เทสโก้ โลตัส สับเละ รอยเตอร์ มโนข่าวขายกิจการ !!

เทสโก้ โลตัส สับเละ รอยเตอร์ มโนข่าวขายกิจการ !!


เทสโก้ โลตัส ชี้แจง กรณีข่าวลือเรื่องขายกิจการของบริษัทแม่ว่า ไม่เป็นความจริง พร้อมจวกยับสำนักข่าวรอยเตอร์ นั่งเทียนเขียนข่าวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ข่าวลือได้ถูกแพร่กระจายบนสื่อออนไลน์อย่างหนัก ว่า นายเดฟ ลูว์อิส ซีอีโอ บริษัทเทสโก้ ประเทศอังกฤษ มีแผนขายกิจการในประเทศอังกฤษ ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ เพื่อกอบกู้กิจการที่มีการดำเนินธุรกิจมายาวนานถึง 95 ปี ให้รอดพ้นจากวิกฤติครั้งร้ายแรงที่สุด ทั้งที่เป็นบริษัทค้าปลีกใหญ่อันดับ 3 ของโลก เนื่องจากมียอดขายตกต่ำลงจนจำเป็นต้องระดมเงินมากยิ่งขึ้น เพื่อนำมาใช้รับมือกับหนี้สินและยอดขาดดุลเงินบำนาญที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงเป็นการพิจารณาเรื่องต้นทุนของแผนฟื้นฟูยอดขายด้วยนั้น

ทั้งนี้ นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารค้าปลีกเครือข่ายเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทย เผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ไม่มีมูลความจริงแม้แต่น้อย แต่เกิดขึ้นจากการวิเคราะห์ส่วนตัวของ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์ ที่พิจารณาจากผลประกอบการของเทสโก้ ประเทศอังกฤษ ซึ่งต่ำกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลก

โดยยืนยันว่า นายเดฟ ลูว์อิส ซีอีโอเทสโก้ ประเทศอังกฤษ ยังไม่เคยให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนใดถึงกรณีดังกล่าว เนื่องจากไม่มีนโยบายขายกิจการในประเทศใดทั้งสิ้น การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของผู้สื่อข่าว สำนักรอยเตอร์ จึงถือเป็นการกระทำที่ขาดจรรยาบรรณอย่างรุนแรง ทั้งยังส่งผลกระทบในวงกว้างแก่การดำเนินธุรกิจของกลุ่มเทสโก้ในหลายประเทศ โดยเฉพาะในเรื่องขวัญและกำลังใจของพนักงาน รวมถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและผู้ถือหุ้น

สำหรับกระแสข่าวลือ เรื่อง นายวอร์เร็น บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีและนักลงทุนชื่อก้องโลกชาวอเมริกัน ตัดสินใจขายหุ้นของเทสโก้ ที่ถือครองไว้จำนวนมากกว่า 245 ล้านหุ้นว่า หากเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง ก็ถือเป็นเรื่องปรกติของวงการหุ้นที่มีการซื้อมาขายไปเพื่อการหวังผลกำไรเท่านั้น โดยไม่เกี่ยวข้องกับผลการดำเนินงานของเทสโก้แต่อย่างใด

นอจากนี้ นางสาวสลิลลา ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจากที่มีข่าวลือดังกล่าวเผยแพร่ในประเทศไทย ทางเทสโก้ โลตัสเองยังไม่มีนโยบายแก้ข่าว เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีมูลความจริง แต่เมื่อเวลาผ่านไปเพียงไม่กี่ชั่วโมง กลับมีข่าวกระจายอย่างรวดเร็วในสังคมโซเชียลมีเดีย จนมีการพูดกันแบบปากต่อปากในวงกว้างและลุกลามมากขึ้น จึงจำเป็นต้องชี้แจงความจริงให้ปรากฏต่อสังคม

ด้านข่าวลือดังกล่าวที่เกิดขึ้น มีการเผยแพร่อย่างกว้างขวางบนเว็บไซต์ชื่อดังต่างๆ ได้แก่ พันทิปดอทคอม ตลอดจนเว็บไซต์สื่อออนไลน์ค่ายต่างๆ ทั้งในเชิงเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย รวมถึงมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่หลายรายให้ความสนใจในการซื้อกิจการ “เทสโก้ โลตัส” ในประเทศไทย ทั้งเครือเจริญโภคภัณฑ์ เครือสหพัฒนพิบูล กลุ่มไทยเบฟ กลุ่มเซ็นทรัล กลุ่มบุญรอดฯ และอื่นๆ

เทสโก้ โลตัส สับเละ รอยเตอร์ มโนข่าวขายกิจการ !!


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์