เตือนสาวอรัญฯ ซื้อครีม “เบ๋าดั๋ม” อาจแพ้ได้

ขอบคุณภาพข่าวจาก oknation(ขนมเข่ง)

สธ.สระแก้ว ออกเตือนระวังครีมทาผิวขาวจากเวียดนาม ที่ขายเกลื่อนชายแดน หลังสาวเขมรใช้พอกตัว จนเกิดอาการแพ้ตาย ระบุมีสารต้องห้ามผสม...

จากกรณีที่หนังสือพิมพ์รายวันฉบับหนึ่งลงข่าว “แฉครีมมรณะนำมาพอกตัว สาวไฮโซเขมรช็อกดับสยอง”

เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 53 ว่า มีลูกสาวนายตำรวจกัมพูชาเตรียมตัวเป็นเจ้าสาวซื้อครีมทาผิวขาวของเวียดนามในฝั่งปอยเปตมาพอกตัว ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง เกิดอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ญาติต้องพาส่งโรงพยาบาล แต่อาการหนักจนหมดสติ จึงติดต่อส่งข้ามมารักษาโรงพยาบาลในจ.สระแก้ว ก่อนเสียชีวิตด้วยอาการตับวาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 มี.ค.) เวลา 13.00 น. น.พ.ยุทธพงษ์ ศรีมงคล แพทย์ด้านเวชกรรมป้องกันเชี่ยวชาญ

พร้อมด้วยเภสัชกร สานิษ สิริปิ่น หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค และเภสัชกรสาธารณสุข นายไชยยา จักสิงโต สาธารณสุขอ.อรัญประเทศ นายสำราญ เดชศรี เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาอรัญประเทศ และทหารพราน ร้อย ทพ.ที่ 1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ออกตรวจร้านจำหน่ายเครื่องสำอางในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ เพื่อสุ่มตรวจหาเครื่องสำอางที่นำเข้ามาจำหน่ายแบบผิดกฎหมาย หรือสินค้าเลียนแบบ ไม่ได้มาตรฐาน

น.พ.ยุทธพงษ์ กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจ.สระแก้ว ได้ออกสุ่มตรวจเครื่องสำอางในตลาดโรงเกลืออยู่เป็นระยะๆ

โดยร่วมกับร้อย ทพ.ที่ 1206 ฉก.กรม.ทพ.12 กองกำลังบูรพา ที่รับผิดชอบด่านพรมแดนไทย-กัมพูชา บ้านคลองลึก ตรวจสอบเครื่องสำอาง ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่ผิดกฎหมาย ไม่ให้ลักลอบข้ามมาจำหน่ายฝั่งไทย แต่ก็ต้องยอมรับว่า ยังคงมีผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเล็ดลอดเข้ามา ผลิตภัณฑ์ส่วนมากผลิตจากประเทศจีนและเวียดนาม เป็นสินค้าเลียนแบบ และไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา หรืออย.

แพทย์ด้านเวชกรรมป้องกันฯ กล่าวต่อว่า เครื่องสำอางเหล่านี้ นำสารห้ามใช้มาผสมกับเครื่องสำอาง

เช่น ไฮโดรควิโนน ที่ทำให้เซลสร้างเม็ดสีตาย เกิดผิวเป็นด่างขาวหรือฝ้าถาวร ปรอทแอมโมเนีย ผู้ใช้จะได้รับพิษสะสมจากปรอท ซึ่งจะไปทำลายไต และอาจทำให้เกิดมะเร็งที่ผิวหนัง กรดวิตามินเอ จะมีผลทำให้แสบ ร้อน แดง คัน ผิวลอก เป็นต้น ในขณะที่ผู้บริโภคส่วนมากมาเดินตลาดโรงเกลือแล้วนิยมเลือกซื้อไปใช้เพราะเห็นว่าราคาถูก หรือมีคนอื่นเคยซื้อไปใช้ จึงลองซื้อไปใช้บ้าง เมื่อเกิดอันตรายก็ไม่กล้าบอกใคร อย่างมากก็ไปหาแพทย์ รักษาหายแล้วก็ไม่ใช้


"กรณีเครื่องสำอางที่หญิงชาวกัมพูชาใช้พอกตัวแล้วเสียชีวิตนั้น จากการดูฉลากด้านข้างและด้านบนกระปุก เป็นภาษาเวียดนาม ยี่ห้อ BAO DAM “เบ๋าดั๋ม” ลักษณะเป็นกระปุกสีขาว เนื้อครีมสีเหลืองและมีผงดำๆ ผสมอยู่ ในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีสารพวกโลหะหนักเป็นส่วนผสม ทำให้ผิวขาว เมื่อได้รับสารปริมาณมากก็จะทำให้ตับวาย ไตวาย และติดเชื้อในกระแสเลือด จนถึงแก่ชีวิต โดยกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคฯ ได้เก็บตัวอย่างครีมดังกล่าวส่งไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ชลบุรี คาดว่าประมาณ 1 สัปดาห์น่าจะทราบผล" น.พ.ยุทธพงษ์ กล่าว

นอกจากนี้แพทย์ด้านเวชกรรมป้องกันฯ กล่าวอีกว่า จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยาอรัญประเทศ ที่ประจำอยู่ด่านชายแดนบ้านคลองลึก

ทราบว่า ครีมเบ๋าดั๋ม มีขายอยู่ในตลาดโรงเกลือมาระยะหนึ่งแล้วและกำลังเป็นที่นิยม ทำให้มีนักท่องเที่ยวและพ่อค้าแม่ค้าจากหลายจังหวัดซื้อไปใช้ และวางขายตามตลาดนัด หรือร้านตามหมู่บ้านตามจังหวัดต่างๆ จำนวนมาก ในขณะที่เริ่มมีครีมตัวใหม่จากประเทศเวียตนามชื่อ “JICO” ออกวางขายเช่นกัน แต่หลังจากเป็นข่าวมีชาวกัมพูชาซื้อไปใช้แล้วเสียชีวิต ทำให้ร้านขายเครื่องสำอางในตลาดโรงเกลือที่มีอยู่ 42 ร้าน พากันเก็บครีมดังกล่าว รวมทั้งครีมที่มีภาษาเวียดนามออกไปจากร้านทันที

น.พ.ยุทธพงษ์ กล่าวด้วยว่า อยากเตือนประชาชนให้เลือกซื้อเครื่องสำอางจากร้านที่มีหลักแหล่งแน่ นอน เชื่อถือได้

ขอให้ระมัดระวังในการซื้อเครื่องสำอางจากตลาดนัด ตลาดค้าบริเวณชายแดน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีฉลากภาษาไทย ขอให้เลือกซื้อเฉพาะเครื่องสำอางที่มีฉลากภาษาไทย ระบุชื่อและชนิดของเครื่องสำอาง ส่วนประกอบสำคัญ สถานที่ตั้งของผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต วิธีใช้ คำเตือน และปริมาณสุทธิ หากใช้แล้วเกิดอาการแพ้ ให้หยุดใช้ทันที แล้วรีบไปพบแพทย์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์