เทศกาลล่าปลาบึก! ชาวประมงจับได้ตัวแรก น้ำหนักถึง 162 กก.

เทศกาลล่าปลาบึก! ชาวประมงจับได้ตัวแรก น้ำหนักถึง 162 กก.


เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 7 ธ.ค. นางสาวศิริ วัดสว่าง หัวหน้าหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี

ได้รับแจ้งว่ามีชาวประมงวางอวนติดปลาบึก ในเขื่อนแก่งกระจาน ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ หน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี ออกไปตรวจสอบพบปลาบึกเพศเมีย น้ำหนัก 162 กิโลกรัม ติดอวนของนายทวี มาชู อายุ 43 ปี อาชีพประมง อยู่บ้านท่าเรือ ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

นอกจากนี้ ยังมีปลาบึกตัวขนาด 80 กิโลกรัม ติดอวนของนายสฤษ จิตรรัมย์ อายุ 37 ปี ชาวประมง อยู่ บ้านวังวน
 
ตำบลแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งปลาตัวนี้นักวิจัยชาวญี่ปุ่น ซึ่งมาทำวิจัยเรื่องปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจาน ขอซื้อในราคาตัวละ 6,400 บาท แล้วทำการฝังชิพก่อนที่จะปล่อยกลับสู่ธรรมชาติ

นางสาวศิริ เผยว่า กรมประมงได้นำพันธุ์ปลาบึก ซึ่งเป็นปลาน้ำจืดใหญ่ที่สุดในโลก

มีถิ่นกำเนิดในแม่น้ำโขง มาปล่อยในเขื่อนแก่งกระจาน ต่อเนื่องทุกปีนานกว่า 30 ปี จนปัจจุบันปลาบึกบางตัวมีขนาดใหญ่กว่า 200 กิโลกรัม ซึ่งตามปกติกรมประมงจะห้ามล่าปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจาน แต่ได้เปิดเทศกาลล่าปลากบึกปีละ 1 ครั้ง ในช่วงต้นฤดูหนาวระยะเวลานาน 2 เดือน  โดยในแต่ละปีหน่วยบริหารจัดการประมงน้ำจืดเขื่อนแก่งกระจานเพชรบุรี จะสำรวจปริมาณปลาบึก และกำหนดปริมาณการล่า ซึ่งอยู่ระหว่าง 10 – 25 ตัวต่อปี เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ปลาบึกให้อยู่คู่กับเขื่อนแก่งกระจาน

ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดให้ล่าได้ จำนวน 25 ตัว โดยให้เริ่มล่าตั้งแต่วันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ.2557 ไปจนถึงวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558  แต่หากจับปลาบึกได้ครบ 25 ตัว ก่อนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2558 ถือว่าครบจำนวนที่กำหนด ถือว่าสิ้นสุดฤดูกาลล่าปลาบึกทันที

“เราได้สำรวจปริมาณปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจานทุกปี แล้วกำหนดว่าในฤดูกาลล่าปลาบึก จะอนุญาตให้จับปลาบึกได้กี่ตัว หากปีไหนจับปลาบึกได้ครบจำนวนก่อนหมดฤดูล่าปลาบึก แสดงว่าปลาบึกในเขื่อนแก่งกระจานมีมาก ปีที่ต่อไปจะอนุญาตให้จับปลาบึกเพิ่ม แต่หากปีไหน หมดฤดูล่าปลาบึกแล้ว แต่ไม่สามารถจับปลาบึกได้ครบตามจำนวนที่อนุญาต ถือว่าปลาบึกในเขื่อนมีน้อย ปีต่อไปจะลดจำนวนปลาบึกที่อนุญาตให้จับลง อย่างไรก็ตามกรมประมงได้มีการปล่อยพันธุ์ปลาบึกเพิ่มในเขื่อนแก่งกระจานทุกปี เพื่อให้มีปลาบึกอยู่คู่กับเขื่อนแก่งกระจานตลอดไป” นางสาวศิริ กล่าว

นายทวี มาชู ชาวประมง กล่าวว่า ตนได้ล่าปลาบึกในฤดูล่าปลาบึกมานานประมาณ 6 -7 ปี เมื่อปีที่ผ่านมาตนจับปลาบึกได้ 8 - 9 ตัว ขายได้เงินเกือบ 1 แสนบาท ส่วนปีนี้จะจับได้กี่ตัวยังหวังไม่ได้

“ผมเคยจับได้ปีละหลายตัว แต่บางปีก็ได้น้อยตัว ปีนี้ผมจับได้เป็นคนแรกของฤดูล่าปลาบึก และได้ปลาขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยจับได้ในเขื่อนแก่งกระจาน เพราะสถิติเก่าน้ำหนักสูงสุดที่จับได้อยู่ที่ 150 กิโลกรัม แต่ปีนี้ผมจับได้น้ำหนักสูงถึง 162 กิโลกรัม ถือว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจับได้มา โดยปลาบึกที่จับได้ ผมนำไปขายให้แม่ค้าคนกลางในราคากิโลกรัมละ 80 บาท” นายทวี กล่าว

นายสฤษ จิตรรัมย์ กล่าวว่า ตนวางอวนจับปลาบึกมาหลายปีแล้ว
 
ปีนี้ตนใช้อวนขนาดตาห่าง 50 เซนติเมตร ลึก 15 เมตร ยาว 400 เมตร ปีนี้ตนดักปลาบึกได้ 1 ตัว เป็นตัวที่ 2 ของฤดูล่าปลาบึก น้ำหนักประมาณ 80 กิโลกรัม ซึ่งนักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้มาขอซื้อนำไปฝังชิพเพื่อศึกษาดูพฤติกรรม ซึ่งหลังจากฝังชิพชาวญี่ปุ่นได้ปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ

“ผมวางอวนดักปลาบึกทุกปี ปีที่ผ่านมาผมดักได้ 1 ตัว ส่วนปีนี้หวังไม่ได้ว่าจะได้กี่ตัว เพราะของอยู่ในน้ำ ที่ผ่านมาบางปี ผมก็จับได้หลายตัว เพื่อนได้ตัวเดียว บางปีผมได้ตัวเดียวเพื่อนได้หลายตัวก็สลับกันไป” นายสฤษกล่าว

เทศกาลล่าปลาบึก! ชาวประมงจับได้ตัวแรก น้ำหนักถึง 162 กก.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์