เตือนอย่าหลงคำลวงมิจฉาชีพช่วยจบป.ตรีมสธ.ใน2ปี

ศ.ดร.ปรัชญา เวสารัชช์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) เปิดเผยว่า


มสธ.ได้รวบรวมข้อมูลผู้ที่นำวุฒิการศึกษาปลอมมาสมัครเรียน มสธ. ตั้งแต่ปี 2532 ถึงปัจจุบัน พบว่า มีผู้ปลอมวุฒิการศึกษาจำนวน 1,400 คน จาก 700 โรงเรียน โดยในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ทางโรงเรียนจะไม่ทราบ ซึ่งสาเหตุของการปลอมวุฒิการศึกษานั้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่ามาจากอะไร รวมถึงที่มีผู้บอกว่าสาเหตุเกิดจากมีการกำหนดว่าผู้ที่จะเป็น ส.ส.ต้องมีวุฒิปริญญาตรีนั้นก็ไม่ชัดเจนเช่นกัน

แต่ที่ผ่านมาเราก็พยายามที่จะไม่ให้เกิดปัญหาการปลอมวุฒิและได้ตรวจเช็กตลอดเวลา
 
โดยขอให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ช่วยพัฒนาระบบฐานของมูลของนักเรียนที่จบจากโรงเรียนต่าง ๆ เพื่อจะได้ตรวจสอบข้อมูลได้เร็วขึ้น ซึ่ง ศธ.ก็กำลังดำเนินการอยู่ นอกจากนี้ยังพบปัญหาว่า ขณะนี้มีผู้แอบอ้างว่าสามารถช่วยให้เรียนจบปริญญาตรี  4 ปี มสธ.ได้ภายในเวลา 2 ปี ซึ่งเราพยายามไปตรวจสอบแต่ไม่พบ ดังนั้นตนจึงฝากทุกคนว่าอย่าไปหลงเชื่อ เพราะการเรียนระดับปริญญาตรีของ มสธ.ไม่สามารถที่จะเรียนจบได้ภายใน 2 ปี นอกจากจะมีการเทียบโอนวุฒิการศึกษาเท่านั้น


ทั้งนี้หากใครมีข้อมูลเรื่องเหล่านี้ขอให้แจ้งมาที่ มสธ.เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป

 
“อย่างไรก็ตามหลังจากที่ผมเข้ามารับตำแหน่งได้ปรับปรุงการทำงานในมสธ.ไปหลายส่วน ตั้งแต่การปรับระบบการเรียนการสอนทางไกลที่ให้ผู้เรียนกับผู้สอนได้มีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น และกำลังจะทดลองการทดสอบการเรียนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยนักศึกษาจะสามารถดึงข้อสอบจากคลัง  ข้อสอบมาทดสอบได้ และจะมีการตรวจข้อสอบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เช่นกัน

ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สอบและยังเป็นการช่วยแก้ปัญหาการขาดสอบ

เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าในการสอบแต่ละครั้งจะมีผู้ขาดสอบประมาณร้อยละ 20 โดยมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วย ติดธุระ หรือยังเตรียมตัวไม่พร้อม ซึ่งถ้ามีระบบดังกล่าวก็จะทำให้ผู้ที่ขาดสอบมาสอบได้ แต่การสอบนี้ก็จะยึดมาตรฐานการจัดการเรียนการสอนและประเมินเหมือนเดิม”
   
ศ.ดร.ปรัชญา กล่าวและว่า นอกจากนี้ มสธ.ยังทดลองการสอนเสริมผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ใน 8 ชุดวิชา โดยนักศึกษาสามารถเรียนเสริมได้ที่บ้านถ้ามีระบบไฮสปีดอินเทอร์เน็ต รวมทั้งยังได้ติดต่อกับทางโรงเรียนที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อเปิดให้นักศึกษามาเรียนได้ด้วย.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าวคุณภาพดี โดย : แนวหน้า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์