง
  จากนั้น นายเอกนัฏได้อ่านประวัติของนายประคองให้มวลชนฟังเพื่อเป็นการสดุดี ก่อนการวางดอกไม้และเทียนหน้าภาพถ่ายนายประคอง
 
เพื่อเป็นการแสดงความอาลัย โดยตลอดการทำพิธีนายธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ได้เป่าขลุย และ "บี๋" คณาคำ อภิรดี  อ่านบทกวี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าหมอง ทำให้แกนนำและมวลชนถึงกับหลั่งน้ำตา

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์