เตือนวัยรุ่นระวังสูบบุหรี่ทำให้หน้าแก่ ตีนกาขึ้น เซ็กส์หด

องค์การอนามัยโลกระบุว่า

การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของการป่วย และเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่สามารถป้องกันได้ และกำหนดให้ วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก  ( World No Tobacco Day) โดยเริ่มตั้งแต่ พ.ศ. 2531 ปัจจุบันคนไทยเสียชีวิตจากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ปีละ 52,000 คน หรือวันละ 142 คน
  โดยครึ่งหนึ่งของผู้สูบบุหรี่ที่เริ่มสูบตั้งแต่วัยรุ่น และสูบเป็นประจำ จะเสียชีวิตในวัยกลางคน  และที่สำคัญคือจะมีอายุสั้นกว่าคนทั่วไปถึง 22 ปี 


เรื่องนี้ นพ.ประวิตร พิศาลบุตร แพทย์อเมริกันบอร์ดสาขาโรคผิวหนัง, อดีตนักวิจัยสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NIH), ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยในนิตยสาร HealthToday ฉบับเดือนพฤษภาคม 2552 ว่า

กิจกรรมใดๆ ที่ก่อความสนุกมักก่อโรคภัยและทำให้เกิดมะเร็งตามมา เช่น ดื่มกาแฟ, เหล้า, เบียร์,  เสพย์ยาเสพติด, มีเพศสัมพันธ์สำส่อน  นอกจากนั้นความสุขทางปากอื่นๆ  เช่น การกินหมาก, สูบบุหรี่ และกินอาหารมากเกินควร ทำให้เกิดมะเร็งของช่องปาก, มะเร็งปอด และเกิดโรคอ้วนได้  พบว่าในบุหรี่มีสารนิโคตินซึ่งมีอำนาจในการเสพติดสูง สถิติแสดงว่า 4 ใน 5 ของคนที่เป็นมะเร็งกล่องเสียงเกิดจากการสูบบุหรี่  การสูบบุหรี่ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ความดันเลือดสูงขึ้นและทำให้หัวใจทำงานหนักมากขึ้น ผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสเสียชีวิตจากมะเร็งปอด และโรคถุงลมโป่งพอง 
เกิดโรคแผลในกระเพาะอาหาร  เลือดออกในกระเพาะอาหารมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ ชายที่สูบบุหรี่ น้ำอสุจิจะน้อยลง  จำนวนตัวอสุจิลดลงและเคลื่อนไหวได้น้อยลง และยังเสื่อมสมรรถภาพทางเพศอีกด้วย

นพ.ประวิตร กล่าวต่อว่า

ในแง่ของความสวยงามนั้น แพทย์ผิวหนังสามารถบอกได้เลยว่าผู้ที่สูบบุหรี่นั้นใช้นิ้วมือไหนคีบบุหรี่ เพราะควันจากบุหรี่จะรมใบหน้าซีกนั้นให้เหี่ยวแก่หย่อนยานไปกว่าอีกซีก และควันบุหรี่ยังทำให้แสบตา ต้องหยีตา จึงเกิดตีนกา  ผู้ที่สูบบุหรี่จะเกิดริ้วรอยเหี่ยวแก่ทำให้ใบหน้าแก่กว่าเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกันที่ไม่สูบนับ 20 ปี   เดี๋ยวนี้พบเด็กวัยรุ่นทั้งหญิงชายที่หน้าแก่กันเยอะ เพราะวัยรุ่นบางส่วนมีค่านิยมผิดๆ ที่หันมาสูบบุหรี่เพื่อเพิ่มความเท่  สำนักงานสถิติแห่งชาติ รายงานว่า ขณะนี้วัยรุ่นไทยติดบุหรี่กว่า 500,000 คน และมีแนวโน้มที่จะสูงยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเยาวชนอายุ 15 – 24 ปี  พบว่ากว่าร้อยละ 90  เริ่มสูบบุหรี่ก่อนอายุ 25 ปี 

นอกจากนั้นยังพบว่า

การเที่ยวกลางคืนในสถานบริการที่อบอวลไปด้วยควันบุหรี่ ก็มีผลเสียต่อสุขภาพเช่นกัน  แม้ตัวเองจะไม่ได้สูบ ทั้งนี้เพราะควันบุหรี่ลอยมาตามลมก็ทำร้ายผู้ที่ไม่สูบได้  ผู้ที่สูบบุหรี่ และผู้ที่ได้รับควันบุหรี่ จะเกิดรอยตีนกาเพราะสารนิโคตินในบุหรี่ทำให้หลอดเลือดที่มาหล่อเลี้ยงผิวหนังหดตัว ผิวพรรณจึงได้รับสารอาหารและอ็อกซิเจนน้อยกว่าปกติ  ในขณะเดียวกันของเสียจากเซลล์ผิวหนังคือ คาร์บอนไดออกไซด์จะสะสมในเซลล์ ทำให้เซลล์ผิวหนังเจริญเติบโตและซ่อมแซมตัวเองไม่ได้ แพทย์ผิวหนังจึงถือว่าการสูบบุหรี่ทำอันตรายผิวหนังได้รุนแรงพอๆ กับการโดนแสงแดดเผา นอกจากนั้นพิษภัยของบุหรี่ยังทำให้กล้ามเนื้อหดรั้งตัว จึงเกิดรอยย่นรอบดวงตา ตามหน้าผาก และรอบปาก ทำให้เล็บมือมีสีเหลือง ฟันมีคราบสีน้ำตาล มีกลิ่นปากซึ่งล้วนทำลายบุคลิกภาพ  และยังทำให้หลอดเลือดอุดตัน  เกิดแผลเรื้อรังที่มือ และขา      

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์