เตือนอย่าหลงเชื่อน้ำสมุนไพรรักษา “อีโบล่า”

เตือนอย่าหลงเชื่อน้ำสมุนไพรรักษา “อีโบล่า”

เตือนอย่าหลงเชื่อน้ำสมุนไพรรักษา “อีโบล่า” ที่กำลังมีการหลอกขายทางอินเทอร์เน็ต

จากกรณีการระบาดของเชื้ออีโบล่าและมีผู้เสียชีวิตในประเทศแอฟริกาจำนวนมาก ว่า ขณะนี้พบว่ามีในอินเทอร์เน็ต เว็บไซต์ต่างๆ มีการโฆษณาหลอกขายยา สมุนไพร และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อป้องกันเชื้ออีโบล่าแก่ผู้บริโภค ทำให้เสียเงินเปล่าและเป็นการหลอกลวง โดยหลอกว่ามีน้ำว่านฆ่าเชื้อไวรัสได้ ราคาขวดละ 1,000 กว่าบาท และหลอกลวงให้ซื้อน้ำว่านมากินป้องกันโรคไว้ก่อน เกี่ยวกับเรื่องนี้ รศ.ดร.ภก.วิทยา กุลสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม และผู้จัดการแผนงานพัฒนาวิชาการและกลไกคุ้มครองผู้บริโภคด้านสุขภาพ (คคส) ออกมาให้ความจริงว่า ขอยืนยันว่าไม่มีข้อมูลวิชาการใดที่สนับสนุนให้กินน้ำว่าน ยาหรืออาหารใดๆ เพื่อป้องกันเชื้ออีโบล่าได้ เช่นเดียวกันที่ขณะนี้ยังไม่หลักฐานวิชาการสนับสนุนการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับประชาชนเป็นการเฉพาะต่อโรคดังกล่าว รวมถึงยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรค

รศ.ดร.ภก.วิทยา กล่าวว่า การโฆษณาหลอกลวงดังกล่าว ถือว่ามีความผิดตาม พรบ.ยา พรบ.อาหาร และพรบ.เครื่องมือแพทย์

ฐานอวดอ้างสรรพคุณทางยา หรืออาหาร โดยไม่ขออนุญาต รวมทั้งการโฆษณาเป็นเท็จหลอกลวงผู้บริโภค โดยมีโทษจำคุก และโทษปรับ จึงขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อซื้อยา สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือ เครื่องมือแพทย์ใดใด ที่สามารถป้องกันเชื้ออีโบล่าเป็นการเฉพาะได้ โดยขอให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แจ้งเตือนผู้บริโภคไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากกลุ่มผู้ขายสินค้าเหล่านี้

รศ.ดร.ภก.วิทยา กล่าวว่า สำหรับโอกาสการระบาดเชื้ออีโบล่าในประเทศไทย จะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีผู้ติดเชื้อเข้ามาในประเทศไทย
 
หรือมีคนจากประเทศไทยเดินทางไปประเทศแอฟฟริกา ซึ่งอาจติดเชื้อแล้วกลับเข้ามา แต่ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยหรือผู้ที่อาจติดเชื้อ นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังได้จัดระบบติดตามผู้เดินทางเข้าออกโดยเฉพาะที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาอย่างเข้มงวด จึงถือได้ว่าประเทศไทยมีระบบการป้องกันที่ดีในขณะนี้และยังไม่ต้องเตรียมตัวในลักษณะที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว




เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์