เที่ยวตลาดน้ำคลองแห ตลาดน้ำแห่งแรกของภาคใต้


อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของภาคใต้ ทางด้านทิศเหนือของเมืองหาดใหญ่ ติดกับเทศบาลเมืองคลองแห ตำบลคลองแห และที่นี่เองในปัจจุบันกำลังกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งใหม่ของหาดใหญ่ นั่นคือ "ตลาดน้ำคลองแห"

ตลาดน้ำแห่งนี้เกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของชาวคลองแห มีเทศบาลเมืองคลองแหเป็นแกน นำโดยนายอภิชาติ สังขาชาติ นายกเทศมนตรี มีแนวความคิดที่จะฟื้นสภาพคลองแหขึ้นมาใหม่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมแห่งใหม่ของภาคใต้

ตลาดน้ำคลองแหเปิดตัวเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2551 ในชื่อ "ตลาดน้ำคลองแห วัฒนศิลป์ถิ่นใต้" เป็นตลาดน้ำแห่งแรกของภาคใต้ ถึงวันนี้ จัดได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของภาคใต้

ตลาดน้ำคลองแห อยู่ในเขตเทศบาลเมืองคลองแห อำเภอหาดใหญ่ ความยาวของตลาดประมาณ 200 เมตร ตั้งอยู่ริมฝั่งคลองตรงข้ามกับวัดคลองแห เป็นตลาดน้ำเชิงวัฒนธรรมแห่งแรกและแห่งเดียวของภาคใต้ ผสมผสานระหว่างตลาดที่จำหน่ายสินค้าในเรือ และตลาดโบราณจำหน่ายสินค้าบนบก จุดสำคัญคือการฟื้นฟูคลองแห ซึ่งเป็นลำคลองสายเล็กๆ เชื่อมระหว่างคลองเตยกับคลองอู่ตะเภา ที่ตื้นเขินไปชั่วระยะเวลาหนึ่ง ให้กลับมาเป็นคลองสะอาด กว้างขวาง เพียงพอรองรับเรือจำนวนมาก

ด้วยเวลาเพียงไม่ถึง 1 ปี ตลาดน้ำคลองแห นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นในชุมชน เช่น รูปแบบของตลาดน้ำ การแต่งกายของพ่อค้าแม่ค้าที่ร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรม ด้วยการแต่งกายด้วยชุดไทยพื้นบ้าน การอนุรักษ์ธรรมชาติด้วยการใช้วัสดุจากธรรมชาติบรรจุสินค้า เช่น ใช้กระบอกไม้ไผ่บรรจุน้ำ ใช้กระทงใบตอง และกะลามะพร้าวเป็นภาชนะใส่อาหาร

เรือจำหน่ายสินค้า จนถึงขณะนี้มีทั้งสิ้น 89 ลำ ร้านค้าของตลาดโบราณอีก 232 ร้าน ส่วนใหญ่จำหน่ายอาหารคาวหวาน และอาหารพื้นบ้าน เช่น เถ้าคั่ว ข้าวยำปักษ์ใต้ ขนมจีน ฯลฯ ส่วนขนมก็เช่น ขนมมด ขนมด้วง ขนมโค ขนมไทยแทบทุกชนิด และขนมพื้นบ้านภาคใต้ ทุกอย่างสามารถหาทานได้ที่ตลาดน้ำแห่งนี้ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีสินค้าพื้นบ้าน จากภูมิปัญญาท้องถิ่นอีกมากมาย ให้เลือกซื้อหา หลายอย่างมีเฉพาะที่นี่เท่านั้น สำหรับเวลาเปิดให้บริการคือ วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ถึง 22.00 น.

ตลาดน้ำคลองแหในวันนี้ นอกจากจะมีนักท่องเที่ยวในจังหวัดแล้ว ยังมีผู้คนจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น พัทลุง ปัตตานี สตูล ฯลฯ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ มาเที่ยวชม-ซื้อสินค้ากันเนืองแน่นทุกวันที่เปิดขาย

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น มีเวลาลองมาสัมผัสตลาดน้ำแดนใต้ด้วยตัวเองทุกสุดสัปดาห์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์