เตือนเป็นไข้ เว้นวรรค ´อึ๊บ´

"ฮือฮา สธ.เตือน ไม่ควรมีเพศสัมพันธ์ขณะป่วย"


กรมควบคุมโรคทำฮือฮา เตือนสามีภรรยาที่กำลังเจ็บไข้ได้ป่วยอย่า อึ๊บ กัน ทั้งนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 10 ก.ย. น.พ.สมบัติ แทนประเสริฐสุข ผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ ถือเป็นนโยบายระดับชาติที่ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2534

ทั้งการให้ความรู้ความเข้าใจกับ เด็ก เยาวชน และการรณรงค์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของประชาชน โดยใช้ถุงยางอนามัยป้องกัน ตั้งเป้าในปี 2549 จะลดผู้ติดเชื้อเอดส์รายใหม่ไม่เกิน 16,000 คน โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีเพศสัมพันธ์แบบฉาบฉวย รวมทั้งเยาวชนจะเพิ่มการใช้ถุงยางอนามัยจากร้อยละ 30 เป็นร้อยละ 60 ส่วนในกลุ่มผู้ให้บริการทางเพศจะสนับสนุนให้ใช้ถุงยางอนามัยร้อยละ 100 ต่อไป โดยเตรียมถุงยางอนามัยไว้แล้ว 24 ล้านชิ้น


"ออรัลเซ็กซ์นำโรค"


ผอ.สำนักโรคเอดส์ฯกล่าวอีกว่า แม้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบายส่งเสริมการใช้ถุงยางอนามัยใส่ป้องกันการติดเชื้อ ในขณะมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนที่ไม่ใช่สามีภรรยาก็ตาม แต่ในปัจจุบันรสนิยมทางเพศสัมพันธ์มีความหลากหลายมากขึ้นในเรื่องของเพศปฏิบัติ ส่วนหนึ่งอาจมาจากการได้รับอิทธิพลจากสื่อลามกต่างๆ และเกิดพฤติกรรมเลียนแบบขึ้น โดยเฉพาะการทำรักด้วยปาก หรือที่เรียกว่าออรัลเซ็กซ์ (Oral Sex)

ซึ่งมีโอกาส ติดโรคเอดส์ โรคเริม โรคซิฟิลิสและหนองในได้เช่นกัน หากฝ่ายกระทำมีแผลที่ปากหรือในคอ และมีการหลั่งน้ำอสุจิในปาก หรือผู้ถูกกระทำมีโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อยู่แล้ว ก็มีโอกาสเพิ่มขึ้นสูงต่อการติดเชื้อเอดส์ได้เช่นกัน โดยเชื้อจะเข้าสู่ร่างกายได้ทางเยื่อบุบริเวณที่ปลายท่อปัสสาวะชาย ช่องคลอด ทวารหนักและบาดแผล ทั้งนี้ พฤติกรรมการทำออรัลเซ็กซ์ในกลุ่มคนไทยยังไม่ได้มีการสำรวจอย่างแน่ชัด แต่จากข้อมูลผู้มารับบริการที่คลินิกชายของโรงพยาบาลบางรัก ระหว่างเดือน เม.ย.-มิ.ย. 2549 จำนวน 1,305 คน พบมีประวัติทำออรัลเซ็กซ์ 130 ราย หรือประมาณร้อยละ 10


"แนะใช้ถุงยางอนามัยหากทำออรัลเซ็กซ์"


น.พ.สมบัติกล่าวอีกว่า วิธีที่ปลอดภัยที่สุด ไม่ว่าจะมีเพศสัมพันธ์ทางไหนก็ตาม ต้องมีเครื่องป้องกันที่เหมาะสม ในกรณีที่ทำออรัลเซ็กซ์แบบใช้ปากกับอวัยวะเพศชายนั้น ฝ่ายชายต้องสวมถุงยางอนามัย ส่วนในกรณีที่ใช้ปากสัมผัสกับอวัยวะเพศหญิง หรือบริเวณทวารหนัก แนะนำให้ใช้แผ่นยาง หรือแผ่นพลาสติกชนิดที่ใช้ห่ออาหารก็ได้ในการป้องกันเพื่อไม่ให้ปากสัมผัสกับอวัยวะโดยตรง

ก็จะป้องกันไม่ให้ติดเชื้อได้เช่นกัน นอกจากนี้ในคู่สามีภรรยา หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีอาการไข้ ควรจะงดการมีเพศสัมพันธ์ เพราะเชื้อโรคที่ทำให้เกิดไข้หวัด จะฝังตัวอยู่ในเมือกตามผนังเยื่อบุทั้งหลาย ทั้งในจมูก ช่องปาก และช่องคลอด เพราะฉะนั้น การทำรักด้วยปากระหว่างที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเจ็บไข้ ก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อได้


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์