เตือนเด็กเล่นประทัด-ดอกไม้ไฟ ขอนแก่นนิ้วขาดแล้ว


    นายพยัต ชาญประเสริฐ รองผู้ว่าฯขอนแก่น เผยว่าในช่วงเทศกาลออกพรรษา ลอยกระทงของทุกปี ประเทศไทยประสบปัญหาที่สำคัญในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่นคือการบาดเจ็บจากการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟ โดยอุบัติการณ์จากทั่วประเทศพบว่ามีผู้ป่วยเด็กเกือบ 200 ราย ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟ จากข้อมูลโรงพยาบาลขอนแก่น ในช่วงเดือนกันยายน ? พฤศจิกายน พ.ศ. 2551 พบว่ามีผู้ป่วยเด็กอายุระหว่าง 8 ? 15 ปี ที่ต้องเข้ามาทำการรักษาใน รพ.ขอนแก่น ด้วยอาการบาดเจ็บที่มือและตาจากการเล่นประทัดทั้งสิ้นกว่า 60 ราย และในช่วงเดือนสิงหาคม ? กันยายน พ.ศ. 2552 มีผู้ป่วยเด็กวัยเรียนที่เข้ามาทำการรักษาด้วยปัญหาเดียวกันกว่า 13 ราย และทุกรายต้องสูญเสียนิ้วไปอย่างน้อย 1 นิ้ว ซึ่งผลที่ตามมาคือความพิการจากการสูญเสียการเล่นประทัดและดอกไม้ไฟ อันส่งผลกระทบต่อทั้งร่างกาย จิตใจ การดำเนินชีวิต และการสูญเสียโอกาสที่ดีในการประกอบอาชีพของเด็กในอนาคตอย่างที่ประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งสาเหตุนั้นเกิดเกิดขึ้นจากความประมาทความรู้เท่าไม่ถึงการณ์และความอยากรู้อยากเห็นตามพัฒนาการของเด็กในวัยนั้นๆ

จากปัญหาที่เกิดขึ้นไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ว่า ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้ปกครอง มีส่วนในการทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็สามารถที่จะมีส่วนร่วมในการป้องกันและควบคุมปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำขึ้นได้หากหน่วยงานและบุคคลที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันในเคลื่อนไหวผลักดันทางสังคมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านพฤติกรรมของเด็ก เยาวชน ผู้ใหญ่ รวมทั้งในการบังคับใช้กฎหมายอย่างรัดกุมมากขึ้น

ด้านน.พ.ธานินทร์ หอมปลื้ม รองผอ.ด้านระบบบริการตติยภูมิ รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า การเล่นประทัดในเทศกาลออกพรรษา ลอยกระทง และปีใหม่ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บสูญเสีย แก่เด็กเยาวชน เนื่องจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์มีการดัดแปลงประทัดให้มีแรงระเบิดสูงขึ้น ทำให้อุบัติเหตุที่เกิดมีความรุนแรงและสูญเสียมากขึ้นสำหรับผู้เล่นเอง และยังก่อความเดือดร้อนรำคาญต่อประชาชน

พ.ต.ท.มานพ ไชยมงคล สว.ท่องเที่ยวขอนแก่น พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดได้ไปตรวจสอบร้านขายของชำ ถ.หน้าเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่ามีร้านค้าจำนวน 2 ร้าน ขายประทัดและดอกไม้ไฟ เจ้าหน้าที่ตำรวจขอดูใบอนุญาตไม่มีแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู ตำรวจจึงได้ขอตรวจค้น พบว่า ประทัดแบบธรรมดา แบบแมงป่องทมิฬ แบบลูกฟุตบอล ประทัดชื่อว่าไดฮาร์ท ไฟเย็นเค จรวดหวีดแตก และมีพลุธรรมดา พลูมินิคอนเสิร์ต ซึ่งตำรวจได้พบประทัดทุกชนิดรวบรวมใส่กล่องจากทั้ง 2 ร้านเป็นจำนวนมาก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์