เตือนสูบบุหรี่ปลอมยัดเศษพลาสติก-ไม้อันตรายถึงชีวิต



นายสุภักดิ์ นาคเทวัญ สรรพสามิตรพื้นที่ลำปาง ได้แถลงข่าวการจับกุม และตรวจยึด บุหรี่เถื่อน ที่กำลังลังระบาด ในพืนที่ในขณะนี้

ว่าหลังจากรัฐบาล มีการปรับขึ้นภาษี สุรา และบุหรี่ ภายในประเทศและต่างประเทศส่งผลให้ราคาขายปลีก บุหรี่ขยับขึ้น โดยเฉพาะบุหรี่ที่ผลิตในประเทศ มีราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ มีบุหรี่ปลอม กลับมาระบาดอีกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศเพื่อนบ้าน และราคาถูกกว่า จึงมีการลักลอบเข้ามาจำหน่ายในประเทศ

ในส่วนของจังหวัดลำปาง ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปราม ออกตรวจสอบและหาข่าว เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบบุหรี่จากชายแดนเข้ามาจำหน่าย ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ สรรพสามิตรพื้นที่ลำปาง สามารถจับกุมผู้กระทำผิด ได้ 15 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ เป็นร้านค้าขายของชำจำนวน 14 รายและทำการล่อซื้อจำนวน 1 ราย ของกลางบุหรี่จำนวน 417 ซอง เป็นบุหรี่กรองทิพย์ จำนวน 343 ซอง และบุหรี่สายฝน จำนวน 74 ซอง คิดเป็นค่าปรับประมาณ 395,000 บาท

ส่วนผู้ที่นำบุหรี่ปลอมที่นำมาจำหน่ายให้กับร้านค้าต่าง ๆ ราคากล่องละ 420 บาท (10 ซอง ) ซองละ 42 บาท และ ร้านค้นก็จะมานำมาขายเท่ากับราคาบุหรี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซองละ 57-58 บาท และจะได้กำไรมาก แต่บุหรี่ปลอมที่มีราคาถูกและเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน นั้น
มีส่วนผสมของเศษพลาสติกและเศษไม้ ซึ่งมีอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะโรคมะเร็งโดยตรง

ส่วนอากรแสตมป์หากมองด้วยตาเปล่าไม่สามารถสังเกตว่าเป็นของจริงหรือของปลอม จึงฝากเตือนร้านค้าต่างๆ ให้สังเกตุดูให้ดี ส่วนโทษนั้น แค่ปรับ ซองละ 701 บาท ต่อซอง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์