เต่ามะเฟืองวางไข่ ภูเก็ตเฮ 145ฟองที่หาดไม้ขาว


       หลังจากความเจริญเข้ามาทำให้ไม่ยอมมาวางไข่ หัวหน้าอุทยานฯวอนประชาชนอย่าก่อไฟริมชายหาดส่งเสียงรบกวนเต่า คาดวางไข่อีกรอบ 2-3 ก.พ.นี้...

       เมื่อวันที่ 27 ม.ค. นายนนทวิธ จตุราบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า เขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถฯ มีชายหาดความายาวประมาณ 3 กิโลเมตร เป็นชายหาดที่มีความเงียบสงบ  ในอดีต มีเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่จำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านไม้ขาวและนักท่องเที่ยวได้ร่วมกันอนุรักษ์เต่ามะเฟืองหรือจัด กิจกรรม "เดินเต่า" ระหว่างเดือน ธ.ค.2552-มี.ค.2553 เพื่อเป็นการร่วมกันอนุรักษ์ให้เต่ามะเฟืองอยู่คู่ชายทะเลภูเก็ตอย่างยั่งยืน แต่ระยะหลังเมื่อความเจริญเข้าในพื้นที่ ทำให้เต่ามะเฟืองที่เคยวางไข่ย้ายถิ่นไปขึ้นวางไข่ที่อื่น เนื่องจากเต่าคิดว่า เป็นสถานที่ไม่ปลอดภัย

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถฯ กล่าวต่อว่า  แต่เมื่อวันที่ 12 ม.ค. พบเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ที่หาดไม้ขาวจำนวน 80 ฟอง และเมื่อวันที่ 23 ม.ค.  พบเต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่บริเวณใกล้เคียงกันจำนวน 65 ฟอง  ขณะนี้ไข่เต่าทั้งหมดได้เก็บไปเพาะฟักที่ศูนย์อนุรักษ์เต่าทะเลบ้านไม้ ขาวแล้ว คาดว่าเต่ามะเฟืองตัวดังกล่าวจะขึ้นมาวางไข่อีกครั้ง หลังจากการวางไข่ครั้ง ประมาณวันที่ 2-3 ก.พ.  ถือเป็นข่าวดีของชาวบ้านหาดไม้ขาว อ.ถลาง

นายนนทวิธ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการดูและเต่ามะเฟืองที่ขึ้นมาวางไข่ อุทยานแห่งชาติสิรินาถฯได้ร่วมกับชาวบ้านและกลุ่มอนุรักษ์เต่าหาดไม้ขาว อ.ถลาง จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังบริเวณชายหาดเพื่อเฝ้าติดตามการวางไข่ของเต่า มะเฟือง รวมทั้งเพื่อป้องกันการลักลอบการเก็บไข่เต่ามะเฟืองไปบริโภค โดยการจัดแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลให้ครอบคลุมบริเวณชายหาดทั้งหมด

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถฯ กล่าวด้วยว่า ขอความร่วมมือจากประชาชนนักท่องเที่ยวทุกคน ที่คิดจะมาจัดกิจกรรมเดินเต่า ให้ระมัดระวังเรื่องการก่อไฟริมชายหาดเพราะแสงไฟอาจจะส่งผลกระทบต่อการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟืองได้ รวมทั้งเรื่องของการส่งเสียงดัง เพราะในการขึ้นมาวางไข่ของเต่ามะเฟืองนั้นจะระมัดระวังมากหากมีแสงไฟ หรือ เสียงดัง มันจะไม่ขึ้นมาวางเด็ดขาด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์