เตือนอย่าหลงเชื่อยาแผนโบราณโฆษณาเกินจริง

สสจ.แพร่ ออกตรวจสอบร้านขายยาหลายหมู่บ้าน หลังชาวบ้านแจ้ง..พบยาแผนโบราณ โฆษณาอวดอ้างเกินจริง

นายแพทย์สุรินทร์ สุมนาพันธ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ ออกตรวจสอบร้านขายยาในหมู่บ้าน ต.กาญจนา อ.เมือง แพร่ หลังจากได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีการจำหน่ายยาแผนโบราณ โดยโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณที่สามารถรักษาได้หลายโรคเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงเชื่อคำอวดอ้างสรรพคุณของผลิตภัณฑ์สุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นยา อาหาร เครื่องสำอาง หรือเครื่องมือแพทย์

นายแพทย์สุรินทร์ เปิดเผยอีกว่า จากการตรวจสอบแหล่งจำหน่ายและตัวอย่างยาสมุนไพร พบว่าเป็นยาลูกกลอนสีแดง สีดำ และสีน้ำตาล จำนวน 5 เม็ด บรรจุในซองซิปใส มีฉลากสีเหลือง หน้าซองระบุชื่อ “ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพสมุนไพร ไทยเจริญโอสถ” หรือ “สมุนไพรไทยทิพย์โอสถ” สรรพคุณ รักษาโรคปวดหลัง ปวดข้อ ชามือ ชาเท้า ปวดกล้ามเนื้อ เส้นตึง เหน็บชา กระดูกทับเส้น กระดูกเสื่อม ไขข้ออักเสบ โรคเก๊าท์ อัมพฤกษ์ ภูมิแพ้ หอบหืด หรือปวดประจำเดือน..... ซึ่งยาแผนโบราณดังกล่าว เป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา หากผู้บริโภครับประทาน อาจได้รับอันตรายจากการใช้ยา และได้ให้คำแนะนำเจ้าของร้านขายยา ขอความร่วมมือ งดจำหน่าย....หากฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย มีความผิดระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้บริโภค หากพบเห็นแหล่งผลิตหรือพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณดังกล่าว ขอให้แจ้งมายังสายด่วน อย. 1556 หรือ กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ โทร. 054-621096 หรือ ตู้ ปณ.100 จังหวัดแพร่

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์