เตือนอหิวาต์ระบาดอีสาน-ใต้

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. นายสุพจน์ สงวนกิตติพันธุ์ ประธานสถาบันประชาคมภูเก็ต กล่าวในงาน

"ทุกขภาวะคนไทย สู่งานสร้างสุข 4 ภาค" ว่า ข้อมูลทีมวิชาการงานสร้างสุขปี 2550 พบว่าโรคมาลาเรียที่เคยระบาดเมื่อ 10 ปีก่อน กลับมาอีกครั้ง และน่าห่วง โดย 2 ปีที่ผ่านมา พบผู้ป่วยหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในปีนี้พบมากถึง 2,000 ราย สงขลา 1,000 ราย เมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ตพบ 75 ราย ขณะเดียวกันบุคลากรของสถานีอนามัย 253 แห่ง ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้มีแนวโน้มลดลง จากที่เคยมีเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ เหลือประมาณร้อยละ 70 พอมีโรคภัยเข้ามาก็มีปัญหา รวมถึงการส่งต่อผู้ป่วยในยามกลางคืนก็ไม่กล้า เพราะห่วงเรื่องความปลอดภัย

"ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ในภาวะเครียดและหวาดกลัว รวมถึงในโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน การให้บริการก็ลดลง การตรวจโรคลดลงร้อยละ 25 ทันตกรรมลดลงร้อยละ 50 ที่น่าตกใจคือ การป้องกันโรค ลดลงถึงร้อยละ 70 กิจกรรมเยี่ยมบ้านลดลงร้อยละ 60 ผลสำรวจสะท้อนว่า ความรุนแรงในพื้นที่ ทำให้โรคภัยไข้เจ็บยิ่งเพิ่มและรุนแรงมากขึ้น บางพื้นที่เจ้าหน้าที่เข้าไปทำงานไม่ได้ หากยังเป็นเช่นนี้ อนาคตอันใกล้ ประชาชนจำนวนมากอาจตายรายวันจากโรคร้าย ไม่ต่างจากการตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงในพื้นที่ และมีแนวโน้มที่จะเลวร้ายลงด้วย" นายสุพจน์ กล่าว


ด้านน.พ.ไพบูลย์ อัศวธนบดี รองประธานคณะกรรมการด้านวิชาการ งานสร้างสุขภาคอีสาน กล่าวว่า

ขณะนี้โรคอหิวาตกโรคเปลี่ยนไปจากเดิมที่องค์ความรู้ว่า จะระบาดในถดูร้อน โดยมีแมลงวันเป็นพาหะ เป็นการระบาดในช่วงนี้และเกิดจากการบริโภคหอยแครงที่มาจาก จ.สมุทรสาคร และ จ.สุราษฎร์ธานี เป็นต้นเหตุการเกิดโรค จากข้อมูลการระบาดช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค. พบผู้ป่วยกว่า 200 ราย ที่จ.ขอนแก่น 200 ราย จ.มหาสารคาม 22 ราย พบเชื้อแบคทีเรียชนิดเดียวกันคือ วิบริโอ โคลลีลา และโอกาวา ที่ค่อนข้างรุนแรง มีผู้เสียชีวิต 1 ราย แต่เป็นผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่องอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่รักษาหาย

"สาเหตุของการระบาดของโรคเกิดจากการกินส้มตำของคนอีสาน ที่เรียกว่าตำป่า ตำซั่ว หรือตำสารพัด ผสมกับอาหารกึ่งสุกและดิบ การสอบประวัติและสุ่มตัวอย่าง เชื้อน่าจะมาจากหอยแครง การกินที่ถูกต้อง ต้องลวกหอยแครงจนขาวซีด แต่ก็ไม่ใช่พฤติกรรมการบริโภคของคนไทย อีกทั้งปัญหาโลกร้อนก็เป็นปัจจัยเสริมให้เกิดโรค เพราะอุณหภูมิเพิ่มขึ้นทำให้การแตกตัวของเชื้อโรคมากขึ้น นำไปสู่การระบาดของโรคนี้ได้" น.พ.ไพบูลย์ กล่าว

ส่วนน.พ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย นายแพทย์สาธารณสุข จ.ร้อยเอ็ด กล่าวถึงการระบาดโรคอหิวาตกโรคในพื้นที่ว่า

เริ่มมีผู้ป่วยรายแรกเมื่อวันที่ 14 ต.ค. จากการกินยำหอยแครง จำนวน 4 คน จากร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด ต่อมารายที่ 5 ป่วยเมื่อวันที่ 19 ต.ค. จากการกินหอยแครงเผา หอยแครงลวก และยำหอยแครง จากร้านอาหารเดียวกันกับผู้ป่วยกลุ่มแรก และพบผู้ป่วยที่ อ.โพนทอง อีก 2 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยอหิวาตกโรคในจังหวัดร้อยเอ็ดขณะนี้ 7 รายแล้ว

น.พ.สุวรรณชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุข จ.ร้อยเอ็ด ร่วมกับ ร.พ.ร้อยเอ็ด และเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ออกขอความร่วมมือ และให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการร้านอาหารทุกแห่งในจังหวัด

และแม่ค้าในตลาดสดทุกแห่ง ขอประกาศเตือนประชาชนให้ระวังใส่ใจในการป้องกันโรค โดยให้รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่บ่อยๆ และในช่วงนี้ขอให้หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารทะเลปรุงสุกๆ ดิบๆ เช่น หอยแครง หอยนางรม ปลาหมึก และอาหารลาบก้อยสุกๆ ดิบๆ เพราะเป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการเกิดโรคสูงมาก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์