เตือนเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่ ระวังหอยแครง-ปลาหมึกทำจู๊ดๆ

ร้อยเอ็ด - น.พ.ภาสกร ไชยเศรษฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ช่วงเวลารื่นเริง มีการเลี้ยงสังสรรค์

ทั้งสุราอาหาร อาหารสุกๆ ดิบๆ อาจส่งผลให้เกิดโรคอุจจาระร่วงและโรคอาหารเป็นพิษ ส่วนอาหารทะเล เช่น หอยแครง ปลาหมึก ก็เป็นอาหารที่นิยมนำมาบริโภค แต่หากกินสุกๆ ดิบๆ จะเสี่ยงต่อการเกิดอหิวาตกโรค โดยเฉพาะหอยแครงเป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคมากที่สุด จึงขอแนะนำให้ผู้บริโภคแช่และล้างให้สะอาด ก่อนนำมาต้มในน้ำเดือดที่อุณหภูมิ 100 องศา นาน 1 นาที จึงจะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้

น.พ.ภาสกรกล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดร้อยเอ็ด โรงพยาบาลทุกแห่ง และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจแนะนำ

และตรวจเพาะเชื้ออาหารทะเล ในตลาดสดทุกแห่งในจังหวัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอหิวาตกโรค ขอประกาศเตือนประชาชนให้ระวังใส่ใจในการป้องกันโรค โดยให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ หลีกเลี่ยงอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคสูง

น.พ.วุฒิไกร ศักดิ์สุรกานต์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าทุกแห่งในจังหวัด

เพื่อตรวจสอบสินค้าประเภทกระเช้าของขวัญปีใหม่ โดยเน้นให้ผู้ประกอบการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและสดใหม่ มาจัดกระเช้าจำหน่ายให้กับผู้บริโภค เนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนนิยมซื้อกระเช้าของขวัญ เพื่อมอบแก่กันจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมามักพบปัญหาผลิตภัณฑ์ในกระเช้าหมดอายุ สินค้าไม่ได้มาตรฐาน เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน

น.พ.วุฒิไกร กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ยังมีสินค้าที่จัดในกระเช้ากับป้ายระบุวันหมดอายุที่ทางห้างนำมาติดไว้ ไม่ตรงกัน

อีกทั้งสินค้าหลายประเภทใกล้หมดอายุ เหลือระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน เจ้าหน้าที่จึงได้ตักเตือนผู้ประกอบการและแนะนำให้แก้ไขพร้อมทั้งตรวจสอบสินค้า ก่อนนำป้ายวันหมดอายุมาติดไว้ นอกจากนี้กำชับให้งดนำสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาแพ็กรวมกับกระเช้าของขวัญ เพื่อจูงใจในการซื้อโดยเด็ดขาด อย่างไรก็ตามผู้บริโภคควรตรวจสอบก่อนซื้อสินค้า เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบจากผู้จำหน่าย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์