เตือนเจ้าพระยาวิกฤตกทม.ระวังช่วงทะเลหนุน


อธิบดีกรมชลประทานเตือนเจ้าพระยาวิกฤต-กทม.ให้ระวังช่วงน้ำทะเลหนุน เทศบาลธัญบุรีเตรียมรับมือสถานการณืน้ำหลากจากเขาใหญ่ และสระบุรี หลังพบเริ่มหนุนกรุงเทพปิดประตูน้ำป้องกัน


(21ต.ค.) นายชลิต ดำรงศักดิ์ อธิบดีกรมชลประทาน กระทรวงเกษตรฯ กล่าวถึงการเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมอันเนื่องมาจากน้ำทะเลหนุนระหว่างวันที่ 24-27 ต.ค.นี้ว่า ก่อนหน้านี้ทางกรมได้วางแผนไว้แล้ว โดยได้ก็เร่งระบายน้ำที่ท่วมขังอยู่สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาออกมาให้มากที่สุดก่อนน้ำทะเลหนุน เพราะเวลาน้ำทะเลหนุนเราอาจจะระบายได้ช้า และสาเหตุที่ต้องเร่ง ก็เพราะต้องลดความเดือดร้อนของประชาชนแถวลพบุรี อยุธยา ฯลฯ

 "น้ำจากอยุธยาหลังจากนี้ก็จะลงมาเข้าปทุม ลพบุรี กรุงเทพ สมุทรปราการ แล้วไปออกอ่าวไทย ซึ่งตรงนี้เราเราออกประกาศไปแล้ว แจ้งเตือนไปเมื่อวานล่าสุดว่าปริมาณน้ำเจ้าพระยาค่อนข้างมาก เนื่องจากฝนตกสะสมที่ผ่านมา และเมื่อวันสองวันก่อนก็มีฝนตกทางเหนือ อย่างที่ตาก นครสวรรค์ เป็นปริมาณร้อยกว่ามิลลิเมตร น้ำเลยสะสม เรียกว่าวิกฤตพอสมควร ต้องระวังพอสมควร เราจึงออกประกาศแจ้งเตือน โดยเฉพาะอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี ให้ระวังช่วงนี้น้ำจะสูง ซึ่งน่าเป็นห่วงมากปีนี้สำหรับแม่น้ำเจ้าพระยา" นายชลิตกล่าว

 นายชลิตกล่าวต่อว่าขณะนี้ทางกรมพยายามจัดสรรน้ำด้วยการเอาออกให้มากที่สุด แต่ช่วงนี้ฝนก็ยังตกอยู่ ทำให้สถานการณ์ค่อนข้างวิกฤต อย่างไรก็ตามเราจะติดตามสถานการณ์เรื่อยๆ และเจ้าหน้าที่ก็อยู่ในพื้นที่ตลอดเพื่อประมวลและแจ้งเตือน แต่ตนขอย้ำว่าค่อนข้างวิกฤต โดยเฉพาะช่วงที่กทม.มีน้ำทะเลหนุน

 นอกจากนี้นายชลิตยังกล่าวด้วยว่า กรมชลประทานได้ปล่อยเรือสุขาพัฒนาออกไปให้บริการประชาชนที่ได้รับความเดือนดร้อนครบแล้วทั้ง 3 ลำ คือเกาะเกร็ด 2 ลำ และเทศบาลนครนนทบุรีอีก 1 ลำ ซึ่ง โดย 1 ลำเป็นเรือที่กรมนำเรือเหล็กขนาด 45 ตันมาดัดแปลงเป็นเรือสุขาอละออกให้บริการมาตั้งแต่ปี 2538 ภายหลังพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเทพรัตน์ราชสุดา ได้พระราชทุนทรัพย์ให้ เราจึงได้ทำขึ้นอีก 2 ลำ เพื่อใช้ลดความเดือดร้อนของประชาชน

ธัญบุรีเร่งรับมือน้ำเขาใหญ่หลากจี้เข้ากทม.

 เมื่อเวลา 10.00น. นาย ธีรวัฒน์ หลีนวรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ได้ลงเรือท้องแบนออกตรวจสอบระดับน้ำในเขตเทศบาลตำบลธัญบุรี โดยเฉพาะหมู่ที่ 3 ชุมชนบ้านละคร และชุมชนร่วมใจพัฒนา เนื่องจากระดับน้ำได้สูงขึ้นจนท่วมทางเข้าออกสัญจรไปมาของคนในชุมชนทั้งสองชุมชนสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมากโดยเทศบาลตำบลธัญบุรีได้สั่งการให้เจ้าหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดสร้างสะพานไม้เพื่อใช้สัญจรในการเข้าออกภายในชุมชนทั้งสองชุมชนเป็นการเร่งด่วนแล้ว

 นายธีรวัฒน์  กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ใน อ.ธัญบุรีและ อ.ลำลูกกา นั้นน่าเป็นห่วงเป็นอย่างมากเนื่องจากทาง กทม.ได้ปิดประตูระบายน้ำทุกประตูเพื่อไม่ให้น้ำท่วมในพื้นที่ชั้นในในเขต กทม. จนเป็นเหตุให้น้ำได้ท่วมขังไม่สามารถระบายได้ จึงอยากจะให้ทาง กทม.ได้ช่วยเปิดประตูระบายน้ำเป็นบ้างช่วงเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนอีกทางหนึ่ง

 นายธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า จากกรณีที่กรมชลประธานได้ประกาศเตือนภัยน้ำเหนือไหลบ่ามายังพื้นที่ ต่างๆในจังหวัดปทุมธานี โดยเฉพาะ อ.ธัญบุรี ซึ่งล่าสุดระดับน้ำเหนือจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มาจาก จ.นครนายกและจากเขื่อนป่าสักทาง จ.สระบุรี ได้เริ่มหนุนน้ำที่ท่วมจากเดิมขึ้นอีก 10-20 ซม. จนน่าเป็นห่วงหลังน้ำได้ท่วมบ้านเรือนเกือบ 2,000 หลังคาเรือนไปแล้ว และกำลังขยายวงออกจากพื้นที่ อ.ธัญบุรี โดยหลังจากที่ทางจังหวัดปทุมธานี ได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้วโดยทางเทศบาลได้ออกตรวจสอบระดับน้ำทุกช่วงเวลาและได้ตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวตลอด 24 ช.ม.ซึ่งประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งเข้ามาได้ที่เบอร์ 02-577-4699

 นาย ธีรวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำเอ่อท่วมพื้นที่ในอีกหนึ่งหรือสองวันนี้เนื่องจากทราบว่าน้ำเหนือได้ไหลบ่ามาทางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ไหลมาทางคลองรพีพัฒน์ และแม่น้ำนครนายก นั้นทางเทศบาลได้จัดเตรียมเครื่องมือขนาดใหญ่ในการช่วยเหลือตลอดจนจัดทำถุงยังชีพเพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นซึ่งหากมีผู้มีจิตศรัทธาสามารถร่วมบริจาคสิ่งของที่จำเป็นโดยเฉพาะพวกยาเวชภันฑ์เนื่องจากประชาชนที่ได้รับผลกระทบที่อยู่กับน้ำท่วมขังภายในบ้านเรือนได้ประสบกับโรคภัยที่มากับน้ำบริจาคได้ที่เทศบาลตำบลธัญบุรี

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นาย กรวด สงสาร อายุ 78 ปีและนาง ชด ทองชมพู อายุ 78 ปี สองผู้พิการซึ่งอยู่อาศัยในชุมชนร่วมใจพัฒนา หมู่ที่ 3 อ.ธัญบุรี ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมสูงขึ้นภายในชุมชนไม่สามารถใช้ทางสัญจรได้ต้องใช้เรือเพียงอย่างเดียวซึ่งทั้งสองต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อนบ้านไกล้เคียงให้คอยช่วยซื้อข้าวปลาอาหารให้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์